Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Viettel sẽ làm gì ở Myanmar?

Nếu nhận được giấy phép kinh doanh viễn thông tại Myammar, Viettel cùng 2 đơn vị hợp tác sẽ rót khoảng 1,5 tỷ USD để xây dựng mạng viễn thông 3G và 4G tại quốc gia này.

Thông báo mới nhất từ Viettel về giấy phép đấu thầu thành lập công ty kinh doanh viễn thông tại Myanmar mới được tập đoàn này gửi tới giới báo chí hôm nay, sau hơn nửa tháng những thông tin ban đầu đã được báo chí châu Á khai thác.

Theo đó, liên doanh mới sẽ bao gồm đại diện của tập đoàn viễn thông số 1 Việt Nam và hai đơn vị được chỉ định khác là The Myanmar National Holding Public Limited (một công ty trung gian địa phương) và Star High Public Company Limited (một công ty Nhà nước).

Công ty liên doanh mới sẽ có 49% vốn góp từ Viettel, 51% từ các doanh nghiệp địa phương và dự định sẽ cùng rót khoản vốn 1,5 tỷ USD cho kế hoạch thiết lập mạng viễn thông tại Myanmar. Kỳ vọng của 3 đối tác trong dự án này là phủ sóng tới 95% dân số Myanmar trong vòng 3 năm, cung cấp ngay dịch vụ 3G và tiến tới 4G vào cuối năm 2016 nếu được cấp giấy phép bổ sung.

Viettel mo mang o Myanmar anh 1
Viettel kỳ vọng sớm đưa mạng 4G vào Myanmar. Ảnh: VT.

Đây là cuộc chạy đua nhận giấy phép xây dựng doanh nghiệp viễn thông cuối cùng tại Myanmar, nằm trong số 2 giấy phép cho các doanh nghiệp trong nước. Nếu thành công, liên doanh của Viettel sẽ là nhà mạng thứ 4 tại thị trường có GDP tăng trưởng bình quân tới 8%/năm và tỷ lệ phổ cập điện thoại thông minh tới 60%, đạt "tốc độ kỷ lục trong lịch sử của ngành viễn thông di động”.

Trước đó, thông tin từ Nikkei cho biết, việc công bố lựa chọn nhà thầu để cấp giấy phép trong 15 năm diễn ra chỉ vài ngày trước khi chính phủ quân sự nhường quyền lực lại cho chính quyền dân sự đầu tiên tại Myanmar của bà Aung San Suu Kyi. Tuy vẫn đang trong quá trình kiện toàn bộ máy chính trị nhưng Myanmar đã trở thành một trong những thị trường hấp dẫn hàng đầu ở ASEAN hiện nay, bởi đất nước này mới mở cửa, nhất là ngành viễn thông, sau một thời gian dài duy trì chế độ độc quyền quốc doanh của Myanma Posts and Telecommunications (MPT).

Myanmar Times cho biết, giấy phép chính thức dự kiến được cấp vào cuối năm nay. Chiến lược mở rộng mạng tới 95% dân số Myanmar của liên minh Viettel cũng phù hợp với kỳ vọng đưa mạng lưới di động tới các vùng nông thôn và biên giới của Bộ Truyền thông liên lạc của Myanmar.

Báo ngoại đưa tin Viettel được mở mạng di động ở Myanmar

Nhà mạng Việt Nam Viettel được mở mạng di động ở Myanmar thông qua việc thành lập một liên doanh với các doanh nghiệp nội địa. Giấy phép có thể có vào cuối năm, theo Nikkei.


Hạ Minh

Bạn có thể quan tâm