Công ty cung cấp dịch vụ và công nghệ thanh toán toàn cầu MasterCard mới đây đã công bố kết quả khảo sát về niềm tin người tiêu dùng tại khu vực châu Á, Thái Bình Dương. Theo đó, Việt Nam nằm trong nhóm 6 quốc gia có chỉ số niềm tin người tiêu dùng cao nhất trong khu vực. Việt Nam đạt 80,3 điểm trong nửa đầu năm 2014, tăng 7 điểm so với mức khảo sát trong nửa cuối năm trước, đứng thứ 3 trong số 7 nước ASEAN thực hiện khảo sát.
Chỉ số niềm tin người tiêu dùng theo khảo sát của MasterCard. Ảnh: MasterCard. |
Cụ thể, niềm tin của người Việt tăng trên tất cả các hạng mục khảo sát, đặc biệt là về tình hình cải thiện việc làm (tăng 14,5 điểm). Dù có tăng điểm nhưng người Việt vẫn chưa đặt nhiều tin tưởng vào thị trường chứng khoán, khi chỉ số này chỉ dừng ở mức 58 điểm, tăng 2,7 điểm so với lần khảo sát trước đó.
Theo ông Pierre Burret, một lãnh đạo của MasterCard Advisors phụ trách khu vực châu Âu, châu Á Thái Bình Dương, Trung Đông và Châu Phi, niềm tin người tiêu dùng trong khu vực châu Á đạt mức cao nhất trong hơn 10 năm qua. "Các quốc gia như Bangladesh và Đài Loan cho thấy sự gia tăng mạnh mẽ về niềm tin người tiêu dùng nhờ vào những tác động chính như triển vọng việc làm tốt hơn và nền kinh tế đang từng bước cải thiện”.
Khảo sát về chỉ số niềm tin người tiêu dùng của MasterCard Worldwide Index đã bước vào năm thứ 20 và được tổng hợp từ trên 200.000 cuộc phỏng vấn, dẫn đầu về quy mô phạm vi và lịch sử khảo sát tại khu vực châu Á, Thái Bình Dương. Tổng cộng 12.915 người từ 25 quốc gia đại diện cho các nhóm có thu nhập trung bình và khá đã được thực hiện khảo sát này.