Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Viettel IA - chìa khóa giúp doanh nghiệp Việt chuyển đổi số

Viettel Intelligent Automation là giải pháp tự động hóa thông minh toàn diện của Viettel. Hệ thống kết hợp giữa robot phần mềm (RPA) và nhiều công nghệ tiên tiến.

Robot phần mềm (RPA) được lập trình để mô phỏng hành động mang tính lặp lại. RPA kết hợp nền tảng trí tuệ nhân tạo, nhận diện ký tự quang học hay phân tích kho dữ liệu khổng lồ giúp giải pháp tự động hóa thông minh của Viettel có nhiều ưu thế.

Viettel Intelligent Automation là gì?

Viettel Intelligent Automation - Viettel IA là giải pháp tự động hóa thông minh toàn diện, kết hợp giữa robot phần mềm và công nghệ tiên tiến như trí tuệ nhân tạo (AI), nhận diện ký tự quang học (OCR), phân tích (Analytics). Hệ thống giúp tăng cường tự động hóa cho quy trình trong doanh nghiệp với khả năng tự suy nghĩ, tự học và tự thích nghi.

Ông Phan Thanh Hà - Phó phòng Giải pháp phần mềm, Tổng công ty Giải pháp Doanh nghiệp Viettel (Viettel Solutions) - cho biết thực tế có nhiều phương thức để tự động hóa. Tuy nhiên, điểm khác biệt của Viettel IA là lựa chọn phát triển RPA kết hợp nền tảng chuyển đổi số, trí tuệ nhân tạo và học máy - những công nghệ, dữ liệu mà tập đoàn làm chủ trong những năm gần đây.

Viettel IA anh 1

RPA của Viettel tiếp cận qua giao diện người dùng, do đó thực hiện nhanh chóng và không can thiệp hệ thống hiện có của doanh nghiệp.

Tự động hóa thông minh gồm hai phần tự động hóa (RPA) và thông minh (AI). Trên nền tảng hệ sinh thái chuyển đổi số Viettel - vốn xây dựng trên tập khách hàng lớn, RPA được đưa vào để robot mô phỏng thao tác của người trong toàn bộ quy trình vận hành, quản lý.

”RPA tiếp cận qua giao diện người dùng, không phải giao diện ứng dụng, nhờ đó thực hiện nhanh chóng và không can thiệp vào hệ thống hiện có của doanh nghiệp”, ông Hà chia sẻ.

Nhờ tự động hóa quy trình làm việc, việc vận hành doanh nghiệp trở nên tốt và hợp lý hơn, rủi ro xuất phát từ sai sót cá nhân được loại bỏ. Cuối cùng, doanh nghiệp có thể chuyển dịch nguồn nhân lực sang nhiệm vụ chiến lược khác, thay vì làm những công việc mang tính chất lặp lại.

Viettel IA bổ trợ, kết nối các nền tảng nội bộ doanh nghiệp, giúp tự động hóa nhanh chóng và tạo ra cải tiến ngay lập tức trong ngắn hạn. Đây là nền tảng để doanh nghiệp tự động hóa toàn diện và thống nhất trong dài hạn.

Tiềm năng của tự động hóa thông minh

“Khó khăn lớn nhất của chúng tôi không phải ở khâu công nghệ mà là tiếp cận thị trường. Khi mới bắt đầu, việc chứng minh hiệu quả của công nghệ mới để thuyết phục khách hàng rất khó”, ông Hà cho biết.

Bằng sự kiên trì, bản lĩnh của con người Viettel cùng phương pháp luận độc đáo, các giải pháp của Viettel IA được khách hàng chấp nhận, từ đó giải quyết nhiều bài toán khó bằng nhiều nỗ lực.

Hiệu quả Viettel IA được chứng minh qua khả năng thực hiện công việc 24/7 với chi phí bằng 1/3 so với nhân công toàn thời gian. Robot tự động hóa khẳng định vai trò của lực lượng lao động số có kiểm soát, tích hợp khả năng mô phỏng hoạt động con người với công việc mang tính lặp đi lặp lại trên chính nền tảng công nghệ mà doanh nghiệp đang sử dụng. Đặc biệt, con người có khả năng đào tạo robot tự động hóa.

Viettel IA anh 2

Những ưu thế của giải pháp Viettel IA. Ảnh chụp website.

Ông Hà cho biết bên cạnh được ứng dụng cho nội bộ Tập đoàn Viettel và thị trường do Viettel đầu tư, giải pháp Viettel IA đang trở thành chìa khóa cho doanh nghiệp trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng. Những công việc liên quan đến nhập liệu hay thủ công dần được robot thay thế.

“Tôi ấn tượng khi lần đầu Viettel IA được triển khai cho ngân hàng. Khi đó, robot tự động hóa được thiết lập để làm việc trong giờ giao dịch. Các bạn làm việc tại ngân hàng muốn xử lý công việc ngoài giờ nhưng do quá quen với lợi ích mà robot mang lại, họ sợ phải làm thủ công một lần nữa”, ông Hà chia sẻ.

Tại ngân hàng lớn ở Việt Nam, Viettel IA chứng minh hiệu quả rõ rệt khi ứng dụng trong hoạt động chuyển đổi số tại quầy, gồm xử lý khoản vay và thanh toán tự động. Nếu trước đây, mỗi bộ hồ sơ cho vay cầm cố sản phẩm huy động vốn cần 1-2 ngày giải ngân thành công với 8 nhân sự tham gia quy trình, thì nay nhờ áp dụng Viettel IA, giao dịch viên tại quầy chỉ mất 1-3 phút để khai báo thông tin hồ sơ, sau đó gửi kiểm soát viên thẩm định.

Robot RPA tự động tiếp nhận hồ sơ, kết nối hệ thống quản lý khoản vay và corebanking để giải ngân vốn vay về tài khoản khách hàng.

Theo quy trình mới, thời gian xử lý một bộ hồ sơ giảm 89%, gần 700 nhân viên ngân hàng tiết kiệm 79.200 giờ làm việc/năm về nghiệp vụ cho vay. Điều này tương đương ngân hàng tiết kiệm 38,1 FTE (Full-time equivalent), giá trị làm lợi lên đến 76 tỷ đồng/năm.

Với lợi thế hạ tầng số, công nghệ cùng kinh nghiệm triển khai và đội ngũ chuyên gia sở hữu chứng chỉ quốc tế, Viettel IA được tin tưởng lựa chọn. Hiện giải pháp được ứng dụng ở hàng trăm quy trình tự động hóa tại hơn 16 doanh nghiệp trong nước và quốc tế, thuộc đa lĩnh vực sản xuất, tài chính - ngân hàng, bảo hiểm, logistics...

Mộc Trà

Bạn có thể quan tâm