Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Việt Nam và Lào nhấn mạnh vai trò tự do hàng hải ở Biển Đông

Ngày 26/4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc hội đàm với Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith và nhất trí về vai trò của an toàn, tự do hàng hải, hàng không ở Biển Đông.

Tại buổi hội đàm với sự tham gia của nhiều bộ trưởng từ hai nước, thủ tướng Lào nhiệt liệt chào mừng và đánh giá cao ý nghĩa của chuyến thăm, đặc biệt trong bối cảnh đây là chuyến thăm chính thức Lào đầu tiên của đồng chí Nguyễn Xuân Phúc trên cương vị Thủ tướng chính phủ Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cảm ơn người đồng cấp, các đồng chí lãnh đạo Lào và nhân dân Lào anh em đã dành cho đoàn sự đón tiếp chu đáo, ấm áp và thắm tình đồng chí anh em; bày tỏ vui mừng về những thành tựu to lớn, quan trọng mà Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào anh em đã đạt được trong thời gian qua.

Hai bên nhất trí cho rằng các hoạt động trong Năm Đoàn kết Hữu nghị Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam 2017 nhằm kỷ niệm 55 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao (05/9/1962-05/9/2017) và 40 năm ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam - Lào (18/7/1977-18/7/2017) có ý nghĩa đặc biệt quan trọng.

thu tuong Nguyen Xuan Phuc tham Lao anh 1
Sau hội đàm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tặng Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith bộ từ điển Việt - Lào và Lào - Việt. Ảnh: TTXVN.

Hai bên bày tỏ sự trân trọng với truyền thống lịch sử của mối quan hệ song phương Việt - Lào và vui mừng về sự phát triển tốt đẹp của quan hệ đặc biệt này trong thời gian qua.

Việt Nam và Lào nhất trí tiếp tục tăng cường trao đổi đoàn, tiếp xúc cấp cao, triển khai hiệu quả các cơ chế hợp tác song phương; tăng cường tin cậy chính trị; nâng cao hiệu quả hợp tác trên tất cả các lĩnh vực chính trị ngoại giao, an ninh quốc phòng, kinh tế, thương mại, đầu tư…

Hai Thủ tướng nhất trí phấn đấu đưa kim ngạch thương mại hai nước năm 2017 tăng 10% so với năm 2016; tiếp tục nâng cao tính kết nối, bổ trợ giữa hai nền kinh tế, nhất là về kết nối viễn thông, năng lượng và giao thông vận tải phù hợp với Kế hoạch Tổng thể về Kết nối ASEAN thông qua việc tăng cường các dự án đầu tư mới và thực hiện hiệu quả các dự án đầu tư.

Nhân dịp này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trao tặng Thủ tướng và nhân dân Lào bộ Từ điển Việt - Lào, Lào - Việt với mong muốn để nhân dân hai nước, nhất là thế hệ trẻ, học tốt tiếng Việt, tiếng Lào; tăng cường hiểu biết hơn về hai đất nước và tiếp tục gìn giữ, phát huy mối quan hệ đoàn kết đặc biệt Việt Nam - Lào.

Hai bên khẳng định tiếp tục phối hợp chặt chẽ tại các diễn đàn quốc tế và khu vực như Liên Hợp Quốc, ASEAN và các cơ chế hợp tác Tiểu vùng; ủng hộ các sáng kiến và hoạt động của nhau trong khuôn khổ ASEAN và ASEAN với các đối tác ở khu vực. Đồng thời nhất trí tiếp tục tăng cường hợp tác, phối hợp chặt chẽ với nhau và với các nước, các tổ chức quốc tế có liên quan để quản lý, sử dụng bền vững và có hiệu quả nguồn nước sông Mê Công.

Hai chính phủ nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình, ổn định và đảm bảo an ninh, an toàn, tự do hàng hải, hàng không ở Biển Đông, giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS); cùng các bên thực hiện đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và sớm đạt được Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC), bao gồm hoàn thành khung Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) vào giữa năm 2017 góp phần gìn giữ hòa bình, an ninh, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Ngay sau Hội đàm, hai Thủ tướng đã chứng kiến Lễ ký 9 văn kiện hợp tác giữa hai nước trong nhiều lĩnh vực như thương mại, giao thông vận tải...

Chiều 26/4, sau cuộc hội đàm với Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đến chào xã giao Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Bounnhang Vorachith, hội kiến Chủ tịch Quốc hội Pany Yathotu, hội kiến Thường trực Ban Bí thư, Phó chủ tịch nước Phankham Viphavanh; tiếp Chủ tịch Trung ương Hội hữu nghị Lào - Việt Vylayvong Butdakham.

Các đồng chí lãnh đạo Lào đều bày tỏ vui mừng nhận thấy, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của hai Thủ tướng hai nước, mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai nước đang ngày càng được củng cố và phát triển sâu rộng trên tất cả các lĩnh vực chính trị, quốc phòng, an ninh, kinh tế, giáo dục, văn hoá - xã hội…, đặc biệt trong bối cảnh hai nước đang tổ chức các hoạt động kỷ niệm Năm Đoàn kết hữu nghị Việt Nam - Lào 2017.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm Campuchia và Lào

Ngày 24/4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng phu nhân lên đường tới Campuchia, bắt đầu chuyến thăm chính thức Campuchia và Lào trong bốn ngày.

Tuyên bố chung chuyến thăm Campuchia của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có chuyến thăm Campuchia từ ngày 24 đến 26/4 theo lời mời của Thủ tướng Campuchia Hun Sen.

Thế Long

Bạn có thể quan tâm