Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vinamilk đầu tư 4.000 tỷ đồng xây dựng trang trại tại Cần Thơ

Cần Thơ là địa điểm tiếp theo được Công ty cổ phần sữa Việt Nam (Vinamilk) đầu tư xây dựng trang trại kết hợp nhà máy chế biến và hệ thống phân phối tại các tỉnh Nam Trung Bộ.

Công ty cổ phần sữa Việt Nam (Vinamilk) vừa quyết định chọn Cần Thơ là nơi tập trung các trang trại của mình tại khu vực miền Tây. Thông qua việc hợp tác cùng Nông trường sông Hậu, Vinamilk sẽ quy hoạch “Tổ hợp các trang trại bò sữa công nghệ cao” lên tổng quy mô 22.000 con trên diện tích 6.000 ha, tổng vốn đầu tư khoảng 4.000 tỷ đồng.

Dự án này của Vinamilk được xây dựng trên mô hình trang trại kết hợp với nhà máy chế biến và hệ thống phân phối sẵn có tại thành phố Cần Thơ, nhằm mang đến chuỗi sản xuất khép kín, chất lượng quốc tế và giá bán cạnh tranh.

Vinamilk anh 1
Toàn cảnh nhà máy sữa Cần Thơ.

Trang trại sử dụng các công nghệ mới nhất, tối ưu hóa hoạt động với hệ thống robot và quản trị bằng mạng máy tính. Sự kết hợp giữa mô hình sản xuất chăn nuôi tiên tiến của Vinamilk với kinh nghiệm canh tác lâu đời, nguồn thức ăn dồi dào trong khu vực tạo nên sự ổn định và hiệu quả, tận dụng tốt thế mạnh của các bên liên kết. Ngoài ra, dự án cũng góp phần hình thành ngành nghề mới: chăn nuôi bò sữa, bò thịt, thủy sản và canh tác thức ăn cho gia súc. Các sản phẩm đầu ra của nông dân được bao tiêu với giá cả hợp lý, ổn định.

18 năm trước, Vinamilk từng xây dựng nhà máy chế biến sữa tại khu công nghiệp Trà Nóc và có chi nhánh kinh doanh hoạt động hiệu quả trong suốt hơn 10 năm qua, doanh thu 3 năm gần nhất 2015-2017 đạt gần 17.000 tỷ đồng và nộp ngân sách Nhà nước 1.030 tỷ đồng.

Vinamilk anh 2
Dây chuyền sản xuất hiện đại của nhà máy sữa Vinamilk.

Ông Trịnh Quốc Dũng, Giám đốc điều hành Vinamilk chia sẻ: “Dự án triển khai và đi vào hoạt động sẽ hình thành khu vực chuyên canh với những cánh đồng mẫu lớn hàng nghìn ha canh tác thức ăn cho bò sữa và gia súc xung quanh trang trại, tạo ra nhiều việc làm cho người dân. Từ trang trại của Vinamilk, người dân có thể cho ra đời hàng trăm trang trại vệ tinh khác, cùng tham gia chuỗi liên kết do Vinamilk làm đầu tàu dẫn dắt. Mô hình này góp phần giữ ổn định kinh tế xã hội, nâng cao đời sống người dân và phát triển tam nông bền vững”.

Vinamilk anh 3
Nhà máy sữa Cần Thơ sẽ hoàn thiện “Tổ hợp các trang trại bò sữa công nghệ cao” của Vinamilk.

Với vị trí thuận lợi, nằm giữa trung tâm đồng bằng sông Cửu Long, TP. Cần Thơ là trung tâm kinh tế, giáo dục - đào tạo, khoa học - kỹ thuật và y tế của khu vực. Những năm gần đây, chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của Cần Thơ luôn được xếp loại tốt.

Bên cạnh đó, Cần Thơ với tốc độ tăng trưởng hàng năm cao còn là trung tâm kinh tế cho các tỉnh miền Tây. Dân số trong khu vực xấp xỉ 18 triệu người, chiếm khoảng 19% dân số cả nước sẽ đảm bảo đầu ra cho sản phẩm trong thời gian dài. Ngoài ra, việc tiếp cận các thị trường trong khu vực ASEAN bằng đường thủy từ Cần Thơ cũng rất thuận lợi, tạo điều kiện phát triển cho việc kinh doanh, xuất - nhập khẩu của doanh nghiệp địa phương.

Hà Mỹ Giang

Bạn có thể quan tâm