Ảnh: Duy Tín. |
22h ngày 15/8, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) tiếp tục phát đi thông báo về sự việc khách hàng bị mất tiền từ tài khoản ngân hàng.
Cụ thể, vụ khách hàng Hoàng Thị Na Hương của Vietcombank bị mất tiền từ tài khoản ATM với số tiền tổng cộng 500 triệu đồng (đã kịp khoanh giữ 300 triệu đồng và hoàn trả cho khách hàng), ngân hàng khẳng định đây là sự việc xảy ra ngoài mong muốn của khách cũng như ngân hàng.
Ngân hàng và chị Hương vẫn đang tích cực phối hợp với các cơ quan điều tra để nhanh chóng tìm nguyên nhân, truy tìm tội phạm và tập trung thu hồi tài sản cho khách.
“Trong trường hợp nguyên nhân được xác định không phải do lỗi của khách hàng, ngân hàng khẳng định quyền lợi của khách tại Vietcombank hoàn toàn được bảo vệ”, thông báo của nhà băng này khẳng định.
Sau khi sự việc chị Hương xảy ra, ngân hàng đã triển khai ngay các chính sách cung cấp dịch vụ, như điều chỉnh hạn mức chuyển tiền trên Internet banking, áp dụng phương thức kích hoạt dịch vụ Smart OTP thông qua việc đăng ký trực tiếp tại quầy giao dịch của ngân hàng.
Ngoài ra, ngân hàng cũng khuyến cáo khách hàng bảo vệ thông tin cá nhân, khi có dấu hiệu giả mạo hoặc giao dịch bất thường ngay lập tức liên hệ với ngân hàng để được trợ giúp.
Có thể thấy nhà băng này đã “xuống nước” với khách hàng so với thông điệp phát đi lần đầu ngay 12/8 vừa qua. Trước đó, nhiều chuyên gia, luật sư và khách hàng đã phản ứng gay gắt với cách xử lý sự cố của Vietcombank khi tập trung đổ lỗi cho chị Hương.
Được biết, sáng 15/8, Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (C50), Bộ Công an, Vietcombank và chị Hương đã có buổi gặp gỡ trên tinh thần hợp tác. Buổi làm việc cũng đã phát hiện thêm những tình tiết mới và có thể là mấu chốt làm sáng tỏ vụ việc. Như việc ngân hàng đã gửi mã OTP vào thiết bị cầm tay của chị Hương, để có thể kích hoạt chuyển hình thức giao dịch từ nhận OTP bằng SMS sang Smart OTP.
Ông Triệu Mạnh Tùng, đại diện C50 cho biết, trên điện thoại của chị Hương vẫn còn lưu giữ tin nhắn của Vietcombank gửi đến, thông báo về việc khách hàng đã kích hoạt sử dụng dịch vụ Smart OTP và trong đó có 4 chữ số là mã kích hoạt.
C50 xác định, bước đầu đây là hành vi lừa đảo theo hình thức giao dịch trực tuyến và có liên quan đến một nhóm đối tượng cả trong và ngoài nước. Hiện cơ quan quản lý đã tăng cường các biện pháp nhằm đảm bảo giao dịch an toàn cho người sử dụng.