Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vinastas bị phạt 15 triệu sau vụ 'nước mắm nhiễm asen'

Bộ Công Thương vừa thông báo phạt Vinastas 15 triệu đồng và buộc thu hồi các ấn phẩm do đơn vị này phát hành, liên quan đến vụ nước mắm nhiễm asen từ năm ngoái.

Cụ thể, Cục Quản lý thị trường phối hợp với Cục Quản lý cạnh tranh đã xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi vi phạm Luật An toàn thực phẩm của Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas).

Hiệp hội này bị xử phạt hành chính vì phát hành tài liệu, ấn phẩm thông tin, giáo dục, truyền thông về an toàn thực phẩm không chính xác, không đúng sự thật, gây ảnh hưởng xấu về dư luận xã hội.

Các tài liệu, ấn phẩm vi phạm nói trên bị buộc thu hồi để tiêu hủy. Thời gian thực hiện Quyết định xử phạt vi phạm hành chính là 10 ngày kể từ 23/5.

phat Vinastas 15 trieu anh 1
Các làng nghề nước mắm truyền thống điêu đứng vì thông tin Vinastas công bố. Ảnh: Đình Hòa

Trước đó, vào tháng 10/2016, một số bài viết về hoạt động khảo sát nước mắm của Vinastas được đăng tải, với kết quả được Hội này đưa ra là hàng loạt các hãng nước mắm bị nhiễm asen - một chất cấm trong thực phẩm. Hiệp hội sau đó giải thích rằng kết quả kiểm tra nói đến asen tổng (gồm cả asen vô cơ và asen hữu cơ).

Tuy nhiên, kết quả kiểm tra của các cơ quan chức năng sau đó cho thấy không có sản phẩm nào có chứa asen vô cơ - loại chất gây hại đối với sức khỏe người tiêu dùng.

Bộ Công Thương phối hợp với các bộ, ngành khác đã lập đoàn kiểm tra và thấy được Vinastas có sai sót trong vụ công bố khảo sát nước mắm. Vinastas cũng từng phải chính thức đăng tải thông tin đính chính và xin lỗi trên website của mình.

Cuối tháng 11/2016, Bộ Công Thương đã có kết luận điều tra về công bố chất lượng nước mắm của Vinastas là phạm luật. Việc khảo sát nước mắm của tổ chức này không đảm bảo tính độc lập, tin cậy và minh bạch. Bộ Công Thương cũng chỉ ra đơn vị đứng sau tài trợ khảo sát là Công ty TNHH liên doanh T&A Ogilvy.

Liên quan đến vụ việc này, Bộ Công Thương đã yêu cầu Vinastas kiểm điểm trách nhiệm tổ chức, cá nhân liên quan một cách nghiêm túc. Đồng thời, Thủ tướng đã có văn bản giao Bộ Công Thương khẩn trương tổ chức kiểm điểm làm rõ và xử lý nghiêm các sai phạm của Vinastas trong vụ việc trên theo đúng quy định của pháp luật.

Ông Vương Ngọc Tuấn - Phó tổng thư ký Vinastas đã bị cách chức vì thông tin sai vụ nước mắm nhiễm asen.


Bình Nguyên

Bạn có thể quan tâm