Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vietsovpetro lại 'xin' miễn thuế VAT

Công ty Liên doanh dầu khí Việt-Nga (Liên Xô cũ) tiếp tục có công văn "xin" Bộ Tài chính cho phép miễn thuế VAT với hàng hóa nhập khẩu phục vụ cho hoạt động khi đi qua cửa khẩu hải quan.

Trong công văn gửi đến Bộ Tài chính ngày 11/9 vừa qua, Liên doanh dầu khí Vietsovpetro tiếp tục "kêu" với Bộ về việc chưa được phía Tổng cục Hải Quan đồng ý miễn thuế giá trị gia tăng (VAT), dù đã được Bộ nhất trí trước đó.

Cụ thể, đại diện phía Vietsovpetro cho hay, việc miễn thuế hải quan trên lãnh thổ Việt Nam đối với các vật tư và hàng hóa nhập khẩu dùng cho hoạt động chính của liên doanh, đã được quy định tại hiệp định năm 1991 và 2010 giữa Chính phủ hai nước. Theo đó, miễn thuế hải quan, bao gồm thuế xuất khẩu, nhập khẩu, tiêu thụ đặc biệt, VAT và các thuế khác đánh vào hàng hóa nhập khẩu dùng cho việc thực hiện các hoạt động chính và cung cấp dịch vụ của liên doanh, là việc thực hiện các cam kết theo như hiệp định trên.

Tuy nhiên, phía Tổng cục Hải Quan lại cho rằng, thuế VAT không nằm trong thuế hải quan, nên buộc Vietsovpetro phải nộp khoản thuế này, tương ứng với giá trị thiết bị vật tư nhập khẩu phục vụ hoạt động dầu khí. Để công tác nhập khẩu hàng hóa không bị gián đoạn làm ảnh hưởng đến sản xuất, Vietsovpetro một mặt nộp đầy đủ khoản thuế này, mặt khác tiếp tục có công văn tới Bộ Tài chính đề nghị xem xét giải quyết.

Trước đó, ngày 7/5, Bộ Tài chính đã có công văn chỉ đạo giải quyết yêu cầu miễn thuế VAT của Liên doanh dầu khí Việt-Nga, và đề nghị Tổng cục Hải quan, Cục Hải quan tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thực hiện theo quy định tại hai Hiệp định giữa Chính phủ hai nước. Tuy nhiên, theo Tổng giám đốc Vietsovpetro, ông Từ Thanh Nghĩa, Tổng cục Hải quan vẫn chưa thực hiện nội dung của công văn trên.

T.A

Bạn có thể quan tâm