Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Việt Nam sẵn sàng trao đổi với Mỹ về việc ống thép bị điều tra

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết Việt Nam sẵn sàng và mong muốn cùng Mỹ trao đổi về việc nước này điều tra một số sản phẩm ống thép nhập khẩu từ Việt Nam.

Ngày 29/7, Bộ Thương mại Mỹ (DOC) đã thông báo khởi xướng điều tra lẩn tránh thuế phòng vệ thương mại đối với một số sản phẩm ống thép - chủ yếu thuộc mã HS 7306.61 và 7306.30 - nhập khẩu từ Việt Nam, theo thông tin từ Cục Phòng vệ Thương mại, Bộ Công Thương.

Trả lời câu hỏi về vấn đề này trong buổi họp báo thường kỳ ngày 11/8, bà Hằng khẳng định thời gian vừa qua, quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam - Mỹ chứng kiến tiến triển trên mọi lĩnh vực, trong đó có quan hệ về kinh tế, thương mại và đầu tư.

my dieu tra ong thep viet nam anh 1

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng. Ảnh: Báo điện tử Chính phủ.

Việt Nam là đối tác thương mại hàng đầu của Mỹ ở Đông Nam Á và Mỹ cũng là đối tác thương mại lớn thứ hai của Việt Nam với tổng kim ngạch thương mại vượt mốc hơn 110 tỷ USD trong năm 2021, bà Hằng cho biết.

Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao, với chủ trương thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư với Mỹ trên cơ sở tự do, công bằng, cùng có lợi, phù hợp với các thỏa thuận song phương và quy định của Tổ chức Thương mại Quốc tế (WTO), Việt Nam sẵn sàng và thường xuyên trao đổi với Mỹ thông qua các cơ chế hiện có như Hiệp định khung về thương mại và đầu tư (TIFA) để kịp thời giải quyết các vấn đề phát sinh và tăng cường quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư song phương vì lợi ích của doanh nghiệp và người dân hai nước.

Với tinh thần đó, Việt Nam sẵn sàng và mong muốn Mỹ trao đổi về vấn đề này, bà Hằng tuyên bố.

Cục Phòng vệ Thương mại hôm 4/8 cũng khuyến nghị các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu các sản phẩm ống thép liên quan tiếp tục nghiên cứu, nắm vững quy định, trình tự thủ tục điều tra chống lẩn tránh thuế của Mỹ, thực hiện đúng và đầy đủ các yêu cầu của cơ quan điều tra Mỹ, cũng như phối hợp chặt chẽ với Cục Phòng vệ thương mại trong suốt quá trình của vụ việc.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm