Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Việt Nam thuộc nhóm 10 quốc gia không có xung đột

Việt Nam là một trong 10 quốc gia trên thế giới hiện nay hoàn toàn không có xung đột ở trong và ngoài nước.

Viện Kinh tế và Hòa bình (IEP) ngày 8/6 công bố Chỉ số Hòa bình Toàn cầu (GPI) 2016. Theo IEP, thế giới đang trở thành một nơi nguy hiểm hơn và chỉ có 10 quốc gia hoàn toàn không có xung đột trong và ngoài nước. Danh sách bao gồm Botswana, Chile, Costa Rica, Nhật Bản, Mauritius, Panama, Qatar, Thụy Sĩ, Uruguay và Việt Nam.

Iceland một lần nữa được xếp hạng là nước hòa bình nhất thế giới, tiếp đó là Đan Mạch, Áo, New Zealand và Bồ Đào Nha. Trong khi đó, Syria lại được liệt kê là nước ít hòa bình nhất. Trong bảng xếp hạng năm nay, Việt Nam đứng thứ 59/163 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Viet Nam thuoc nhom nuoc khong xung dot anh 1
Việt Nam đứng thứ 59/163 quốc gia và vùng lãnh thổ theo Chỉ số Hoà bình Toàn cầu và là một trong 10 nước hoàn toàn không có xung đột.

Chỉ số xác đinh châu Âu là khu vực yên bình nhất thế giới, với 7/10 quốc gia có trong danh sách. Tuy nhiên, châu lục này cũng không tránh khỏi nguy cơ chiến tranh. Anh, Pháp, Bỉ và nước khác đang tham gia vào xung đột ở Trung Đông, đối mặt với mối đe dọa ngày càng lớn từ chủ nghĩa khủng bố quốc tế.

Theo Independent, xung đột đang ngày càng xấu đi ở Trung Đông, việc thiếu một giải pháp cho khủng hoảng người tị nạn và sự gia tăng số người chết do khủng bố là các nguyên nhân khiến thế giới năm 2016 ít yên bình hơn so với năm 2015.

Chỉ số cũng chỉ ra trong khi 81 quốc gia trở nên yên bình hơn trong năm qua, tình hình lại xấu đi tại 79 quốc gia. Ổn định chính trị đã trở nên tồi tệ hơn ở 39 quốc gia trong 12 tháng qua. 

IEP xếp hạng dựa trên các tiêu chí như xung đột nội bộ, sự tham gia vào tình trạng bất ổn trên thế giới và tỷ lệ người dân sử dụng vũ khí hạng nhẹ. Một trong các tiêu chí xếp hạng quan trọng nhất của GPI là "cái giá phải trả cho sự thiếu vắng hòa bình". 

Việt Nam lọt top 100 quốc gia hòa bình nhất thế giới

Theo xếp hạng Chỉ số Hòa bình Toàn cầu (GPI), Việt Nam nằm trong danh sách 100 quốc gia hòa bình nhất hành tinh.


Hoàng Anh

Bạn có thể quan tâm