Buổi lễ ký kết diễn ra tại Nhật Bản với sự chứng kiến trực tiếp của ông Robin Zeng - Chủ tịch CATL (Contemporary Amperex Technology Co., Limited) - và ông Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch Vingroup kiêm Chủ tịch VinFast.
Theo thoả thuận, CATL và VinFast dự kiến hợp tác để phát triển công nghệ mới, trong đó pin cùng nhiều bộ phận quan trọng được tích hợp vào khung gầm xe, giúp giảm trọng lượng, chi phí cũng như tăng quãng đường di chuyển của xe. Qua đó, VinFast kỳ vọng là nhà sản xuất ôtô tiên phong đưa công nghệ mới này ra thị trường toàn cầu với sự hợp tác chiến lược cùng CATL.
Ông Phạm Nhật Vượng (giữa) chứng kiến buổi ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược giữa CATL và VinFast tại Osaka, Nhật Bản. |
Chia sẻ về sự kiện hợp tác lần này, bà Lê Thị Thu Thủy - Phó chủ tịch Vingroup kiêm Tổng giám đốc VinFast toàn cầu - cho hay:“Việc trở thành đối tác chiến lược của CATL là sự kiện rất quan trọng. Kết hợp thế mạnh về phát triển xe của VinFast cùng kinh nghiệm nghiên cứu, sản xuất pin từ CATL, chúng tôi sẽ tạo bước phát triển đột phá trong ứng dụng công nghệ tiên tiến, mở ra khả năng tăng quãng đường di chuyển vượt bậc và giúp giá cả cạnh tranh hơn cho các dòng xe trong tương lai”.
Theo SNE Research, năm 2021, lượng tiêu thụ pin cho xe điện của CATL xếp thứ nhất trong 5 năm liên tiếp và đứng đầu về thị phần pin lưu trữ năng lượng toàn cầu.
CATL là công ty hàng đầu toàn cầu về đổi mới công nghệ năng lượng, cung cấp các giải pháp và dịch vụ ứng dụng năng lượng trên toàn thế giới. CATL cũng nỗ lực mang đến đột phá trong bốn lĩnh vực, gồm: Nguyên vật liệu và hệ thống điện hóa, hệ thống cấu trúc, mô hình sản xuất và kinh doanh với mục tiêu mục tiêu thay thế nhiên liệu hóa thạch trong các hệ thống năng lượng cố định lẫn di động.
Sự hợp tác giữa VinFast và CALT còn thúc đẩy các đột phá về công nghệ pin, hướng đến giải pháp di chuyển điện hóa trên phạm vi toàn cầu, đóng góp vào các mục tiêu chuyển đổi năng lượng cũng như giảm phát thải cacbon trên hành tinh.
Theo World Bank, ngành giao thông vận tải chiếm 18% lượng phát thải khí nhà kính hàng năm tại Việt Nam. Quá trình giảm thải cacbon thông qua phương tiện sử dụng năng lượng điện sẽ tác động trực tiếp đến kỳ vọng đạt mức phát thải carbon ròng bằng 0 vào năm 2050 của Việt Nam.