Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Việt Nam yêu cầu Trung Quốc bồi thường cho ngư dân

Trước việc ngư dân Việt Nam bị tấn công, cướp phá tài sản ở Biển Đông, người phát ngôn Lê Hải Bình yêu cầu Trung Quốc chấm dứt hành động vô nhân đạo và bồi thường cho ngư dân.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc nhiều ngư dân Việt Nam bị tàu Trung Quốc tấn công trên Biển Đông, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình ngày 17/3 cho biết: “Chúng tôi xin nhấn mạnh các hành vi vô nhân đạo, sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực với công dân Việt Nam, trong bất cứ hoàn cảnh nào, đều không được chấp nhận. Chúng tôi phản đối các hành động tương tự”.

Ông Bình cũng đề cập tới vụ việc tàu cá QNa 91939TS cùng 9 ngư dân Việt Nam bị khống chế, cướp phá tài sản khi đang đánh bắt ở vùng biển xung quanh quần đảo Hoàng Sa – ngư trường truyền thống của Việt Nam.

Trung Quoc boi thuong cho ngu dan Viet Nam anh 1

Ngư dân Việt Nam trình bày lại sự việc bị cướp với cơ quan chức năng. Ảnh: Nguyên Vũ.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao nhấn mạnh đây là hành động xâm phạm chủ quyền Việt Nam ở quần đảo Hoàng Sa, vi phạm luật pháp quốc tế cũng như Tuyên bố về ứng xử các bên ở Biển Đông (DOC).

Việt Nam yêu cầu Trung Quốc chấm dứt các hành động vô nhân đạo, xử lý nghiêm lực lượng vi phạm, bồi thường thiệt hại cho ngư dân Việt Nam cũng như cam kết không tái diễn các hành động tương tự.

Đề cập tới hoạt động của Trung Quốc ở quần đảo Hoàng Sa như bồi lấp các đảo, đưa tàu du lịch cập cảng trái phép, người phát ngôn Lê Hải Bình một lần nữa khẳng định chủ quyền không thể tranh cãi của Việt Nam với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Việc Trung Quốc tiếp tục bồi lấp, mở rộng các đảo, làm thay đổi nguyên trạng quần đảo Hoàng Sa, tổ chức du lịch ra quần đảo này bất chấp sự phản đối của Việt Nam, là hành động vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam.

“Những hành động này không chỉ đi ngược lại nhận thức chung của lãnh đạo cấp cao hai nước, vi phạm thỏa thuận về các nguyên tắc ứng xử cơ bản giữa Việt Nam và Trung Quốc với quan hệ song phương mà còn vi phạm luật pháp quốc tế cũng như tuyên bố các bên về ứng xử trên Biển Đông (DOC), làm phức tạp tình hình Biển Đông”, ông Bình nhấn mạnh.

Việt Nam kiên quyết bác bỏ và phản đối mạnh mẽ hành động nêu trên của Trung Quốc, đồng thời yêu cầu Bắc Kinh chấm dứt và có đóng góp tích cực cho sự phát triển quan hệ song phương, duy trì hòa bình, ổn định trên Biển Đông.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm