Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Việt Nam - thị trường tiêu thụ điều hoà tiềm năng ở Đông Nam Á

Tăng trưởng kinh tế giúp tầng lớp trung lưu ngày càng mở rộng tại Việt Nam, khiến nước ta trở thành thị trường tiêu thụ điều hòa lớn thứ hai Đông Nam Á.

Với một thị trường đầy tiềm năng như vậy, sự cạnh tranh quyết liệt từ các ông lớn hàng điện tử gia dụng càng cao.

Thị trường cạnh tranh khốc liệt

Dẫn nguồn tin từ Nikkei Nhật Bản, theo báo cáo của Hiệp hội Công nghiệp máy lạnh Nhật Bản, thị trường toàn cầu chỉ tăng trưởng 2,5% trong 5 năm (2011-2016). Trong khi đó tỷ lệ này ở châu Á là 34,3%. Riêng Việt Nam, doanh số bán hàng tăng gấp 3 lần, đạt mức 1,35 tỷ USD.

Hãng tin này còn phân tích, việc người Việt Nam ngày càng giàu có đã thúc đẩy mở rộng thị trường điều hòa nhanh chóng. Nền kinh tế của Việt Nam được coi là tăng trưởng nhanh nhất Đông Nam Á với tốc độ khoảng 7%/năm. Các mặt hàng được tiêu thụ nhiều tại một thị trường đang phát triển chính là tủ lạnh, máy giặt. Nhu cầu điều hòa cũng tăng mạnh khi tổng sản phẩm quốc nội bình quân đầu người đạt 3.000 USD

Trước đây vào năm 2011, Việt Nam xếp thứ 8 châu Á, không bao gồm thị trường Nhật Bản và Trung Quốc, về thị trường điện lạnh với 660.000 điều hòa được bán ra. Năm 2015, Việt Nam đã vượt qua Thái Lan khi tiêu thụ 1,98 triệu chiếc trong năm 2016, giúp nâng hạng lên vị trí thứ ba chỉ sau Ấn Độ và Indonesia.

dieu hoa Gree anh 1
Gree là một trong những thương hiệu được đánh giá cao trên thị trường hiện nay.

Ông Andy Deng - Giám đốc thương hiệu điều hoà Gree tại Việt Nam dự đoán: “Trong 2-3 năm tới, khi thu nhập thặng dư trung bình của người Việt ở mức 1.500 USD/năm, nền kinh tế trong nước tăng trưởng mạnh mẽ, sức mua của người dân là không gì cản nổi. Đặc biệt, nhu cầu tiêu thụ điều hoà sẽ ngày càng bùng nổ tại hai thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM”.

Dạo một vòng quanh các cửa hàng bán điện máy, có thể thấy các nhà sản xuất điều hòa không khí Trung Quốc, Thái Lan, Malaysia, Nhật Bản khá đa dạng về sản phẩm cũng như giá cả trên thị trường. 

Càng nhiều công nghệ càng được ưa chuộng

Qua quan sát nhu cầu của người tiêu dùng, các sản phẩm điều hoà sở hữu nhiều công nghệ tiên tiến rất được ưa chuộng. Điều hoà có công nghệ Inverter luôn là lựa chọn đầu tiên khi tìm kiếm một sản phẩm có tính năng tiết kiệm điện.

Ưu điểm của công nghệ Inverter là tạo ra luồng khí lạnh dễ chịu, khả năng tiết kiệm điện hơn. Tuy nhiên mức công suất và diện tích phòng phải phù hợp để đảm bảo độ bền cho điều hoà. Hiện nay, công nghệ độc quyền Real Inverter của thương hiệu Gree được đánh giá khá cao vì tiết kiệm đến 60% điện năng tiêu thụ.

Cụ thể, sau khi đạt được nhiệt độ cài đặt, điều hòa sẽ biến tần và hoạt động ở tần số cực thấp để duy trì nhiệt độ ổn định, thay vì bật tắt như điều hòa thông thường. Chính điều này giúp cho điều hòa tiết kiệm điện hơn.

dieu hoa Gree anh 2
Công nghệ Real Inverter độc quyền của Gree giúp tiết kiệm điện năng lên đến 60%.

dieu hoa Gree anh 3

Bên cạnh tính năng tiết kiệm điện, một số hãng điều hoà còn điều tiết độ ẩm cho làn da, phù hợp cho phụ nữ và trẻ em như Daikin với công nghệ Hybrid Cooling. Với gia đình có trẻ em và người lớn tuổi, chức năng điều khiển từ xa, kết nối Wi-Fi là lựa chọn ưu tiên giúp kiểm soát thời gian và nhiệt độ từ điện thoại.

Ngoài ra, người tiêu dùng hiện nay còn yêu cầu thêm các tính năng khác như lọc sạch vi khuẩn, giảm tiếng ồn, làm lạnh nhanh…

Mong muốn mang đến sản phẩm chất lượng và dịch vụ hậu mãi tốt, các thương hiệu thường tung ra chương trình ưu đãi, bảo hành dành cho người tiêu dùng. Một vài thương hiệu còn đang tiến hành “số hoá” dịch vụ bảo hành khi cung cấp ứng dụng bảo hành trên điện thoại, điển hình là thương hiệu điều hoà Gree.

Khí hậu Việt Nam đang tiến vào mùa hè với những đợt nắng nóng kéo dài, nhu cầu tiêu thụ điều hoà của người dân sẽ tiếp tục tăng cao. Điều này sẽ tạo nên “cơn sốt” điều hoà trong thời gian tới.

Sơn Trà

Bạn có thể quan tâm