Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Việt Nam ủng hộ hợp tác quốc tế trong vấn đề nhân quyền

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hà Kim Ngọc khẳng định Việt Nam tin tưởng vai trò của Hội đồng nhân quyền, đề cao tinh thần hợp tác và đối thoại giữa các nước trong cộng đồng quốc tế.

Hội nghị Cấp cao Khóa 31 Hội đồng Nhân quyền (HĐNQ) Liên Hợp Quốc diễn ra tại Geneva, Thụy Sĩ ngày 1/3, với sự tham gia của gần 100 lãnh đạo cấp cao và cấp bộ trưởng các nước, cũng như lãnh đạo các tổ chức quốc tế.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hà Kim Ngọc - trưởng đoàn Việt Nam, đánh giá cao những đóng góp của HĐNQ, nhấn mạnh đối thoại và hợp tác là phương thức hữu hiệu nhất trong xử lý các vấn đề về nhân quyền.

Thứ trưởng Hà Kim Ngọc nhấn mạnh HĐNQ cần đóng vai trò tích cực trong triển khai thực hiện hai thỏa thuận lịch sử, có mối liên hệ mật thiết với việc bảo đảm quyền con người mà cộng đồng quốc tế vừa thông qua, bao gồm Chương trình Nghị sự về Phát triển bền vững đến 2030 và Thỏa thuận Paris về Biến đổi khí hậu. Trong năm cuối nhiệm kỳ tại HĐNQ, Việt Nam sẽ tập trung vào các vấn đề này cũng như nội dung bảo đảm quyền của người khuyết tật.

Đoàn Việt Nam tại Hội nghị cấp cao khóa 31 Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc

. Ảnh: Vietnamplus

Theo thông cáo của Bộ Ngoại giao, Thứ trưởng nhấn mạnh nỗ lực và thành tựu của Việt Nam trong bảo vệ và thúc đẩy quyền con người, nhất là thực hiện các mục tiêu thiên niên kỷ. Ông đồng thời khẳng định dù còn nhiều thách thức, Việt Nam sẽ nỗ lực để người dân ngày càng được thụ hưởng tốt hơn quyền con người và thành quả của công cuộc phát triển đất nước. Việt Nam sẽ tiếp tục là thành viên có trách nhiệm và đóng góp tích cực vào hoạt động của các cơ quan Liên Hợp Quốc về quyền con người, trong đó có HĐNQ và Hội đồng Kinh tế Xã hội (ECOSOC) mà Việt Nam đang là thành viên.

Trước đó, tại thảo luận cấp cao về các mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) và quyền phát triển tại HĐNQ ngày 29/2 cùng Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki Moon và đại diện hơn 180 quốc gia thành viên, Trưởng đoàn Việt Nam đánh giá việc thông qua SDGs là thành tựu chưa từng có của cộng đồng quốc tế, trong đó lấy người dân làm trung tâm và lấy phát triển bền vững để thúc đẩy quyền con người. Với cam kết và thành tựu trong việc thực hiện các mục tiêu phát triển thiên niên kỷ (MDGs) trước đây, Việt Nam sẽ tiếp tục nỗ lực để đưa SDGs vào chính sách phát triển và mong nhận được sự hợp tác của các nước.

Tại thảo luận cấp cao của HĐNQ về kỷ niệm 50 năm các Công ước về quyền dân sự, chính trị và các quyền kinh tế, văn hóa xã hội, ông Hà Kim Ngọc khẳng định tất cả các quyền con người là phổ quát, không thể tách rời, phụ thuộc và có liên quan đến nhau. Thứ trưởng nhấn mạnh hợp tác là phương thức giải quyết các quan tâm chung, cần tránh đối đầu và chính trị hóa vấn đề quyền con người. Việt Nam cho rằng các nước cần tăng cường nhận thức của người dân về nội dung của 2 công ước này và đưa vào chính sách, pháp luật của nước mình.

Hoàng Anh

Bạn có thể quan tâm