Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Việt Nam muốn Mỹ sớm bỏ hoàn toàn cấm vận vũ khí

"Việt Nam mong Mỹ sớm xóa bỏ hoàn toàn lệnh cấm này để hai nước tăng cường hợp tác an ninh quốc phòng", Phó thủ tướng Phạm Bình Minh nói.

Trong cuộc họp báo sau hội đàm chiều 7/8, báo New York Times đã đặt câu hỏi đối với Phó thủ tướng Phạm Bình Minh về mong muốn của Việt Nam trong hợp tác về an ninh quốc phòng với Mỹ.

Theo Phó thủ tướng, vấn đề còn lại là Mỹ chưa dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí. "Việt Nam mong Mỹ sớm xóa bỏ hoàn toàn lệnh cấm này để hai nước tăng cường hợp tác an ninh quốc phòng. Việt Nam coi trọng vai trò của Mỹ trong đảm bảo hòa bình, ổn định ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương", ông Minh nói.

Ngoại trưởng John Kerry và Phó thủ tướng Phạm Bình Minh trong cuộc họp báo chiều 7/8. Ảnh: L.H.

Trước đó, điểm lại nội dung cuộc hội đàm với Phó thủ tướng Việt Nam, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho hay, một trong những nội dung trao đổi của hai bên là về hợp tác an ninh, đặc biệt là an ninh biển. 

Theo ông, tại hội nghị Ngoại trưởng ASEAN vừa rồi (AMM 48), một vài nước tuyên bố chủ quyền đã đồng ý dừng hoạt động mở rộng, cải tạo các bãi cạn trên Biển Đông. Ông đánh giá đây là những diễn biến tích cực và Mỹ đã thúc giục Trung Quốc tham gia việc này nhằm giải quyết tranh chấp bằng pháp lý.

Cũng theo ông Kerry, Việt Nam và Mỹ đang làm việc để thúc đẩy hòa bình, an ninh khu vực. Cùng với Anh, Mỹ đang giúp đỡ Việt Nam chuẩn bị cho việc điều quân tham gia Lực lượng gìn giữ hoà bình của Liên Hợp quốc.

Hy vọng hoàn tất TPP trong 2015

Đánh giá về triển vọng hoàn tất Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình dương (TPP) trong thời gian tới, ông Kerry nhìn nhận, quá trình này đã có những tiến bộ nhưng vẫn còn vấn đề tồn đọng. Trong cuộc hội đàm, hai ông đã thảo luận các vấn đề liên quan đến Việt Nam.

"Tôi hy vọng TPP sẽ được hoàn tất trước cuối năm nay. Điều quan trọng là chúng ta nên tập trung nghĩ về TPP như một cơ hội để nâng cao tiêu chuẩn kinh doanh về lao động, môi trường, qua đó thúc đẩy thương mại ở khu vực đang chiếm 40% thương mại toàn cầu", ông Kerry nói.

Ngay sau họp báo, tại buổi tiếp Ngoại trưởng John Kerry, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định chủ trương tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Mỹ và các bên tham gia đàm phán khác nhằm sớm hoàn tất Hiệp định TPP.

Tổng bí thư cũng hoan nghênh những đóng góp tích cực của Mỹ và cá nhân ông John Kerry tại Diễn đàn Khu vực ASEAN và các hoạt động liên quan vừa qua nhằm góp phần duy trì hòa bình, ổn định tại khu vực. 

Ngoại trưởng Mỹ thăm Việt Nam từ ngày 6 đến 8/8 theo lời mời của Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh. Trong ngày 7/8, ông John Kerry đã có một lịch trình bận rộn khi gặp gỡ Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, hội đàm với Phó thủ tướng Việt Nam và tham gia hội thảo, giao lưu.

'Các nước không được hành động khiêu khích'

"Dù lớn hay nhỏ thì tất cả các nước đều không được hành động khiêu khích, gây căng thẳng quân sự hóa Biển Đông", Ngoại trưởng Mỹ John Kerry phát biểu sáng 7/8 tại Hà Nội.

Nhật Lâm

Bạn có thể quan tâm