Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Báo ngoại đưa tin Viettel được mở mạng di động ở Myanmar

Nhà mạng Việt Nam Viettel được mở mạng di động ở Myanmar thông qua việc thành lập một liên doanh với các doanh nghiệp nội địa. Giấy phép có thể có vào cuối năm, theo Nikkei.

Theo Nikkei, chính quyền Myanmar vừa chấp nhận cho phép thành lập một mạng di động liên doanh giữa tập đoàn Viettel và một nhóm công ty địa phương. Nhóm công ty này bao gồm 11 doanh nghiệp, trong đó có hãng cung cấp dịch vụ Internet Yatanarpon Teleport (YTP).

Myanmar chính thức mở cửa thị trường viễn thông di động vào năm 2014, sau một thời gian dài duy trì chế độ độc quyền quốc doanh của Myanma Posts and Telecommunications (MPT).

Khi đó, nhà mạng Telenor của Nauy và Ooredoo của Qatar là những công ty nước ngoài đầu tiên tham gia vào thị trường viễn thông của Myanmar sau khi quốc gia này thực hiện chính sách cải cách để cạnh tranh với nước ngoài.

Viettel mo mang di dong o Myanmar anh 1
Viettel có nhiều cơ hội trở thành một trong 4 nhà cung cấp dịch vụ di động đầu tiên của quốc gia có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất lịch sử ngành di động thế giới. Ảnh: Dailystar.

Vào thời điểm đó, Viettel cũng từng tham gia và lọt vào danh sách rút gọn 8 công ty. Tuy nhiên, khi đó hàng viễn thông này không được lựa chọn để trở thành một trong 3 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ.

Sang tới năm 2016, việc lựa chọn nhà thầu để cấp giấy phép trong 15 năm diễn ra chỉ vài ngày trước khi chính phủ quân sự nhường quyền lực lại cho chính quyền dân sự đầu tiên tại Myanmar của bà Aung San Suu Kyi. Và Viettel trở thành đại diện thứ 2 của Việt Nam tham gia thị trường Myanmar, sau FPT.

Myanmar Times cho biết, thỏa thuận với Viettel – trong một công ty liên doanh mà đối tác Việt giữ khoảng 49% cổ phần – đang trong những giai đoạn cuối cùng của các thủ tục cũng như đàm phán. Giấy phép chính thức dự kiến được cấp vào cuối năm nay.

Trước đây, điện thoại di động là món hàng xa xỉ với người dân Myanmar. Mỗi chiếc sim điện thoại do Nhà nước độc quyền cung cấp có giá tới 1.500 USD. Nhưng ngày nay, quốc gia này đầy ắp điện thoại thông minh, sim giá rẻ và một nền văn hóa trên nền tảng Internet đầy sôi động.

Theo số liệu từ Chính phủ Myanmar, tỷ lệ sử dụng diện thoại di động của quốc gia này đã tăng vọt từ 9,5% lên 77,7% chỉ trong vòng 2 năm khi các công ty nước ngoài xâm nhập thị trường này. Đây được ca ngợi là “một tốc độ kỷ lục trong lịch sử của ngành viễn thông di động”.

Bộ truyền thông liên lạc của Myanmar hy vọng việc mở rộng thì trường cho các đối tác mới sẽ giúp đưa mạng lưới di động tới các vùng nông thôn và biên giới của Myanmar - nơi vẫn chịu ảnh hưởng dai dẳng của cuộc nội chiến.

Tuy nhiên, phía Viettel chưa đưa ra bình luận và phát ngôn về thông tin trên.

Hạ Minh (tổng hợp)

Bạn có thể quan tâm