Tháng 4/2003, Vietnam Airlines tiếp nhận và đưa vào khai thác chiếc máy bay Boeing 777 đầu tiên thuộc dòng 777-200ER, mở ra cột mốc quan trọng trong việc phát triển mạng bay.
Vào thời điểm đó, Boeing 777-200ER là dòng máy bay thân rộng hiện đại được ưu tiên lựa chọn để bay thẳng sang châu Âu. Đội bay đã gắn liền với các dấu mốc quan trọng trong việc phát triển mạng bay chiến lược tầm trung, xa và xuyên lục địa của hãng.
Cụ thể là đường bay thẳng đầu tiên đi châu Âu: nối liền Hà Nội/TP.HCM với thủ đô Paris (Pháp). Trước đó, tuyến này có một điểm dừng tại Dubai. Sau đó, các đường bay thẳng đến Nga (2004), Đức (2005), Anh (2011) đều được khai thác bằng Boeing 777.
Thời điểm Vietnam Airlines bắt đầu nhận Boeing 777, có khoảng 7 tổ thuộc lứa phi công đầu tiên học chuyển loại. Thời gian học cả lý thuyết và thực hành mất khoảng một tháng. Đội bay sau đó lên đến 200 phi công.
Từ khi tiếp nhận, đội bay Boeing 777 cũng “khoác” màu áo mới với hình ảnh thương hiệu của hãng - hình ảnh bông sen vàng cùng tà áo dài đỏ đặc trưng của các nữ tiếp viên hàng không.
Chiếc máy bay Boeing 777-200ER gắn với lịch sử gần 15 năm phát triển của Vietnam Airlines. |
Tính đến nay, đội bay Boeing 777-200ER của Vietnam Airlines thực hiện gần 101.000 chuyến bay an toàn, vận chuyển gần 22,9 triệu lượt hành khách, trên 16 đường bay quốc tế tới 7 quốc gia (Pháp, Nga, Đức, Anh, Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc) và đường bay nội địa giữa Hà Nội/TP.HCM. Đồng thời tham gia vào chiến dịch giải cứu hành khách bị kẹt do núi lửa phun trào ở châu Âu năm 2010, thiết lập cầu hàng không giữa Việt Nam và Ai Cập, Tunisia năm 2011, vận chuyển hơn 3.000 lao động về nước an toàn suốt hơn một tuần trong chiến dịch giải cứu lao động Việt Nam khỏi khu vực xung đột ở Libya…
“Việc đưa vào khai thác đội bay Boeing 777-200ER từ năm 2003 đã giúp Vietnam Airlines trở thành một trong những hãng hàng không đầu tiên trong khu vực sở hữu đội máy bay Boeing thân rộng tầm xa hiện đại nhất thời điểm đó”, ông Phan Xuân Đức, Phó tổng giám đốc VNA cho biết.
Ở thời điểm thành lập, Vietnam Airlines tập trung vào 2 dòng máy bay lớn là Boeing 777 - khai thác chủ đạo các đường bay tầm xa và Airbus A330 - khai thác các đường bay tầm trung. Từ giữa năm 2015, Vietnam Airlines bắt đầu tiếp nhận và khai thác đội tàu bay thân rộng thế hệ mới Boeing 787 và Airbus A350-900 XWB (sẽ đạt 33 tàu đến năm 2021). So với dòng máy bay cũ, loại mới giúp tiết kiệm nhiên liệu, chi phí bảo dưỡng và giảm ô nhiễm môi trường đến 20-25%.
Ông Phan Xuân Đức chia sẻ thêm: “Đội tàu bay của hãng được nâng cấp theo hướng hiện đại và đơn giản hóa, ít chủng loại nhằm nâng cao hiệu quả khai thác, giảm chi phí, tăng doanh thu và khả năng cạnh tranh trên thị trường quốc tế”.
Vietnam Airlines đã đạt thỏa thuận bán trọn gói và hoàn tất quá trình bàn giao 4 chiếc Boeing 777-200ER và một động cơ dự phòng PW 4090 cho Pratt & Whitney (Mỹ) với giá hơn 70,7 triệu USD. Mức giá này được cho là vượt kỳ vọng của hãng khi Pratt & Whitney trả mức cao hơn giá sàn và giá trị sổ sách tính toán.
Đội tàu bay mới của Vietnam Airlines gồm 11 chiếc Boeing 787-9 với 165 phi công và 7 chiếc A350 với 106 phi công, thực hiện hơn 20,2 nghìn chuyến bay an toàn. Việc hãng nắm bắt công nghệ và khai thác hiệu quả 2 dòng máy bay mới với hầu hết nguồn lực phi công, tiếp viên, thợ kỹ thuật là người Việt Nam được các nhà sản xuất, đối tác đánh giá cao.