Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

VietinBank hoàn thiện hệ thống cho ngày mở cửa chứng khoán phái sinh

Được cấp phép làm ngân hàng thanh toán cho các giao dịch trên thị trường chứng khoán phái sinh (CKPS) Việt Nam, VietinBank đã hoàn tất hệ thống để chính thức hoạt động ngày 10/8.

Sản phẩm đầu tiên của thị trường CKPS Việt Nam là Hợp đồng tương lai chỉ số VN30. Dự kiến số lượng tài khoản tham gia thị trường dao động khoảng 2.000 - 2.500 tài khoản.

Phát triển thị trường CKPS là nội dung quan trọng trong Chiến lược phát triển thị trường chứng khoán đến năm 2020 của Chính phủ. Đây là đòn bẩy thúc đẩy thị trường chứng khoán mở rộng quy mô, đa dạng hóa sản phẩm và cơ cấu nhà đầu tư, phù hợp với xu thế hội nhập.

Ông Phạm Hồng Sơn - Phó Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) cho biết: “Đến nay, các khuôn khổ pháp lý, quy chế quy trình để đảm bảo cho việc niêm yết, giao dịch, bù trừ thanh toán CKPS đã được ban hành đầy đủ. Động thái này giúp đảm bảo thị trường có thể hoạt động một cách công khai, minh bạch và an toàn”.

VietinBank hoan thien he thong CKPS anh 1
Ông Trần Công Quỳnh Lân - Phó Tổng Giám đốc VietinBank (ngoài cùng bên trái) tham gia chủ trì họp báo ngày 8/8.

Ông Trần Công Quỳnh Lân - Phó Tổng Giám đốc VietinBank chia sẻ: “Với thế mạnh về tiềm lực tài chính, nền tảng công nghệ hiện đại và cung ứng các dịch vụ thanh toán hàng đầu tại Việt Nam, ngày 28/4/2016, VietinBank đã được UBCKNN chấp thuận cho phép làm Ngân hàng thanh toán cho các giao dịch CKPS.

VietinBank đã triển khai phối hợp với Trung tâm Lưu ký Chứng khoán (VSD), Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) chuẩn bị về cơ sở pháp lý và hệ thống kỹ thuật, đảm bảo đưa thị trường hoạt động chính thức”.

Ngân hàng xây dựng hệ thống kết nối thanh toán trực tuyến với VSD và từng thành viên bù trừ. HNX, VSD và VietinBank cũng kiểm tra thử nghiệm nhiều vòng với các đơn vị thành viên và hoàn thành tổng duyệt. Đến nay, HNX, VSD và VietinBank đã làm sạch hệ thống, cài đặt các tham số sẵn sàng cho thời điểm golive vào ngày 10/8.

VietinBank cũng hoàn thành mở các hệ thống tài khoản cho VSD và thành viên bù trừ. Hệ thống này gồm: Bộ tài khoản của VSD để quản lý Quỹ bù trừ và bù trừ, thanh toán CKPS; bộ tài khoản của các thành viên bù trừ do VSD đứng tên cho các thành viên bù trừ thực hiện nghiệp vụ CKPS cho thị trường. Cùng với đó là tài khoản thanh toán cho các thành viên bù trừ nhằm đảm bảo việc thanh toán và các hoạt động nhanh chóng, an toàn nhất.

Hệ thống kết nối thanh toán CKPS đã hoàn thiện, đảm bảo xử lý giao dịch online tức thời với khối lượng lớn, xử lý thông suốt quá trình giao dịch kể từ khi phát sinh giao dịch cho đến khi hoàn tất.

Ông Trần Công Quỳnh Lân khẳng định, VietinBank cam kết chuẩn bị đủ nguồn lực về con người, hệ thống, đảm bảo thị trường hoạt động an toàn và kịp thời. Trong trường hợp cần thiết, VietinBank sẵn sàng hỗ trợ cho vay bù đắp khả năng thanh khoản trường hợp cần thiết. 

Giang Hoàng Nhơn

Bạn có thể quan tâm