Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vingroup cảnh báo lừa đảo giả mạo tập đoàn

Vingroup chỉ đích danh 16 địa chỉ website không liên quan đến tập đoàn này nhưng đang lợi dụng, sử dụng hình ảnh, thông tin liên quan để trục lợi.

Theo Tập đoàn Vingroup, trên thị trường đang xuất hiện tình trạng giả mạo website của tập đoàn và các công ty thành viên như Vincom, Vinhomes, VinFast, Vinpearl… với các thủ đoạn tinh vi, nhằm lừa đảo khách hàng như kêu gọi đầu tư, chuyển tiền điện tử, giao dịch mua bán trên mạng, thuê cộng tác viên trực tuyến...

Trước tình trạng này, đại diện Vingroup cho biết tập đoàn chỉ sử dụng duy nhất website www.vingroup.net và fanpage duy nhất là www.facebook.com/vingroup.net. Ngoài ra, tất cả tên miền, website khác đều là giả mạo.

Tập đoàn này đã nêu đích danh 16 địa chỉ website không liên quan đến Vingroup hay bất kỳ công ty thành viên nào trong tập đoàn dưới bất kỳ hình thức nào nhưng vẫn đang sử dụng hình ảnh, thông tin liên quan để trục lợi như vingroup.ink; vingroupventures.top; vingroupventures.site; vingroupventures.vip; vingroupglobal.com; vingroupvnn.com; vingroupp.net; vingroupinternational.vn; api.vingroup.store; vingroup.store; vincomttvip.net; vincomccvip.net; vincomhhvip.net; vincomaavip.net; app.volun-vip1.com; tramsacpinvinfasttoanquoc.com.

Ngoài ra, phía Vingroup cho biết Bộ Thông tin và Truyền thông đã nhiều lần khuyến cáo người dân trước khi sử dụng dịch vụ, giao dịch trên Internet nên tra cứu thông tin về website bằng cách nhắn tin miễn phí theo cú pháp TCTM <tên miền hoặc link website> gửi 156 hoặc tra cứu tại: https://tracuutenmien.gov.vn.

Thông qua các kênh tra cứu thông tin tên miền kể trên, người sử dụng dịch vụ Internet có thể nhận diện, xác thực nguồn thông tin chính thức.

Không riêng Vingroup, Cục Thuế TP.HCM mới đây cũng đưa ra cảnh báo tới người nộp thuế cần cẩn trọng trước những thủ đoạn giả mạo công chức, viên chức Nhà nước để chiếm đoạt thông tin tài khoản ngân hàng, tài sản.

Theo Cục Thuế TP.HCM, hiện nay một số đối tượng giả danh công chức, viên chức Nhà nước cung cấp đường dẫn và hướng dẫn người sử dụng cài đặt các ứng dụng giả mạo ứng dụng của cơ quan quản lý nhằm chiếm quyền điều khiển điện thoại, thiết bị thông minh, lấy cắp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng với mục đích chiếm đoạt tài sản.

Hiện cơ quan thuế chỉ triển khai các ứng dụng ngành thuế trên thiết bị thông minh qua Google Play (đối với thiết bị sử dụng hệ điều hành Android) và Apple Store (đối với thiết bị sử dụng hệ điều hành iOS).

Người nộp thuế không tải hoặc cài đặt ứng dụng dành cho thiết bị thông minh qua các đường dẫn (url) hoặc các hướng dẫn khác không chính thống. Cục Thuế TP.HCM cũng lưu ý một trong những dấu hiệu nhận diện ứng dụng lừa đảo là khi cài đặt thường yêu cầu cấp quyền như xem màn hình, dữ liệu nhập, điều khiển màn hình... Vì vậy, người dân cần kiểm tra ứng dụng và các tính năng ứng dụng trước khi cấp các quyền trên.

Mất chục triệu đồng vì chiêu lừa đảo sầu riêng giá rẻ 30.000 đồng/kg

Sau khi bị bóc mẽ, những fanpage lừa đảo bằng việc bán sầu riêng này đổi tên khác và tiếp tục dùng thủ đoạn tương tự với những người nhẹ dạ cả tin.

Độc giả có thể tìm thêm nhiều câu chuyện truyền cảm hứng về những gương doanh nhân thành công, kinh nghiệm điều hành doanh nghiệp và những kiến thức mới mẻ thời đại 4.0 ở tuyển tập sách của Zing tại Tủ sách kinh tế

Diệu Thanh

Bạn có thể quan tâm