Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vinicius từng bước vượt Neymar

Khác với thường lệ, Neymar dần không còn là niềm hi vọng số một của “xứ sở Samba” tại giải đấu lớn nhất hành tinh. Người đàn em Vinicius dần vượt lên để chiếm lấy vị trí đó.

Vinicius hiện có phong độ rất cao với thành tích ghi bàn trong 5 trận liên tiếp cho Real Madrid. Kết thúc mùa trước với dấu ấn rõ nét trong chức vô địch La Liga và Champions League, chân chạy cánh 22 tuổi tiếp tục chơi ổn định, qua đó chứng minh bản thân là một trong những cầu thủ hàng đầu thế giới hiện nay.

Vinicius sở hữu lối đá bản sắc của người Brazil với sự hoa mỹ, ngẫu hứng và trên hết là cực kỳ hiệu quả. Chân sút trẻ bước tiếp trên con đường của những Pele, Ronaldo, Ronaldinho,... Ở Selecao, không ai có thể nổi trội hơn Vinicius, kể cả Neymar.

Neymar bị vượt mặt?

Từ ngày chuyển sang Paris Saint-Germain với mức giá kỷ lục thế giới, Neymar không cho thấy sự thăng tiến trong sự nghiệp một cách quá ấn tượng. Cầu thủ người Brazil vẫn chơi xuất sắc và cống hiến nhiều bàn thắng, nhưng đến lúc này, anh chưa giúp PSG lên ngôi Champions League và Brazil vô địch World Cup.

Vinicius anh 1

Vinicius được kỳ vọng sẽ dẫn dắt hàng công của Brazil ở World Cup năm nay.

Rời Barcelona, Neymar giờ đây không chỉ là ngôi sao bóng đá đơn thuần, mà còn là thương hiệu được nhiều nhãn hàng tài trợ. Việc chuyển đến PSG, CLB có định hướng phát triển thành một nhãn hiệu thời trang bên cạnh việc chơi bóng, khiến cựu sao Barca có cơ hội để phát triển hình ảnh của mình. Tuy vậy, việc đó khiến chân sút này phần nào đánh mất sự tập trung để vươn tới đỉnh cao.

Trong thời gian trên, một cái tên khác vươn lên và cho thấy bản thân đủ sức thay thế Neymar. Đó là Vinicius, người sở hữu phẩm chất kỹ thuật không thua kém đàn anh trên tuyển, và có đóng góp lớn vào các danh hiệu của Real bằng phong độ ấn tượng từ mùa trước đến nay.

Ở thời điểm này, không hậu vệ nào trên thế giới muốn đối đầu với Vinicius. Vừa lắt léo lại tốc độ, chân sút 22 tuổi thi đấu như chú báo trên sân. Anh có sự kết hợp ăn ý tuyệt đối với đồng đội Karim Benzema trên hàng công, cả hai luôn tìm thấy nhau và ghi những bàn thắng quan trọng cho Real, đặc biệt là ở hành trình Champions League mùa trước.

Bản hợp đồng 5 năm “Los Blancos” ký với Vinicius hè qua là thành quả xứng đáng với những gì tiền đạo người Brazil thể hiện. Nó cho thấy tầm quan trọng và sức ảnh hưởng ngày càng lớn của cựu cầu thủ Flamengo. Vinicius chắc chắn là mảnh ghép mà chủ tịch Florentino Perez cần trong công cuộc trẻ hóa Real và xây dựng Galaticos 4.0.

Trên thực tế, Neymar cũng thể hiện sự lột xác ở mùa này. Sau 7 trận tại Ligue 1, ngôi sao của PSG có 8 bàn thắng và 6 kiến tạo, những con số cực kỳ ấn tượng. Dưới thời tân HLV Christophe Galtier, anh bắt đầu kỷ luật bản thân, ăn uống nghiêm ngặt và chịu khó chạy về phòng ngự trên sân.

Tuy nhiên, Ligue 1 là giải đấu mà PSG hoàn toàn thống trị. Số liệu thống kê xuất sắc chỉ đến từ những trận đấu mà Neymar gặp đối thủ yếu hơn. Trong khi đó, Vinicius trực tiếp đưa Real lên ngôi Champions League mùa trước bằng bàn thắng vào lưới Liverpool trong trận chung kết. Việc tiếp tục chơi hay ở mùa này cho thấy siêu sao trẻ đang dần định hình đẳng cấp của mình và còn có thể tỏa sáng hơn nữa.

Brazil hưởng lợi

Gần đây trong buổi phỏng vấn với DAZN, Neymar liệt kê nhiều cầu thủ xuất sắc trên thế giới gồm các siêu sao như Lionel Messi, Cristiano Ronaldo, Luis Suarez cùng những tài năng trẻ đang lên như Pedri, Eduardo Camavinga và Jude Bellingham. Còn Vinicius, người đàn em đồng hương và rõ ràng là một trong những cầu thủ hay nhất thế giới hiện nay, lại không được nhắc đến.

Vinicius sắp sửa bước vào kỳ World Cup tại Qatar mà chưa có sự công nhận của Neymar. Giữa trụ cột lâu năm và sao trẻ đang lên, HLV Tite sẽ chọn ai làm nhân tố chính trong chiến dịch tranh cúp vàng của Selecao?

Vinicius anh 2

Neymar không thể sánh với Vinicius ở thời điểm này. Ảnh: Forbes.

Giới chuyên gia nhận định tiền đạo thuộc biên chế Real sẽ được đặt trọng trách lớn hơn Neymar. Phong độ thuyết phục giúp Vinicius nhận được sự ưu ái và lối chơi của tuyển Brazil chắc chắn sẽ được xây dựng xung quanh anh. Do đó, nhiều khả năng cầu thủ này sẽ thay thế vị trí cánh trái sở trường của Neymar.

Tuy nhiên, điều đó không đồng nghĩa với việc Selecao không cần Neymar. Tiền đạo 30 tuổi là người ghi nhiều bàn thứ nhì lịch sử Brazil (chỉ sau Pele). Anh tham dự 2 kỳ World Cup và là ngôi sao lớn nhất của nước mình trong gần 10 năm qua. Xét về kinh nghiệm “ăn cơm tuyển”, Vinicius thua xa Neymar.

Brazil cần cả hai cho World Cup tại Qatar. Neymar từ lâu vẫn chưa thể một mình đưa đội tuyển lên ngôi ở đấu trường lớn nhất thế giới. Ngôi sao của PSG cần càng nhiều sự trợ giúp càng tốt để thành công ở năm nay. Vào lúc này, người đủ khả năng để san sẻ trọng trách với Neymar chỉ có thể là Vinicius.

Trên lý thuyết, Tite hoàn toàn có thể sử dụng cả hai cái tên trên trong đội hình. Nếu không thể thi đấu ở cánh trái sở trường, Neymar có thể vào trung lộ để chơi hộ công. Trong quá Khứ, cầu thủ 30 tuổi từng nhiều lần được xếp ở vị trí này và đá rất tốt.

Nếu Vinicius và Neymar đều lành lặn, Brazil sẽ sở hữu một trong những hàng công mạnh nhất giải đấu. Suy cho cùng thì bóng đá là môn thể thao tập thể. Để giành được danh hiệu quý như World Cup, việc cầu thủ nào là nhân vật chính không quan trọng, quan trọng là họ phải kết hợp tốt với nhau.

Cú đệm bóng định đoạt trận chung kết Champions League 2021/22 Bàn thắng duy nhất của Vinicius Junior giúp Real Madrid hạ Liverpool để trở thành nhà vô địch Champions League 2021/22.

Minh Tô

https://www.forbes.com/sites/henryflynn/2022/09/10/wowing-at-real-madrid-vincius-jnior-eclipses-neymar-as-brazils-hope/?sh=2784ccd7113d

Bạn có thể quan tâm