Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Viettel bắt đầu phủ sóng 5G tại TP.HCM

Viettel cho biết đã hoàn thành phủ sóng 5G tại một phường ở TP.HCM. Người dùng đã có thể trải nghiệm một số dịch vụ dựa trên công nghệ 5G tại chi nhánh.

Viettel vừa công bố hoàn thành xây dựng 1.000 trạm NB-IoT để phủ sóng 100% TP.HCM, nhưng chưa phủ sóng.

Viettel cũng công bố hoàn thành phủ sóng 5G trên toàn bộ phường 12, quận 10, TP.HCM. Đây trở thành địa phương đầu tiên cả nước phủ sóng 5G. 

Hiện tại, người dùng chỉ có thể trải nghiệm 5G trực tiếp tại một chi nhánh của Viettel, nơi có thiết bị chuyên dụng để nhận sóng 5G. Đại diện Viettel cho biết đến 2020, gói cước và SIM 5G mới được phát hành để người dân có thể sử dụng trên thiết bị cá nhân.

Tại sự kiện, phóng viên đo được tốc độ tải 600 Mb/giây, ngay dưới chân cột phát sóng. Tốc độ thực tế khi triển khai trên diện rộng có thể khác.

Dự kiến trong tháng 9, Viettel sẽ phủ sóng NB-IoT cho 100% địa bàn Hà Nội. Tập đoàn này cũng có lộ trình triển khai tiếp tại thành phố Đà Nẵng cũng như mở rộng ra toàn quốc trong 2 năm tới.

phat song 5g tai tphcm anh 1
Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân tại sự kiện công bố phát sóng 5G của Viettel tại TP.HCM. Ảnh: Đông Hải.

Tại lễ công bố, khách mời đã có thể trải nghiệm nhiều dịch vụ, ứng dụng trên nền 5G như chơi game thực tế ảo trên nền đám mây, xem video trực tuyến độ phân giải 8K hay xem robot mô phỏng động tác điều khiển qua sóng 5G. Ngoài ra, các ứng dụng của 5G trong công nghệ IoT hay nhà thông minh cũng được trình diễn.

Theo thông tin từ Viettel, Nokia là nhà cung cấp các giải pháp cho lần triển khai mạng 5G này, bao gồm mạng lõi 5G trên nền tảng đám mây, thiết bị vô tuyến, thiết bị truyền dẫn.

Hiện trên thế giới mới chỉ có khoảng 10 quốc gia thương mại hóa 5G. Với kế hoạch thương mại hóa 5G vào năm 2020, Việt Nam có thể trở thành một trong những quốc gia đi đầu trong việc triển khai 5G. 

Ngoài Viettel, hai nhà mạng lớn là Mobifone và Vinaphone cũng đang thử nghiệm 5G. MobiFone được cấp giấy phép thử nghiệm 5G tại Hà Nội, Đà Nẵng, Hải Phòng và TP.HCM. Thời gian thử nghiệm, theo giấy phép này, là từ 23/4/2019 đến 22/4/2020.

Vào tháng 8, VNPT đã đề xuất thử nghiệm mạng 5G VinaPhone tại 3 vị trí thuộc quận 1, TP.HCM. Việc thử nghiệm kéo dài từ tháng 9/2019 đến tháng 5/2020.

Thử nghiệm tốc độ 5G tại TP.HCM Khi thử nghiệm bằng ứng dụng Speedtest, tốc độ kết nối mạng 5G của Viettel tại TP.HCM đạt tới 645 Mb/s ở chân trụ phát sóng.

Vì sao Viettel thử nghiệm cuộc gọi 5G trên Oppo Reno?

Oppo Reno là thiết bị đầu cuối đầu tiên được Viettel cùng đối tác Ericsson trình diễn kết nối 5G, với tốc độ đạt 654 Mbps (tương đương 81,75 MBps).





Hà My

Bạn có thể quan tâm