Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

VietinBank lãi vượt kế hoạch

Với khoản lãi trước thuế riêng ngân hàng mẹ đạt 20.500 tỷ đồng, VietinBank đã hoàn thành vượt kế hoạch lợi nhuận năm 2022 và ghi nhận mức tăng gần 22% so với năm 2021.

VietinBank báo lãi trước thuế riêng ngân hàng mẹ 20.500 tỷ đồng năm 2022, tăng gần 22% so với năm liền trước. Ảnh: Quỳnh Trang.

Tại hội nghị tổng kết công tác Đảng, hoạt động kinh doanh năm 2022 và triển khai nhiệm vụ 2023 tổ chức sáng 8/1, lãnh đạo VietinBank đã có báo cáo kết quả kinh doanh sơ bộ trong năm vừa qua của riêng ngân hàng mẹ với khoản lợi nhuận trước thuế tăng gần 22% so với năm trước.

Cụ thể, lãnh đạo VietinBank cho biết trong năm 2022 vừa qua, trước bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế, ngân hàng đã đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng vào 5 lĩnh vực ưu tiên của Chính phủ và NHNN khuyến khích. Đến hết năm, tổng quy mô tín dụng dành cho các ngành, lĩnh vực ưu tiên đã chiếm hơn 40% tổng danh mục tín dụng của VietinBank.

Ngân hàng mẹ VietinBank lãi 20.500 tỷ đồng

Ngoài ra, VietinBank cũng là một trong 4 nhà băng có số dư nợ cho vay theo gói tín dụng giảm lãi suất 2%/năm cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh lớn nhất.

Tại hội nghị, ông Trần Minh Bình, Chủ tịch HĐQT VietinBank, cho biết trong năm qua, ngân hàng đã thực hiện tăng trưởng tín dụng chọn lọc gắn liền với tăng trưởng theo ngành nghề, địa bàn có tiềm năng. Đồng thời, chuyển dịch cơ cấu tín dụng, tập trung vào phát triển phân khúc bán lẻ và khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Cùng với đó, nhà băng này cũng đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu thu nhập thông qua các giải pháp tài chính. Theo đó, các mảng thu nhập phi tín dụng đã có tỷ trọng đóng góp cao hơn vào tổng thu nhập hoạt động ngân hàng.

Đến hết năm 2022, lợi nhuận trước thuế riêng lẻ của VietinBank ước đạt 20.500 tỷ đồng, đạt mục tiêu kế hoạch Đại hội đồng cổ đông đề ra. Nếu so với năm liền trước, mức lãi trước thuế riêng lẻ này đã tăng gần 22%, tương đương mức tăng ròng hơn 3.600 tỷ đồng.

KẾT QUẢ LỢI NHUẬN TRƯỚC THUẾ HÀNG NĂM CỦA VIETINBANK

Nhãn 2014 2015 2016 2017 2018 2019 2020 2021 2022
Lợi nhuận riêng ngân hàng mẹ tỷ đồng 7166 7264 8197 8350 6194 11461 16477 16860 20500

Về nợ xấu, lãnh đạo ngân hàng cho biết thông qua các giải pháp quản trị rủi ro, tỷ lệ nợ xấu đã được kiểm soát ở mức thấp, xấp xỉ 1,2% tổng dư nợ. Trong đó, tỷ lệ bao phủ nợ xấu cũng xấp xỉ 190%, tăng 10% so với năm 2021.

Ông Nguyễn Hoàng Dũng, Phó tổng giám đốc phụ trách điều hành, cũng cho biết trong năm 2022, VietinBank đã đạt tất cả chỉ tiêu kết quả kinh doanh được giao và đều ghi nhận tăng trưởng dương so với năm 2021. Ngoài ra, so với nhóm ngân hàng VietinBank coi là đối thủ cùng quy mô, mức tăng trưởng của nhà băng này cũng cao hơn.

Trong năm 2023, ông Dũng cho biết VietinBank đặt mục tiêu tổng tài sản tăng 5-10%, tăng trưởng tín dụng sẽ tận dụng hết room Ngân hàng Nhà nước giao. “Hiện nay, ngân hàng đã tạm phân bổ room cho các chi nhánh. Tuy nhiên, nguyên tắc phân bổ room năm nay của ngân hàng là chi nhánh nào hoàn thành trước sẽ được ưu tiên cấp thêm, chi nhánh nào chậm hơn sẽ bị mượn lại room để giao cho chi nhánh khác”, ông Dũng chia sẻ.

Với chỉ tiêu huy động vốn năm nay, Phó tổng giám đốc VietinBank cho biết mức tăng trưởng sẽ được điều tiết phù hợp với nhu cầu tín dụng. Trong khi đó tỷ lệ nợ xấu kế hoạch kiểm soát dưới 2% và chỉ tiêu lợi nhuận sẽ dựa theo phê duyệt của NHNN.

Room tín dụng sẽ được điều hành khác năm 2022

Chỉ đạo tại hội nghị, Phó thống đốc NHNN Đoàn Thái Sơn cho biết VietinBank đã hoàn thành tốt vai trò của một ngân hàng thương mại lớn trong việc hỗ trợ điều hành chính sách tiền tệ, tín dụng, đưa ra mặt bằng lãi suất cho vay thấp để hỗ trợ sản xuất kinh doanh, phục hồi kinh tế.

Trong năm 2023 với dự báo nhiều khó khăn, Phó thống đốc yêu cầu VietinBank tiếp tục thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao, trong đó, phải đẩy mạnh vai trò là một trong những nhà băng dẫn dắt thị trường, đảm bảo hệ thống ngân hàng hoạt động hiệu quả, an toàn.

vietinbank,  ngan hang cong thuong,  ctg anh 1

VietinBank tiếp tục được lãnh đạo NHNN yêu cầu tiết giảm chi phí, giảm thêm lãi suất cho vay với người dân, doanh nghiệp năm 2023. Ảnh: CTG.

“Trong hệ thống có rất nhiều ngân hàng thương mại nhưng nhóm ngân hàng có vốn Nhà nước như VietinBank luôn có vai trò chủ đạo, tác động lớn tới thị trường chung. Các chính sách của nhóm ngân hàng này luôn có tác động lan tỏa, dẫn dắt thị trường”, Phó thống đốc Thái Sơn nhấn mạnh.

Lãnh đạo NHNN cũng yêu cầu VietinBank tiếp tục tập trung nguồn lực cơ cấu lại toàn diện hoạt động theo chỉ đạo, hướng dẫn của cơ quan quản lý. Đảm bảo khả năng tiếp cận vốn của khách hàng, nhưng vẫn đảm bảo an toàn hệ thống, không nới lỏng điều kiện cấp tín dụng, tránh nguy cơ nợ xấu tăng ảnh hưởng tới hệ thống và nền kinh tế.

Liên quan vấn đề room tín dụng, Phó thống đốc cho biết năm nay, NHNN sẽ có biện pháp điều hành hạn mức tăng trưởng tín dụng hài hòa, không như năm 2022, sau khi được cấp room đầu năm các ngân hàng đã tăng rất nhanh, dẫn đến tình trạng giữa và cuối năm tín dụng tăng chậm, ảnh hưởng tới khả năng phục hồi kinh tế. “Năm nay, NHNN sẽ điều hành room tín dụng hài hòa từ đầu đến cuối năm, đảm bảo khả năng hỗ trợ nền kinh tế của hệ thống ngân hàng”.

Ngoài ra, lãnh đạo NHNN cũng yêu cầu Vietinbank tiếp tục tiết giảm chi phí hoạt động để xử lý nợ xấu, giảm thêm lãi suất cho vay trong bối cảnh mặt bằng lãi suất năm 2022 đã tăng cao.

VietinBank tính phát hành 9.000 tỷ đồng trái phiếu

Ngân hàng có kế hoạch huy động 9.000 tỷ đồng qua kênh trái phiếu nhằm tăng quy mô vốn hoạt động, tăng vốn cấp 2 và đảm bảo các tỷ lệ an toàn.

Một ngân hàng nhóm 'Big 4' đưa lãi suất huy động lên 8,2%/năm

VietinBank đang là ngân hàng có lãi suất huy động tiền gửi khách hàng cá nhân cao nhất nhóm “Big 4” với mức 8,2%/năm, áp dụng cho các khoản gửi online kỳ hạn 12-24 tháng.


Năm 2023, kinh tế thế giới được dự báo còn nhiều biến động và chưa thể phục hồi nhanh. Nhiều nền kinh tế lớn vẫn phải đối mặt với các rủi ro như GDP tăng trưởng chậm, lạm phát, thất nghiệp, nợ xấu... Mời độc giả của Zing đón đọc Tủ sách kinh tế 2023 để nắm bắt những kiến thức, thông tin kinh tế mới trong năm 2023.

Quang Thắng

Bạn có thể quan tâm