Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Internet banking và biện pháp đảm bảo an toàn cho người dùng

Internet banking là kênh giao dịch được nhiều người sử dụng nhờ ưu điểm linh hoạt, tiết kiệm thời gian. Tuy vậy, mật khẩu truy không tuân thủ quy định bảo mật sẽ tiềm ẩn rủi ro.

Việc một số trường hợp khách hàng thông tin bị mất tiền trong tài khoản thời gian gần đây là lý do nhiều ngân hàng, tổ chức tài chính nâng cao an toàn bảo mật cho khách hàng và giao dịch ngân hàng điện tử.

Lý do khiến Internet banking thiếu an toàn

Người Việt Nam ngày càng ưa chuộng hình thức thanh toán điện tử so với thanh toán bằng tiền mặt. Theo kết quả Khảo sát về thái độ thanh toán của người tiêu dùng do Visa cùng Toluna thực hiện, 70% người tham gia khảo sát trả lời họ thích thanh toán điện tử hơn cách thức truyền thống thông thường. Mức độ tin dùng thanh toán điện tử tại Việt Nam đã tăng 24% so với năm 2015. 

Cùng với sự gia tăng của smartphone, kênh giao dịch này cũng phát triển nhanh chóng. Kể từ khi ra đời vào khoảng năm 2010, đến 2016 đã có hơn 42 ngân hàng triển khai dịch vụ Internet banking.

Tuy nhiên, khi sự hiểu biết và tính tự giác bảo mật của người dùng chưa theo kịp tốc độ phát triển, nó sẽ tạo nên nguy cơ lớn về sự gia tăng tội phạm công nghệ.

Vừa qua, CyRadar chính thức cảnh báo xuất hiện nhóm đối tượng lừa đảo nhắm trực tiếp vào người sử dụng các dịch vụ giao dịch ngân hàng trực tuyến tại Việt Nam. Bkav ghi nhận trong 3 tháng đầu năm nay đã xuất hiện hàng loạt vụ việc đánh cắp tài khoản, chiếm đoạt tiền. Kaspersky cũng cho biết tỷ lệ phần mềm độc hại nhằm vào cơ sở hạ tầng ngân hàng ngày càng cao.

ngan hang anh 1
Người dùng cần tự bảo vệ thông tin tài khoản, tránh các rủi ro.

Có nhiều loại hình tội phạm công nghệ cao nhằm vào khách hàng sử dụng Internet banking, trong đó đặc biệt là nhằm vào những sơ suất của người sử dụng.

Phổ biến nhất là hình thức giả mạo một người hoặc tổ chức để khiến cho người khác tiết lộ thông tin qua malware từ email hoặc truy cập những website yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân (phishing)… Sau khi đánh cắp tên đăng nhập, mật khẩu, mật khẩu email, mã xác nhận giao dịch một lần (OTP)… kẻ gian sẽ giao dịch lấy cắp tiền của khách hàng dưới nhiều hình thức.

Việc sử dụng các phiên bản lỗi thời của hệ điều hành hay truy cập mạng Wi-Fi không an toàn sẽ tạo điều kiện cho kẻ xấu tấn công, ăn cắp thông tin.

Những nguyên tắc bảo vệ tài khoản

Theo khuyến cáo, người dùng tuyệt đối không được để lộ mật khẩu Internet banking cho bất kỳ ai hay hình thức nào (viết ra giấy, điện thoại, email). Bạn cũng nên thường xuyên thay đổi mật khẩu, đặt mật khẩu càng phức tạp càng tốt.

Sử dụng các phần mềm bảo mật uy tín cho điện thoại, laptop và chỉ cài đặt ứng dụng chính thức từ các ngân hàng, không truy cập các đường dẫn lạ hay email từ người gửi không chính thức.

Hạn chế thực hiện giao dịch ngân hàng khi dùng mạng Wi-Fi công cộng bởi hacker có thể sử dụng công cụ đặc biệt để nghe lén các gói tin truyền tải. Sau khi hoàn thành giao dịch phải đăng xuất tài khoản. Tuyệt đối không chọn chế độ lưu mật khẩu đăng nhập trên thiết bị sử dụng chung, máy tính công cộng…

Một điểm quan trọng khác là nên đăng ký SMS banking để nhận thông báo các biến động liên quan đến tài khoản cá nhân hoặc giao dịch thẻ. Khi có các giao dịch đáng nghi, cần liên lạc với ngân hàng để tạm dừng dịch vụ, đổi thông tin và kích hoạt lại tài khoản.

Vietcombank đang có sự chuyển dịch mạnh mẽ sang ngân hàng số và không ngừng cập nhật công nghệ để phát triển dịch vụ hiện đại với các tính năng, tiện ích vượt trội. Gần đây, nhằm tăng cường an toàn bảo mật cho người dùng, Vietcombank đã đưa ra một số điều chỉnh cho khách hàng sử dụng VCB - IB@NKING.

Đầu tiên, mật khẩu truy cập được thay đổi cấu trúc với độ dài 7-20 ký tự gồm chữ số, chữ cái viết hoa và thường hoặc ký tự số, chữ và ký tự đặc biệt. Mật khẩu có hiệu lực tối đa 12 tháng kể từ lần đổi cuối cùng.

Sau khi truy cập, nếu không có bất cứ giao dịch nào trong 5 phút, Vietcombank sẽ tự động ngắt phiên giao dịch. Đồng thời, hiệu lực của mã OTP là 5 phút (nhận qua SMS) và 2 phút (nhận qua thẻ EMV - OTP và thiết bị eToken). Với riêng khách hàng cá nhân, Vietcombank sẽ ngừng cung cấp tính năng mở lại dịch vụ VCB - Mobile Banking trên kênh VCB - iB@nking.

Độc giả có thể đọc hướng dẫn trên website www.vietcombank.com.vn hoặc tại đây. Để được hỗ trợ trong quá trình sử dụng, khách hàng có thể liên hệ với các điểm giao dịch bất kỳ của Vietcombank hoặc gọi đến hotline 24/7: 1900545413.

Giang Hoàng Nhơn

Bạn có thể quan tâm