Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vinamilk đầu tư 500 triệu USD xây 'resort' bò sữa organic tại Lào

Tổ hợp "resort" bò sữa organic với số vốn lên tới 500 triệu USD của Vinamilk ở tỉnh Xiengkhouang, Lào phục vụ mục tiêu hình thành vùng nguyên liệu sữa tươi organic chuẩn quốc tế.

Ngày 24/5, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) ra mắt Công ty Lao-Jagro và khởi công xây dựng giai đoạn 1 của tổ hợp “resort” bò sữa organic với quy mô 5.000 ha tại tỉnh Xiengkhouang, Lào. Giai đoạn 1 của dự án dự kiến nuôi 24.000 con bò, vốn đầu tư ban đầu 120 triệu USD.

Vinamilk xay dung resort bo sua tai Lao anh 1
Trang trại ở Xiengkhouang, Lào đã bắt đầu nuôi các giống bò Nhật.

Quy mô lên đến 20.000 ha

Lao-Jargo dự kiến cuối năm 2020 sẽ hoàn thành việc xây dựng giai đoạn 1 của tổ hợp “resort” bò sữa organic nói trên và đạt chứng nhận hữu cơ theo chuẩn châu Âu và tiêu chuẩn Mỹ, cung cấp nguyên liệu sữa tươi organic cho nhu cầu tiêu dùng tại Việt Nam và xuất khẩu.

Giai đoạn 2 sẽ được đầu tư để nâng quy mô đàn bò dự kiến lên đến 100.000 con, trên diện tích từ 15.000 đến 20.000 ha. Tổng mức đầu tư cho cả hai giai đoạn dự kiến đạt 500 triệu USD.

Theo Vinamilk, việc đầu tư xây dựng tổ hợp “resort” bò sữa organic tại Lào nằm trong chiến lược dài hạn của công ty này về phát triển vùng nguyên liệu sữa tươi cả trong và ngoài nước.

 Vinamilk xay dung resort bo sua tai Lao anh 2
Bà Mai Kiều Liên, CEO Vinamilk, nhận giấy phép đầu tư cho Lao - Jagro do Bộ Kế hoạch Đầu tư Lào cấp.

Trước mắt, khi hoàn thành và đi vào hoạt động, tổ hợp sẽ cung cấp nguồn sữa tươi organic cao cấp theo các tiêu chuẩn của Mỹ, châu Âu và Nhật Bản cho các nhà máy của Vinamilk tại khu vực miền Trung Việt Nam.

“Chúng tôi sẽ áp dụng công nghệ 4.0 và máy móc, thiết bị tiên tiến nhất của ngành chăn nuôi trên thế giới tại đây. Đồng thời Vinamilk mang đến dự án đội ngũ chuyên gia giỏi, nhiều kinh nghiệm cùng các chuyên gia đến từ Nhật Bản và các nước phát triển trên thế giới, nhằm đảm bảo dự án được thực hiện thành công", Tổng giám đốc Vinamilk Mai Kiều Liên phát biểu tại sự kiện.

Chất lượng sữa theo chuẩn cao cấp nhất

Tiến sĩ Imori Daiji, Tổng giám đốc Công ty Lao-Jargo, cho biết định hướng cho giai đoạn tiếp theo là tiếp tục mở rộng thêm quy mô các cụm trang trại bò sữa công nghệ cao, xây dựng nhà máy sản xuất, chế biến các sản phẩm sữa tại Lào.

Vinamilk xay dung resort bo sua tai Lao anh 3
Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai, Phó thủ tướng Lào Sonexay Siphandone cùng đại diện ban, ngành 2 nước thực hiện nghi thức khởi công dự án.

Công ty tiến đến hình thành nên chuỗi sản xuất, cung ứng toàn diện để cho ra các sản phẩm sữa chất lượng quốc tế cao cấp nhất tại Lào và xuất khẩu đi các nước tại ASEAN, Đông Bắc Á và các khu vực khác trên thế giới.

Với tầm nhìn này, dự án tổ hợp “resort” bò sữa Organic của liên doanh Vinamilk và Lao-Jagro sẽ giúp tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác và tình hữu nghị trên nhiều lĩnh vực của 3 quốc gia Việt Nam, Lào, Nhật Bản và mở ra các triển vọng phát triển lớn cho cả ngành nông nghiệp, ngành sữa và kinh tế nói chung cho Lào và Việt Nam trong tương lai gần.

Lý giải việc đặt trang trại tại Xiengkhouang, Vinamilk cho rằng cao nguyên này có điều kiện lý tưởng với chăn nuôi bò sữa, đặc biệt là bò sữa organic. Với địa hình bình nguyên rộng lớn, địa hình bằng phẳng, xen kẽ với các đồi thấp tương tự địa hình New Zealand, các trang trại bò sữa ở đây có thể để đáp ứng tất cả các tiêu chuẩn organic khắt khe nhất của châu Âu, Mỹ.

Vinamilk xay dung resort bo sua tai Lao anh 4
Dự án nằm ở bình nguyên rộng lớn có thể mở rộng đến 20.000 ha.

Theo Vinamilk, tất cả các trang trại của hãng sữa này đều được đầu tư xây dựng như các “resort” lý tưởng dành cho bò sữa. Tổng đàn bò Vinamilk đang quản lý và khai thác sữa trong nước hiện là 130.000 con. Sản lượng sữa tươi nguyên liệu đạt gần 1 triệu lít một ngày.

Bên cạnh việc mở rộng quy mô của các trang trại hiện có, trong thời gian tới, Vinamilk đang có kế hoạch đưa vào hoạt động thêm một tổ hợp trang trại bò sữa công nghệ cao tại Cần Thơ với tổng quy mô 22.000 con, và cũng đã bắt đầu xây dựng trang trại bò sữa Quảng Ngãi với quy mô 4.000 con.

Như vậy, khi giai đoạn 1 của tổ hợp “resort” bò sữa organic tại Lào chính thức đi vào hoạt động, số lượng bò sữa tại các trang trại Vinamilk dự kiến sẽ tăng lên gấp đôi.

Vinamilk nắm giữ 51% liên doanh Lao-Jagro

Lao-Jargo được thành lập vào năm 2015 với sự tham gia của các nhà đầu tư Lào và Nhật Bản. Đến tháng 7/2018, Vinamilk tham gia nắm giữ 51% cổ phần của Lao-Jagro. Mục tiêu chính của Lao-Jagro là phát triển trang trại chăn nuôi và trồng trọt các sản phẩm hữu cơ có nguồn gốc Nhật Bản.

Tại Lao-Jargo, phía Lào là trung tâm tiếp nhận đầu tư và cung cấp quỹ đất để hình thành các tổ hợp trang trại quy mô lớn. Vinamilk là nhà đầu tư chính với nguồn lực tài chính, kinh nghiệm xây dựng ngành chăn nuôi bò sữa tại vùng khí hậu nhiệt đới, cùng với thị trường tiêu thụ và thương hiệu.

Đại diện Nhật Bản đóng vai trò cung cấp nguồn gen, cung cấp thiết bị, công nghệ, các bí quyết trong ngành chăn nuôi gia súc và quản trị chất lượng.






Vân An

Bạn có thể quan tâm