Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Việt Nam nhập rau, quả nhiều nhất từ Thái Lan

Kể từ tháng 6/2014, Thái Lan đã vượt qua Trung Quốc để trở thành nước cung cấp rau quả lớn nhất cho Việt Nam.

Theo số liệu từ Trung tâm Thông tin công nghiệp và thương mại - Bộ Công thương (VITIC), 8 tháng năm 2014, Việt Nam đã nhập khẩu trên 772 triệu USD rau, quả, tăng gần 300% so với cùng kỳ năm trước. Thái Lan, Trung Quốc, Myanma, Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Nam Phi là các thị trường cung cấp nhiều rau quả cho Việt Nam.

Sau Thái Lan, Trung Quốc là nhà cung ứng rau, quả thứ hai cho Việt Nam với giá trị 83,8 triệu USD, tăng 91,55% so với cùng kỳ. Myanmar là thị trường Việt Nam nhập khẩu nhiều thứ ba, đạt 42,1 triệu USD tăng 755,49%. Đây cũng là thị trường có tốc độ tăng trưởng mạnh nhất.

Việt Nam nhập rau, quả từ Thái Lan với số lượng lớn.

Ngoài ra, so với cùng kỳ năm 2013, trong 8 tháng đầu năm 2014, Việt Nam còn nhập khẩu rau quả từ các thị trường mới như New Zealand, Nam Phi, Ấn Độ, Hàn Quốc, Israel. Giá trị kim ngạch nhập khẩu tại các nước này lần lượt đạt 6,6 triệu USD; 4,4 triệu USD; 3,1 triệu USD; 2,7 triệu USD1,9 triệu USD.

Ông Nguyễn Văn Kỳ, Tổng thư ký Hiệp hội rau quả Việt Nam (Vinafruit) cho rằng, việc các doanh nghiệp Việt Nam chuyển sang nhập khẩu nhiều rau, quả của Thái Lan hay từ Myanmar, là do trong thời gian qua, có thông tin một số rau, quả nhập khẩu từ Trung Quốc có hàm lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt ngưỡng cho phép mấy chục lần. Điều này ảnh hưởng tới sức khỏe người tiêu dùng.

Dự báo, những tháng cuối năm, rau, quả Thái Lan sẽ tiếp tục xuất hiện nhiều trên thị trường thông qua hệ thống Metro Cash & Carry Việt Nam, hệ thống siêu thị vừa được mua lại bởi Tập đoàn Berli Jucker (BJC) của Thái Lan vào đầu tháng 8/2014.

Hàng Thái lấn sân

Hàng Thái Lan có mặt gần như hầu hết ở các hệ thống phân phối, trung tâm mua sắm, cửa hàng, chợ, thậm chí trang mua sắm trên địa bàn Đà Nẵng.

http://baocongthuong.com.vn/hoi-nhap/70212/viet-nam-nhap-rau-qua-nhieu-nhat-tu-thai-lan.htm#.VD82ASO0IfU

Theo Hùng Cường/ Công Thương

Bạn có thể quan tâm