Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Tầm nhìn về sách cực kỳ quan trọng'

Bên lề Hội chợ sách Frankfurt vừa qua, ông Abd Wahabibrahim, Giám đốc Ủy ban Sách quốc gia Malaysia, đã dành cho Zing.vn cuộc phỏng vấn với nhiều chia sẻ thú vị.

- Ông có thể chia sẻ Malaysia bắt đầu tham gia Hội sách Frankfurt từ khi nào?

Từ những năm 1990 chúng tôi đã tham gia. Nhưng thời đó cơ bản vẫn là các nhà xuất bản làm riêng lẻ. Năm 2008 chúng tôi bắt đầu chính thức có gian hàng quốc gia. Bộ Thương mại được giao nhiệm vụ xúc tiến và tổ chức gian hàng quốc gia. Còn hiện nay nhiệm vụ này được giao cho Bộ Giáo dục.

Để phát triển và thúc đẩy ngành xuất bản, chính phủ Malaysia đã thành lập Ủy ban Sách quốc gia Malaysia. Mục tiêu ra đời của cơ quan này là triển khai chiến lược sách quốc gia, phát triển văn hóa đọc, đưa công nghiệp xuất bản sách tiến mạnh lên phía trước, làm tăng nhu cầu đọc sách của người dân.

Chúng tôi nhận thức rõ rằng với mọi sự phát triển của đất nước, sách phải đi trước một bước. Tầm nhìn về sách cực kỳ quan trọng. Sự phát triển của ngành xuất bản của một quốc gia thể hiện văn hóa và nhiều thứ khác nữa của quốc gia đó.

Thông qua qua sách được xuất bản người ta có thể hiểu về một quốc gia cũng như tương lai của nó.

nganh xuat ban malaysia anh 1
Ủy ban Sách quốc gia Malaysia có rất nhiều hoạt động quảng bá hàng năm. Ảnh: kotabuku.

- Ông có thể nói rõ hơn về các hoạt động của Ủy ban này không?

- Chúng tôi đứng ra tổ chức Hội sách quốc tế Kuala Lumpur. Ủy ban chúng tôi có 23 thành viên trong đó Kota Buku là dự án thành phố sách được đặt ở Kuala Lumpur là 1 thành viên quan trọng. Chúng tôi đã thúc đẩy để doanh thu sách năm ngoái đạt 26 tỷ ringgit, tương đương khoảng 6,2 tỷ USD.

- Ông có thể chia sẻ những kinh nghiệm của Malaysia mỗi kỳ tham gia Hội sách Frankfurt?

- Kinh nghiệm quan trọng là mỗi mùa tham dự chúng tôi đều phải đưa ra một chủ để cho gian hàng. 

Năm ngoái 2015 chúng tôi tập trung mảng nội dung về ẩm thực bao gồm thức ăn, đồ uống, đặc sản thì năm nay chúng tôi tập trung cho màu xanh. Cho cây cối và động vật của Malaysia. Thông điệp là bảo vệ môi trường, là đất nước Malaysia xanh với thiên nhiên được bảo vệ tốt.

Về tổ chức, chúng tôi coi mỗi lần tham dự Hội sách Frankfurt là một cơ hội rất quý giá cho ngành xuất bản nước nhà. Chúng tôi có bộ phận thư ký ghi chép tất cả các mong muốn của khách mời, người đứng đầu các nhà xuất bản thế giới đến với gian hàng quốc gia Malaysia, thậm chí của từng bạn đọc bình thường.

Sau mỗi lần tham gia, chúng tôi thu thập được một khối lượng dữ liệu lớn và sau đó khi về nước rồi sẽ phân tích, bóc tách, giữ liên lạc với các đối tác cũng như triển khai những cam kết hợp tác.

- Năm nay quy mô đoàn Malaysia tham gia sự kiện như thế nào thưa ông?

- Đoàn chúng tôi có hơn 70 thành viên là lãnh đạo các nhà xuât bản. Chúng tôi có 2 gian hàng. Một gian diện tích 140 m2 và 1 gian nhỏ hơn.

Về kết quả của các hợp đồng bán bản quyền thì năm nay chúng tôi chưa thống kê nhưng con số của năm ngoái 2015 là 6 triệu ringgit, tương đương khoảng 1,5 triệu USD. Năm nay chúng tôi dự kiến và chờ đợi tổng giá trị bán bản quyền khoảng 7,8 triệu USD.

nganh xuat ban malaysia anh 2
Malaysia là quốc gia có thị trường xuất bản phát triển rất mạnh. Ảnh: Ulinulin.

 

- Tôi đang nghĩ đến gian hàng chung của cả khối ASEAN chúng ta, ông nghĩ sao về ý tưởng này?

- Một gian hàng chung của khối ASEAN là rất cần thiết. Chúng ta cần sớm có khu vực chung, gian hàng chung của cả ASEAN. Từ cái chung đó tách ra gian hàng của từng nước.

Trong mỗi gian hàng quốc gia lại có các khu vực cho từng nhà xuất bản bên trong như của Malaysia. Chúng ta cần có nhiều buổi nói chuyện, giao lưu, tọa đàm giữ các tác giả, diển giả ASEAN cùng nhau. 

- Ông có nhận xét và tham vấn gì cho gian hàng Việt Nam?

- Nên bắt đầu từ những cái nhỏ nhất. Năm ngoái tôi thấy Việt Nam có 1 gian hàng khá khiêm tốn. Năm nay Việt Nam đã có 1 gian lớn hơn. Năm ngoái mới có sự xuất hiện của 1 gian quốc gia Việt Nam, năm nay công ty sách Việt Nam đã có gian riêng.

Anh lưu ý rằng nếu bắt đầu bằng cái lớn quá, chúng ta sẽ không thể lớn được. Tôi vui nhất khi năm nay sự hiện diện của Việt Nam đã rõ nét hơn hẳn. Cái quan trọng là sự hiện diện. Cần hiện diện rõ hơn để cả thế giới thấy được.

Theo tôi, các anh cần tổ chức thêm nhiều hoạt động tại gian hàng Việt Nam. Nên tổ chức các cuộc gặp gỡ chung và riêng. Cần tạo ra thị trường mới. Cần tính toán rõ xem ai là đối tác, là khách hàng của mình. Các bạn nên tổ chức nhiều cuộc trao đổi. Ở đây, ai cũng rất bận nên các bạn cần chuẩn bị các cuộc hẹn trước ít nhất 6 tháng trước khi khai mạc Hội sách Frankfurt. 

Gian hàng Việt Nam nhộn nhịp tại Hội chợ sách Frankfurt

Ngày thứ hai trong khuôn khổ Hội chợ sách Frankfurt, đoàn Việt Nam đã có nhiều hoạt động quảng bá tích cực cho ngành xuất bản nước nhà.


TS.Nguyễn Mạnh Hùng

Bạn có thể quan tâm