Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vietjet hoãn kế hoạch IPO ở nước ngoài

Hãng hàng không giá rẻ Vietjet cho biết họ hoãn kế hoạch phát hành IPO ở Singapore hoặc Hong Kong, bởi những vấn đề liên quan thủ tục pháp lý.

Máy bay của hãng Vietjet. Ảnh: Reuters

“Việc niêm yết ở trị trường nước ngoài chưa từng có tiền lệ tại Việt Nam. Không chỉ chúng tôi mà các cố vấn cũng không thể lường hết lượng công việc giấy tờ khổng lồ phải xử lý và hoàn chỉnh để phục vụ dự án này”.

Tờ Financial Times dẫn lời bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Tổng giám đốc, cũng là người sở hữu phần lớn cổ phần của Vietjet, trong chuyến tháp tùng Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm Hong Kong, nơi Vietjet vừa mở đường bay quốc tế.

Trước đó, bà Thảo muốn cổ phiếu của hãng được niêm yết tại thị trường nước ngoài trong quý II năm nay. Vietjet cũng muốn đầu tư cổ phiếu trên thị trường quốc tế như Hong Kong hay Singapore, nhưng luật pháp Việt Nam quy định phải IPO trên các sàn trong nước trước khi bước chân ra các thị trường quốc tế.

Bà Thảo tin tưởng việc IPO của Vietjet sẽ thu hút đông đảo nhà đầu tư tại Việt Nam.  

Trao đổi với Zing.vn, ông Lưu Đức Khánh, Giám đốc điều hành hãng hàng không giá rẻ này cho hay Vietjet sẽ niêm yết ở Việt Nam trước khi ra thị trường quốc tế.

“Chúng tôi hiện đã hoàn thiện tài liệu công bố thông tin theo chuẩn mực IPO quốc tế và đây là lần đầu tiên một công ty Việt Nam thực hiện được bộ tài liệu như vậy. Chúng tôi đã sẵn sàng để các nhà đầu tư có thể tiếp cận thông tin cần thiết”, ông nói.

CEO Vietjet cho hay, công ty sẽ IPO tại thị trường Việt Nam trước, có thể là trong năm nay. Sau khi niêm yết tại Việt Nam, công ty mới xem xét khả năng niêm yết ra quốc tế, tuỳ vào diễn biến của thị trường.

Bằng việc đưa hàng không tới gần với tầng lớp trung lưu ở Việt Nam, CEO hãng hàng không giá rẻ này kỳ vọng sẽ đạt được thành công của Tony Fernandes, nhà sáng lập AirAsia ở Malaysia hay Rusdi Kirana, người sáng lập Lion Air ở Indonesia.

Năm ngoái, Vietjet vận chuyển đạt  9,3 triệu hành khách và hy vọng sẽ tăng lên 15 triệu trong năm nay, thông qua việc mở thêm đường bay và tăng cường phi cơ.

Trong năm 2016, hãng đã đặt mua 100 chiếc Boeing 737 và 20 chiếc Airbus A321 để thay thế cho đội máy bay đi thuê đang hoạt động. Theo kế hoạch, Vietjet sẽ nhận trung bình 10 máy bay mới mỗi năm.

Kim Ngân - Kiều Vui

Bạn có thể quan tâm