Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

VietinBank giảm lợi nhuận, chia sẻ khó khăn chung với nền kinh tế

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam vừa công bố báo cáo tài chính quý I. Kết quả này phản ánh tình hình chung của ngành khi đồng hành tháo gỡ khó khăn cho khách hàng mùa dịch.

Là một trong những ngân hàng thương mại Nhà nước chủ lực của nền kinh tế, VietinBank luôn chủ động thực thi các định hướng điều hành của Chính phủ, NHNN để chia sẻ khó khăn với khách hàng trong mùa dịch.

Cụ thể, ngân hàng này đã sớm thực hiện hàng loạt giải pháp như triển khai gói tín dụng quy mô lên đến 60.000 tỷ đồng với lãi suất giảm đến 2%/năm so với các gói tín dụng từng triển khai trước khi có dịch (mức lãi suất trong nhóm thấp nhất thị trường); miễn, giảm lãi, cơ cấu lại nợ, hỗ trợ thanh khoản theo tinh thần chỉ đạo của NHNN tại Thông tư số 01/2020/TT-NHNN; giảm phí dịch vụ…

Việc tiếp tục duy trì các gói tín dụng ưu đãi lãi suất không giới hạn quy mô, triển khai gói tín dụng mới với lãi suất thấp, ưu đãi phí gồm cả phí chuyển tiền ngoài hệ thống, phí tài trợ thương mại… sẽ ảnh hưởng giảm thu nhập lãi, thu nhập từ phí, từ đó tác động tới lợi nhuận của VietinBank.

Cụ thể tính đến 31/3, tổng tài sản của VietinBank đạt 1.223 nghìn tỷ đồng, giảm 1,46% so với cuối năm 2019. Tiền gửi khách hàng tại thời điểm 31/3 đạt 896.000 tỷ đồng, tăng 0,33% so với cuối năm 2019. Dư nợ cho vay khách hàng tại thời điểm 31/3 đạt 924.000 tỷ đồng, giảm 1,25% so với cuối năm 2019 do ảnh hưởng từ suy giảm nhu cầu tín dụng mùa dịch.

Tuy nhiên, cơ cấu dư nợ cho vay khách hàng vẫn có sự chuyển dịch tích cực theo hướng tăng tỷ trọng các phân khúc có hiệu quả sinh lời cao như bán lẻ và SMEs (tỷ trọng bán lẻ và SMEs chiếm khoảng 56% dư nợ cho vay khách hàng tại thời điểm 31/3).

Vietinbank anh 1

Tiền gửi và dư nợ cho vay khách hàng (nghìn tỷ đồng). Nguồn: Báo cáo tài chính hợp nhất.

Tăng trưởng hoạt động kinh doanh quý I của VietinBank gắn với hiệu quả tăng trưởng, tích cực thu hồi nợ và kiểm soát tốt chất lượng tín dụng.

Tổng thu nhập hoạt động của VietinBank lũy kế 3 tháng đầu năm đạt 10.685 tỷ đồng, tăng 10,93% so với cùng kỳ năm 2019. Cơ cấu thu nhập từng bước được cải thiện, tỷ trọng thu ngoài lãi đã tăng từ 20% lên 23% tổng thu nhập hoạt động. Lũy kế 3 tháng đầu năm, thu nhập ngoài lãi (bao gồm cả bảo lãnh) của ngân hàng này đạt 2.462 tỷ đồng, tăng 31,2% so với cùng kỳ năm 2019.

VietinBank đang thực hiện tiết kiệm tối đa chi phí hoạt động, ưu tiên cho những nhu cầu quan trọng, tối ưu hiệu quả sử dụng chi phí, tối ưu chi phí huy động vốn để tạo nền tảng, cơ sở cho giảm lãi suất cho vay. Chi phí hoạt động của ngân hàng tiếp tục được quản trị hiệu quả, tỷ lệ chi phí/thu nhập (CIR) 3 tháng đầu năm đạt 31,05%, thấp hơn so với cùng kỳ năm 2019 (33,61%).

Chi phí dự phòng rủi ro tín dụng của VietinBank trong quý I tăng 35,52% so với cùng kỳ năm 2019 do tăng trích lập cho nợ nhóm 3 tăng lên. Việc đẩy mạnh trích lập dự phòng rủi ro xuất phát từ chính sách quản trị rủi ro thận trọng của VietinBank. Lợi nhuận trước thuế hợp nhất lũy kế 3 tháng đầu năm đạt 2.974 tỷ đồng.

Vietinbank anh 2

VietinBank nỗ lực để giảm lãi suất cho vay hỗ trợ khách hàng

Tác động của dịch bệnh tới ngành ngân hàng có độ trễ so với tác động tới doanh nghiệp, hơn nữa những diễn biến của dịch bệnh trên thế giới vẫn rất phức tạp và tiềm ẩn nguy cơ ở Việt Nam. Tuy nhiên, VietinBank đã chuẩn bị nhiều phương án và triển khai các giải pháp tiết kiệm chi phí, cơ cấu lại nguồn vốn để giảm chi phí vốn, dự phòng về tài chính cho những biến động của thị trường…

VietinBank đang tiếp tục chủ động bám sát diễn biến dịch bệnh để chủ động có các phương án, biện pháp, giải pháp ứng phó dịch bệnh, đánh giá những tác động tới hoạt động và lợi nhuận của ngân hàng trong thời gian tới. Đồng thời chủ động triển khai ngay các biện pháp thúc đẩy phát triển kinh doanh, phục hồi và phát triển kinh tế khi dịch bệnh được đẩy lùi.

Sơn Trà

Bình luận

Bạn có thể quan tâm