Mục tiêu của chương trình “Doanh nghiệp xuất khẩu uy tín” là ghi nhận đóng góp tích cực của các doanh nghiệp trong tăng trưởng xuất khẩu chung của cả nước; hỗ trợ quảng bá các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam với đối tác nước ngoài thông qua hệ thống Thương vụ của Việt Nam tại nước ngoài, nhằm tăng khả năng tiếp cận và tìm kiếm thị trường ngoài nước; đồng thời khuyến khích doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam nâng cao uy tín trong kinh doanh thương mại thời kỳ hội nhập.
Danh sách “Doanh nghiệp xuất khẩu uy tín” được tổng hợp và công bố trên cơ sở các tiêu chí do Bộ Công Thương quy định về mức kim ngạch xuất khẩu tối thiểu, uy tín trong kinh doanh đối với bạn hàng nước ngoài, việc chấp hành nghĩa vụ đối với Nhà nước trong lĩnh vực hải quan, lĩnh vực thuế và môi trường.
Vinamilk đứng thứ 16 trên tổng 225 doanh nghiệp xuất khẩu uy tín năm 2017 xét về doanh thu. |
Với doanh thu xuất khẩu đạt khoảng 200 triệu USD năm 2017, Vinamilk đứng thứ 16 về doanh thu xuất khẩu cao trên tổng số 225 doanh nghiệp (tương đương 234 lượt doanh nghiệp theo 24 ngành hàng), đồng thời là doanh nghiệp sữa duy nhất trong danh sách. Điều này đã góp phần khẳng định vị trí dẫn đầu của Vinamilk trong ngành sữa tại Việt Nam và góp phần ghi tên Việt Nam lên bản đồ sữa thế giới.
Các sản phẩm xuất khẩu chủ lực của Vinamilk gồm sữa bột trẻ em, sữa đặc có đường và sữa chua. Ngoài những thị trường đã đầu tư như Campuchia, Ba Lan, Nga, Mỹ…, Vinamilk sẽ tiếp tục khai thác các thị trường tiềm năng tại Trung Đông và Đông Nam Á, đồng thời tăng cường xuất khẩu sang châu Phi. Tới nay, Vinamilk đã xuất khẩu sang 43 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có các thị trường tiêu chuẩn cao như Nhật Bản, Mỹ, Canada, Australia, New Zealand.
Sản phẩm Vinamilk được trưng bày tại hội chợ “Hàng Việt Nam chất lượng cao Moscow 2015”. |
Từ đầu năm đến nay, Vinamilk đã có một số hoạt động đáng chú ý như hợp tác chiến lược để nghiên cứu sản phẩm với Công ty Cổ phần Dược Hậu Giang; khánh thành tổ hợp bò sữa công nghệ cao Vinamilk tại Thanh Hóa; chính thức sản xuất sữa A2 - một trong những công nghệ mới nhất của ngành sữa và mới chỉ xuất hiện tại các thị trường phát triển như Australia, New Zealand, Mỹ… từ đầu những năm 2000.
Hiện nay, ngoài 13 nhà máy tại Việt Nam, Vinamilk còn nắm 22,8% cổ phần tại nhà máy Miraka (New Zealand), sở hữu 100% cổ phần nhà máy Driftwood (Mỹ), nắm giữ 100% cổ phần đầu tư nhà máy Angkor Milk tại Campuchia, đặt văn phòng giao dịch tại Thái Lan và mở công ty con tại Ba Lan làm cửa ngõ giao thương các hoạt động thương mại của Vinamilk tại châu Âu.
Trụ sở chính công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk). |
Năm 2017, toàn ngành sữa nước của Vinamilk chiếm hơn 50% thị phần; sản phẩm sữa tươi Vinamilk 100% đứng đầu về cả sản lượng lẫn doanh số trong phân khúc nhóm các nhãn hiệu sữa tươi từ năm 2015 đến nay (Nielsen 8/2017). Ngoài ra, Vinamilk còn nắm hơn 80% thị phần sữa chua, 80% thị phần sữa đặc, 40% thị phần trong ngành hàng sữa bột. Về thị trường nước ngoài, từ năm 1997 đến nay, tổng kim ngạch xuất khẩu của Vinamilk đã đạt khoảng 2 tỷ USD.
Mỗi năm có khoảng 8 tỷ sản phẩm Vinamilk được sản xuất bởi 13 nhà máy khắp Việt Nam, trong đó nhà máy sữa bột Việt Nam mỗi năm cho ra đời 54.000 tấn sữa bột, nhà máy sữa Việt Nam (Mega factory) đạt công suất 800 triệu lít sữa/năm.