Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vinalines chi 415 tỷ đồng mua lại hơn 75% cổ phần cảng Quy Nhơn

Tổng công ty Hàng hải Việt Nam đã thanh toán 415 tỷ đồng để lấy lại 75,01% cổ phần cảng Quy Nhơn từ Công ty CP đầu tư và khoáng sản Hợp Thành.

Trao đổi với Zing.vn tối 29/5, ông Trần Tuấn Hải, Trưởng ban Truyền thông Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines), xác nhận đơn vị này đã kết thúc đàm phán, thanh toán lấy lại 75,01% cổ phần cảng Quy Nhơn từng sang nhượng cho Công ty CP đầu tư và khoáng sản Hợp Thành (Hà Nội). 

Ban co phan cang Quy Nhon anh 1
Toàn cảnh cảng Quy Nhơn nhìn từ trên cao. Ảnh: Minh Hoàng.

“Chúng tôi đã hoàn tất thanh toán 415 tỷ đồng cho nhà đầu tư; đồng thời nhận lại quyền sở hữu 75,01% cổ phần ở cảng Quy Nhơn", ông Hải nói. 

Theo ông Hải, dự kiến đầu tháng 6 tới, Vinalines tổ chức Đại hội cổ đông cảng Quy Nhơn nhằm sớm ổn định bộ máy.

Theo kết luận được Thanh tra Chính phủ công bố tháng 9/2018, việc Bộ Giao thông Vận tải cho phép Vinalines chuyển nhượng 75,01% cổ phần (đợt 2 và đợt 3) thuộc sở hữu nhà nước theo phương thức thỏa thuận trực tiếp khi không báo cáo, chưa được Thủ tướng cho phép là trái thẩm quyền, vi phạm quy định pháp luật. Vì vậy, phải thu hồi về sở hữu nhà nước.

Ban co phan cang Quy Nhon anh 2
Tàu trọng tải lớn cập cảng Quy Nhơn tiếp nhận hàng hóa. Ảnh: Minh Hoàng.

Thanh tra Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải xem xét, hủy bỏ 2 văn bản nêu trên, 75,01% cổ phần Vinalines đã chuyển nhượng cho Công ty Hợp Thành phải được xử lý thu hồi.

Từ những vi phạm này, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo xử lý trách nhiệm đối với các tập thể, cá nhân có liên quan thuộc Bộ GTVT, Văn phòng Chính phủ, UBND tỉnh Bình Định, các công ty tư vấn.

Cận cảnh cảng Quy Nhơn bị bán cổ phần với giá 'rẻ như cho'

Cảng Quy Nhơn trị giá hàng nghìn tỷ nhưng Công ty CP đầu tư và khoáng sản Hợp Thành sở hữu 86,23% cổ phần của cảng này với giá "rẻ như cho", chỉ 440 tỷ đồng.




Minh Hoàng

Bạn có thể quan tâm