Mới đây, cổng thông tin TMĐT iPrice phối hợp cùng SimilarWeb và AppsFlyer công bố báo cáo tác động của đại dịch lên ngành TMĐT Việt Nam năm 2020.
Đáng chú ý, có đến 5 doanh nghiệp Việt Nam góp mặt trong bảng xếp hạng top 10 sàn TMĐT có lượng truy cập website trung bình cao nhất khu vực Đông Nam Á, gồm Thế Giới Di Động, Tiki, Sendo, Bách Hoá Xanh và FPT Shop. Trong khi đó, ở báo cáo quý II/2019, tất cả doanh nghiệp Việt Nam đều nằm ở top dưới.
Nguồn: iPrice. |
Cụ thể, Thế Giới Di Động chiếm vị trí thứ 5 với lượt truy cập trung bình năm 2020 là 28,6 triệu, chỉ cách "kỳ lân" Bukalapak của Indonesia 7 triệu lượt. Tính riêng thị trường trong nước, đây là doanh nghiệp nội địa xếp thứ hai về tổng lượng truy cập.
Theo sau là sàn TMĐT đa ngành Tiki. Thống kê của iPrice cho thấy đơn vị này đã vượt qua một "kỳ lân" khác là Blibli để trở thành điểm sáng của doanh nghiệp Việt với 22,5 triệu lượt truy cập trong năm qua.
Đồng thời, bản đồ TMĐT Đông Nam Á còn cho thấy Việt Nam là thị trường lớn thứ hai trong khu vực chỉ sau Indonesia. Tổng lượt truy cập website trung bình năm 2020 của Việt Nam gấp 4 lần so với Malaysia, 3 lần so với Philippines và 2 lần so với Thái Lan.
"Điều này càng khẳng định mạnh mẽ tiềm năng phát triển của các doanh nghiệp nội địa trong khu vực và kích cỡ của thị trường TMĐT nước nhà. Theo như dự đoán của Google, TMĐT Việt Nam đến năm 2025 sẽ có thể đạt mức tăng trưởng cao nhất khu vực là 34%", báo cáo nhấn mạnh.
Một phân tích khác của iPrice Group và AppsFlyer trên hơn 12,4 triệu lượt cài đặt ứng dụng mua sắm trên các thiết bị Android cho thấy tỷ lệ gỡ ứng dụng tại Việt Nam cao nhất Đông Nam Á, lên đến 49% trong giai đoạn quý II/2020. Điều này chứng tỏ người tiêu dùng trung thành hơn với lựa chọn của mình, có xu hướng xoá các ứng dụng không phù hợp sau khi thử nghiệm.
Do đó, bên cạnh việc tập trung vào các chiến dịch thu hút khách hàng, các doanh nghiệp TMĐT Việt Nam cũng cần cân nhắc đến việc cải thiện trải nghiệm của khách hàng mới hơn nữa.
Hiện tại, theo đánh giá của nhóm nghiên cứu, hầu hết sàn TMĐT Việt Nam như Shopee, Lazada, Tiki, Sendo đều tập trung tạo ra những giá trị bổ sung hướng đến khách hàng để thu hút và giữ chân họ trên nền tảng, ứng dụng.
Trước đó, báo cáo của Google, Temasek và Bain & Company khuyến nghị doanh nghiệp tiếp tục nỗ lực cải thiện yếu tố nhân tài để đảm bảo đà duy trì tăng trưởng.
Điều này hoàn toàn có cơ sở khi TMĐT Việt Nam đã đạt tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ, từng bước tiến tới dự báo đạt quy mô 29 tỷ USD năm 2025, cộng thêm lĩnh vực TMĐT còn mới và chưa có nhiều trường lớp đào tạo bài bản, chuyên sâu.
"'Miếng bánh' thị trường TMĐT trị giá hàng tỷ USD chỉ có một, doanh nghiệp nào sớm có sự chuẩn bị, đón đầu thị trường và thực thi chiến lược nhanh chóng sẽ giành lấy phần 'bánh' lớn hơn. Tuy vậy, việc chấp bút vẽ lại thị phần không phải là việc một sớm một chiều có thể thực hiện được", đại diện iPrice nhìn nhận.