Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vietnam Airlines đưa nghệ thuật vào video hướng dẫn an toàn bay 2020

Với sự kết hợp giữa thủ ngữ và múa, video hướng dẫn an toàn bay (safety video) 2020 của Vietnam Airlines là thước phim nghệ thuật đúng nghĩa.

“Thế giới đã thay đổi. Còn bạn?” là thông điệp từng được Vietnam Airlines đưa ra trong năm 2018. Đến nay, đó vẫn là một trong những slogan ngắn gọn và phản ánh trọn vẹn mong muốn của hãng hàng không quốc gia trong việc chinh phục khách hàng. Đoạn phim hướng dẫn an toàn bay 2020 (safety video) của Vietnam Airlines, được tạp chí Heritage giới thiệu chính thức trên các chuyến bay của hãng từ ngày 1/3, tiếp tục là một sản phẩm nối dài thông điệp này.

Hành trình thay đổi hình ảnh và cách thể hiện các đoạn phim an toàn bay thể hiện rõ thông qua việc đổi mới về hình thức và nội dung trong mỗi video. Ban đầu là sử dụng những tiếp viên biểu diễn trước khi máy bay cất cánh. Từ năm 2007, Vietnam Airlines áp dụng định dạng phim hoạt hình cho safety video.

10 năm sau, vào năm 2017, hãng tiên phong về hướng dẫn an toàn bay ở thị trường nội địa khi đưa dàn tiếp viên xinh đẹp “người thật việc thật” tham gia minh họa và diễn xuất trong video.

Sang năm 2019, hướng dẫn an toàn bay của Vietnam Airlines tiếp tục được đổi mới và để lại dấu ấn với video mang đậm góc nhìn điện ảnh về cảnh sắc và con người Việt. Qua đó, thước phim truyền tải về một hãng hàng không hiện đại, năng động và thân thiện với hành khách.

Vietnam Airlines anh 1

Đoạn phim hướng dẫn an toàn bay 2020 của Vietnam Airlines là một sản phẩm nối dài thông điệp “Thế giới đã thay đổi. Còn bạn?”.

Từ tháng 3 năm nay, Vietnam Airlines nói chung và tạp chí Heritage nói riêng lần nữa khẳng định giá trị tiên phong ở thị trường nội địa khi giới thiệu phiên bản hoàn toàn mới của video hướng dẫn an toàn bay.

Chỉ vỏn vẹn hơn 5 phút, safety video 2020 cho thấy cách tiếp cận mới, phá bỏ những khuôn mẫu qua sự kết hợp của thủ ngữ và múa đương đại.

Múa vẫn được cho là ngôn ngữ mềm dẻo, linh hoạt và uyển chuyển bậc nhất trong các loại hình nghệ thuật. Trong khi đó, thủ ngữ lại là phương thức giao tiếp của cộng đồng người khiếm thính. Hai loại hình ngôn ngữ, cũng là hai thông điệp truyền thông tưởng không liên quan đến nhau, nhưng khi được đặt trong một thước phim lại trở nên hòa hợp và bổ sung trọn vẹn.

Dù thời lượng không dài, sự kết hợp giữa các loại hình ngôn ngữ vẫn mang đến hiệu quả cao. Vũ đạo và thủ ngữ thể hiện thành công những động tác hướng dẫn an toàn bay như cất vali, thắt dây an toàn, đeo mặt nạ dưỡng khí… vừa trực quan, vừa hiện đại, có giá trị nghệ thuật cao mà vẫn không thiếu tính giải trí.

Vietnam Airlines anh 2

Vietnam Airlines không ngừng đổi mới và sáng tạo qua từng thước phim hướng dẫn an toàn bay.

Sản phẩm cũng để lại ấn tượng qua dàn diễn viên trẻ trung. Những gương mặt rạng rỡ, động tác uyển chuyển trong sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa múa đôi, múa nhóm, múa đơn giúp thước phim không nhàm chán hay khô cứng như định kiến vốn có.

Như điều tất yếu, đằng sau một sản phẩm kỳ công và chinh phục được khách hàng là hành trình sáng tạo không đơn giản. Bà Lý Thanh Hương - Phó tổng biên tập tạp chí Heritage cho biết, quá trình triển khai gặp không ít khó khăn.

Đầu tiên, đơn vị muốn tiếp viên đóng để thể hiện hình ảnh đúng nghĩa của Vietnam Airlines nhưng cái khó là tiếp viên không có nghiệp vụ múa. Do vậy, phương án được chọn là tiếp viên chào đầu và kết thúc, xuyên suốt bộ phim sẽ sử dụng diễn viên múa chuyên nghiệp. Đoạn phim có sự tham gia của diễn viên chính Đỗ Hải Anh - người vừa được tạp chí Forbes bình chọn trong top 30 nhân vật tiêu biểu dưới 30 tuổi ở Việt Nam.

Theo tiết lộ của một người trong ê-kíp, dù có sự tham gia của đội ngũ diễn viên chuyên nghiệp, từng động tác, từng cảnh quay vẫn được làm cẩn thận và chỉn chu nhất.

“Mỗi động tác an toàn bay, biên đạo sẽ dựng khoảng 10 phương án. Các diễn viên sẽ tập và diễn thử cả 10 phương án cho đạo diễn xem, chấm điểm và chọn một phương án để quay. Về thủ ngữ, chúng tôi cũng mời chuyên gia đến điều chỉnh các động tác để tránh làm sai”, bà Hương nhấn mạnh.

Đặc biệt, múa nằm đòi hỏi nhiều công sức của đội ngũ thực hiện vì phải thực hiện trên một ván trượt. Diễn viên múa Hải Anh cho biết: “Việc điều khiển cơ thể trên những chiếc ván trượt rất bé để di chuyển chính xác tới vị trí yêu cầu đòi hỏi các vũ công phải có thể lực cao để gồng người thực hiện các động tác, mà vẫn giữ nét mặt tươi vui, bình thản’’.

Trên thực tế, không ít cảnh phải phải quay nhiều lần vì tất cả cần sẵn sàng cùng lúc. Trong khi đó, một vài cảnh rất dài mà không hề ngừng máy chuyển cảnh. Nếu có một người mắc lỗi, tất cả phải làm lại.

Bù đắp cho những công sức ấy, Vietnam Airlines hoàn thiện một thước phim hướng dẫn an toàn bay lôi cuốn người xem nhưng cũng tinh tế, sang trọng, gửi gắm trọn vẹn thông điệp hàng không an toàn.

Vietnam Airlines anh 5

Vietnam Airlines hoàn thiện một thước phim hướng dẫn an toàn bay lôi cuốn người xem.

Dù vẫn còn những hạn chế khó tránh về động tác, biểu cảm của diễn viên, nhưng không thể phủ nhận những nỗ lực và sáng tạo của Vietnam Airlines trong việc tạo ra một sản phẩm cao cấp và đồng hành cùng hành khách trên mỗi chuyến bay. Độc giả thưởng thức thước phim vừa nghệ thuật vừa ý nghĩa của Vietnam Airlines tại đây.

Mộc Trà

Bình luận

Bạn có thể quan tâm