Mặc sự cạnh tranh ngày càng lớn trên thị trường sữa những năm gần đây, cùng với đó là làn sóng Covid-19, Vinamilk vẫn giữ vị trí dẫn đầu các ngành hàng lớn trong năm 2021, đóng góp tỷ trọng lớn cho doanh thu của doanh nghiệp.
Cụ thể, theo kết quả ghi nhận của Nielsen IQ, năm 2021, Vinamilk là nhà sản xuất dẫn đầu ngành hàng sữa nước, sữa đặc có đường, sữa chua uống về sản lượng và doanh số bán ra; ngành hàng sữa bột trẻ em về sản lượng.
Vinamilk dẫn đầu thị trường trong các ngành hàng sữa nước, sữa bột trẻ em, sữa đặc có đường. |
Nếu sữa đặc có đường là ngành hàng vững chắc của Vinamilk với thương hiệu lớn là Ông Thọ và Ngôi Sao Phương Nam, thì sữa nước, sữa bột trẻ em là các ngành hàng chứng kiến sự cạnh tranh khốc liệt với hàng trăm sản phẩm mới ra mắt mỗi năm. Tuy nhiên, kết quả báo cáo thị trường năm 2021 cho thấy Vinamilk vẫn giữ được ưu thế trên thị trường.
Thế mạnh của Vinamilk là hệ thống trang trại, 13 nhà máy lớn và đàn bò sữa 160.000 con tại Việt Nam. Đây cũng là yếu tố giúp đơn vị này vượt qua giai đoạn giãn cách xã hội để đảm bảo nguồn cung ứng và phân phối.
Vinamilk sở hữu hệ thống phân phối lớn, bao phủ tất cả kênh với hơn 250.000 điểm bán, trong đó có hơn 200 nhà phân phối độc quyền. Trong năm qua, chuỗi Giấc Mơ Sữa Việt cũng được doanh nghiệp đầu tư mạnh, mở mới 120 cửa hàng, nâng tổng số cửa hàng tại thời điểm cuối năm lên gần 600. Tính đến cuối năm 2021, kênh trực tuyến ghi nhận doanh thu tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ.
Giao diện website bán hàng trực tuyến giacmosuaviet.com.vn của Vinamilk. |
Về sản phẩm, Vinamilk là một trong những công ty hoàn thiện nhất về danh mục, với hơn 250 chủng loại mặt hàng thuộc gần 20 nhóm ngành hàng. Không chỉ sữa tươi, sữa chua ăn/uống, sữa hạt, nước giải khát, kem, mà trong những ngành lớn như sữa bột, thương hiệu cũng phủ đủ với các sản phẩm đáp ứng đa dạng nhu cầu cho trẻ em, mẹ bầu, người lớn, dòng đặc trị… Năng lực sản xuất lớn, phân phối mạnh kết hợp danh mục sản phẩm đa dạng là bộ ba giúp Vinamilk giữ vững vị trí dẫn đầu năm 2021.
Theo báo cáo Kantar Worldpanel, năm 2021, tại khu vực thành thị, tỷ lệ tiêu dùng sản phẩm Vinamilk đạt 99% các hộ gia đình. Trong khi tại nông thôn, con số này xấp xỉ 90%. Như vậy, cứ 9 trong 10 hộ gia đình tại Việt Nam sử dụng ít nhất một sản phẩm của Vinamilk.
Các sản phẩm Vinamilk có mặt trong hầu hết gia đình Việt Nam. |
Năm 2021, tổng doanh thu hợp nhất của Vinamilk đạt 61.012 tỷ đồng, tăng 2,2% so với cùng kỳ. Riêng quý IV/2021 chứng kiến sự bứt phá khi tốc độ tăng doanh thu là 10%.
Cũng theo Báo cáo thường niên 2021 do Vinamilk công bố, tính đến cuối tháng 11/2021, thị phần toàn ngành sữa của Vinamilk tăng 0,9% về giá trị. Đây là mức tăng ấn tượng với một doanh nghiệp giữ thị phần lớn, nhất là sau một năm nhiều đợt biến động lớn vì dịch.
Trước các diễn biến khó lường do biến động chung, Vinamilk khá thận trọng khi đặt mục tiêu tăng trưởng trung bình ở mức hơn 7%/năm trong 5 năm tới. Cụ thể đến năm 2026, Vinamilk kỳ vọng đạt 86.200 tỷ đồng tổng doanh thu và 16.000 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế. Các kết quả thị trường cũng cho thấy nền tảng chắc chắn của doanh nghiệp này trong kinh doanh và mang đến các kỳ vọng tích cực.