Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Việt - Nga khó đạt mục tiêu thương mại 10 tỷ USD năm 2020

Xuất nhập khẩu giữa hai bên đã giảm mạnh trong 9 tháng đầu năm, được cho là do các mặt hàng chủ lực của Nga bị áp dụng các biện phòng vệ thị trường tại Việt Nam.

Việt Nam và Nga khó có thể hoàn thành mục tiêu kim ngạch thương mại 10 tỷ USD vào năm 2020, trong bối cảnh hoạt động xuất nhập khẩu giữa hai nước đang trên đà sụt giảm, theo đại diện thương mại Nga.

Trong khi kim ngạch thương mại song phương Việt - Nga năm 2018 đạt 6,1 tỷ USD thì trong 9 tháng đầu năm 2019, con số này chỉ đạt 3,6 tỷ USD, giảm 10% so với cùng kỳ năm ngoái, theo ông Dmitry Makarov, phụ trách Thương vụ Liên bang Nga tại TP.HCM.

Không thể đạt mục tiêu

Nói với các phóng viên tại TP.HCM hôm 16/12, ông Makarov thừa nhận có sự "giảm sút bất ngờ" về các chỉ tiêu xuất nhập khẩu giữa hai nước, nhất là về kim ngạch xuất khẩu từ Nga sang Việt Nam. Tuy nhiên, ông cho rằng sự sụt giảm này "mang tính chất cục bộ, khách quan, không liên quan đến cung cầu thị trường" và cũng không thể hiện rằng các công ty Nga mất sự quan tâm đối với Việt Nam.

"Có xu hướng rõ ràng nhóm mặt hàng bị giảm về khối lượng xuất khẩu chủ yếu là hàng hóa bị áp dụng những biện pháp phòng vệ thị trường Việt Nam và chẳng may chính các mặt hàng này là nhóm hàng được xuất khẩu từ Nga vào Việt Nam nhiều nhất", ông nói trong cuộc họp báo chung với Tổng lãnh sự Nga tại TP.HCM Aleksei Popov.

muc tieu thuong mai viet nga 10 ty USD anh 1
Ông Dmitry Makarov (phải), trưởng chi nhánh tại TP.HCM của Thương vụ Liên bang Nga tại Việt Nam và Tổng lãnh sự Nga tại TP.HCM Aleksei Popov trong cuộc họp báo hôm 16/12. Ảnh: VM.

Ông Makarov cho biết 3 mặt hàng Nga bị áp dụng biện pháp phòng vệ thị trường bao gồm thép và sản phẩm từ thép, phân bón DAP-MAP và lúa mì. Trong khi xuất khẩu thép từ Nga sang Việt Nam giảm 3 lần, xuất khẩu phân bón giảm 2 lần, thì xuất khẩu lúa mì giảm 5 lần (từ 447 triệu USD còn 89 triệu USD) do vấn đề nhiễm cỏ dại.

Tổng cộng, kim ngạch xuất khẩu 3 mặt hàng nêu trên trong 9 tháng đầu năm đã giảm 540 triệu USD, tương đương 65% kim ngạch xuất khẩu Nga sang Việt Nam cùng kỳ (828 triệu USD).

Dù vậy, đối với những mặt hàng khác của Nga, xuất khẩu sang Việt Nam tăng trung bình 30%, theo ông Marakov. Do đó, ông cho rằng hiệp định thương mại tự do (FTA) giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á - Âu, được ký kết năm 2016, vẫn là đòn bẩy lớn thúc đẩy trao đổi hàng hóa giữa Nga và Việt Nam.

Ông Marakov cho rằng trong bối cảnh như hiện nay, khả năng lớn là hai bên không thể đạt được mục tiêu 10 tỷ USD vào năm 2020 và cần thêm ít nhất "vài năm nữa".

"Khi đưa ra con số 10 tỷ USD, rất tiếc là chúng ta đã không tính đến những thay đổi trong giao lưu thương mại giữa hai nước và chúng ta cũng rất kỳ vọng vào FTA giữa Liên minh Kinh tế Á - Âu với Việt Nam", ông Marakov trả lời câu hỏi của Zing.vn về khả năng đạt mục tiêu thương mại 10 tỷ USD năm 2020.

"Có lẽ chúng ta sẽ đạt được mục tiêu này trong vài năm tới", ông nói thêm, cho biết hai bên đã nỗ khắc phục những khó khăn do rào cản kỹ thuật và hành chính tạo ra.

Không thể so sánh với Mỹ hay Trung Quốc

Nhìn vào con số, mục tiêu 10 tỷ USD/năm có thể nói là rất khiêm tốn so với tiềm năng cũng như mức độ hợp tác về chính trị giữa Nga và Việt Nam. So với một số đối tác khác của Việt Nam thì mục tiêu này càng thấy rõ khoảng cách: kim ngạch thương mại Việt Nam - ASEAN vào khoảng 50 tỷ USD, Việt - Mỹ đã ở mức 60 tỷ USD trong khi Việt - Trung đạt 100 tỷ USD.

Tuy nhiên theo ông Makarov, mục tiêu 10 tỷ USD như hiện nay là "tối ưu" nếu xét đến quy mô dân số và GDP của các bên. Theo ông, Liên minh Kinh tế Á - Âu, với dân số khoảng 180 triệu người và GDP 4.000 tỷ USD, có quy mô nhỏ hơn rất nhiều so với các đối tác thương mại khác của Việt Nam như Mỹ hay Trung Quốc.

Bất chấp những thống kê "tiêu cực", cả ông Marakov và ông Popov đều bày tỏ sự lạc quan rằng hoạt động giao thương sẽ sớm được phục hồi và tăng trưởng.

muc tieu thuong mai viet nga 10 ty USD anh 2
Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng và Phó thủ tướng Nga Maxim Akimov đồng chủ trì Khóa họp lần thứ 22 Ủy ban liên chính phủ Việt - Nga tại Hà Nội hồi tháng 10. Ảnh: VGP/Nhật Bắc.

Ở chiều ngược lại, khối lượng hàng may mặc và da giày mà Việt Nam xuất sang thị trường Nga sụt giảm trong năm 2018 thì năm nay các chỉ số đã tăng lên. Trong 9 tháng đầu năm 2019, kim ngạch xuất khẩu hàng may mặc của Việt Nam sang Nga tăng 34%, phục hồi tốc độ tăng những năm trước, trong khi kim ngạch xuất khẩu da giày Việt Nam vào Nga tăng 26% so với cùng kỳ năm ngoái.

"Nói chung, dù có những chỉ số thống kê tiêu cực, tình trạng này mang tính chất tạm thời và các chỉ tiêu chung trong thương mại giữa hai nước chúng ta sẽ được phục hồi sớm và lại tiếp tục tăng lên", ông Marakov nói.

Thúc đẩy quan hệ hợp tác quốc phòng giữa Việt Nam và LB Nga

Thứ trưởng Bế Xuân Trường đã tiếp xã giao ông Vladimir Drozhzhov, Phó giám đốc Cơ quan Liên bang Nga về hợp tác kỹ thuật quân sự nhân dịp ông sang thăm làm việc tại Việt Nam.

Bộ Ngoại giao đang xác minh thông tin 8 người Việt bị kết án ở Nga

Bộ Ngoại giao cho biết đang xác minh thông tin về 8 người Việt Nam bị bắt và kết án ở Nga và “sẵn sàng có những biện pháp bảo hộ công dân trong trường hợp cần thiết”.

Vũ Mạnh

Bạn có thể quan tâm