Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Việt Nam sẽ nhận tàu tuần tra từ Nhật Bản trong năm tới

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam thông báo Việt Nam sẽ nhận các tàu tuần tra từ Nhật Bản trong năm 2015.

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, nói Nhật Bản đang trợ giúp Việt Nam huấn luyện lực lượng bảo vệ bờ biển, chia sẻ thông tin, cung cấp tàu tuần tra.  

“Tiến trình đang diễn ra tốt đẹp. Theo kế hoạch chúng tôi sẽ tiếp nhận tàu của Nhật Bản vào đầu năm 2015”, ông Vịnh trả lời phóng viên Reuters bên lề Đối thoại Sangri-La tại Singapore hôm 1/6.  

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh. Ảnh: iiss.org.
Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh. Ảnh: iiss.org.

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh hoan nghênh sự ủng hộ của Nhật Bản và Mỹ, đồng thời tin tưởng rằng các quốc gia khác sẽ góp thêm tiếng nói để phản đối những hành động gây hấn của Trung Quốc trên Biển Đông.

“Tôi cảm thấy, tất cả các nước - dù họ nói công khai hay không - đều nhận ra hành động sai trái của Trung Quốc và không đồng tình với những việc mà nước này đang thực hiện. Tôi nhận thấy các nước khác cần lên tiếng mạnh mẽ và công khai hơn nữa ”, ông Vịnh lập luận.

Trước đó, phát biểu trước Quốc hội Nhật Bản hôm 28/5, Thủ tướng Shinzo Abe nói Tokyo chưa thể cung cấp ngay lập tức các tàu tuần tra cho Việt Nam do lực lượng phòng vệ biển Nhật Bản cũng đang phải tăng cường đối phó với các hoạt động từ phía Trung Quốc tại khu vực quần đảo Điếu Ngư/Senkaku.

Bên lề Đối thoại Sangri-La, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh cũng gặp tướng Vương Quán Trung – phó Tổng tham mưu trưởng quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc.

"Tôi đã nói với phó Tổng tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc rằng, Việt Nam không muốn đối đầu căng thẳng với Trung Quốc. Chúng tôi không muốn phân định kẻ thắng, người thua với họ mà chỉ muốn hòa bình, toàn vẹn và chủ quyền lãnh thổ", ông Vịnh khẳng định.

Trong cuộc gặp Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera bên lề Đối thoại Shangri-La, Bộ trưởng Phùng Quang Thanh nhấn mạnh, Trung Quốc đã gây áp lực với Việt Nam và Việt Nam cần giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình theo luật pháp quốc tế. Bộ trưởng cũng cho biết, nhiều nước dự Đối thoại Shangri-La mong muốn thúc đẩy quan hệ với Bộ Quốc phòng Việt Nam. 

 

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm