Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Việt Nam lên tiếng việc Indonesia đánh chìm nhiều tàu cá của ngư dân

Việt Nam quan ngại sâu sắc về việc Indonesia đánh chìm tàu cá của Việt Nam và đề nghị Indonesia hành xử phù hợp với quan hệ song phương, vì mục tiêu phát triển ASEAN đoàn kết.

Về vụ việc Indonesia đâm, đánh chìm và phá hủy tàu của ngư dân Việt Nam ở vùng biển chồng lấn, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết "Việt Nam quan ngại sâu sắc trước việc Bộ Biển và Nghề cá của Indonesia bắt giữ và tiêu hủy tàu cá của Việt Nam. Đây là hành động không phù hợp với quan hệ song phương, trái với Công ước của Liên Hợp Quốc về luật biển 1982 (UNCLOS 1982)".

Việt Nam đã nhiều lần giao thiệp với Indonesia qua các kênh khác nhau về vấn đề nay, đề nghị Bộ Biển và Nghề cá cùng các lực lượng của Indonesia hành xử phù hợp với UNCLOS và luật pháp quốc tế, đối xử nhân đạo với tàu cá và ngư dân Việt Nam trên cơ sở tôn trọng quan hệ song phương, bà Lê Thị Thu Hằng nói với phóng viên tại buổi họp báo thường kỳ ngày 9/5.

Việt Nam mong muốn phát triển quan hệ hữu nghị, đối tác chiến lược với Indonesia, phát triển cộng đồng ASEAN đoàn kết vững mạnh, vì hòa bình, hữu nghị và phát triển của khu vực và trên thế giới, người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết thêm.

Indonesia dam chim tau ca Viet Nam anh 1
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng. Ảnh: Việt Linh.

AFP đưa tin từ ngày 4/5, Indonesia bắt đầu đánh chìm 51 tàu cá nước ngoài, trong đó có tàu của Việt Nam, Malaysia và Trung Quốc, bị phía Indonesia cho là hoạt động phi pháp tại vùng biển của nước này. Trong hơn 500 tàu cá bị Indonesia đánh chìm từ cuối năm 2014 đến nay, 284 tàu là của Việt Nam.

Bộ trưởng Bộ Thủy sản Indonesia Susi Pudjiastuti cho rằng hành động này là cần thiết để cảnh báo các nước láng giềng rằng Indonesia nghiêm túc trong việc chống lại nạn đánh bắt cá bất hợp pháp.

"Không còn cách nào khác. Đây thực sự là giải pháp tốt đẹp nhất cho quốc gia chúng ta, nhưng đúng, nó đáng sợ đối với các quốc gia khác", bà Pudjiastuti nói.

Indonesia dam chim tau ca Viet Nam anh 2
Indonesia đánh chìm một tàu cá Việt Nam bị tạm giữ tại đảo Datuk, vào ngày 4/5. Ảnh: AFP.

Trước đó, Cục Lãnh sự dẫn thông cáo của Bộ Ngoại giao cho biết vào ngày 27/04, trong khi đang hoạt động tại vùng biển Việt Nam, thuộc khu vực Việt Nam và Indonesia đang tiến hành phân định vùng đặc quyền kinh tế (toạ độ 06026’N - 106047’E, cách đường phân định thềm lục địa năm 2003 5,5 hải lý về phía Bắc), tàu cá Việt Nam mang số hiệu BĐ 97916 TS cùng 14 ngư dân bị tàu mang số hiệu 381 của Indonesia bắt giữ và lai kéo với tốc độ cao khiến tàu cá Việt Nam bị chìm. 

Hai ngư dân đã được giải cứu, 12 ngư dân còn lại bị tàu 381 của Indonesia bắt giữ, đưa về vùng biển Indonesia.

Bộ Ngoại giao Việt Nam đã có công hàm gửi Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam đề nghị các cơ quan chức năng Indonesia xác minh thông tin, điều tra làm rõ vụ việc; không lặp lại hành động tương tự trong tương lai, đồng thời thả ngay các ngư dân của tàu cá BĐ 97916 TS, đối xử nhân đạo và đền bù thoả đáng cho tàu cá và ngư dân Việt Nam.

Đồng thời, phía Việt Nam cũng yêu cầu phía Indonesia tuân thủ nghiêm túc các quy định của Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS) mà cả Việt Nam và Indonesia là thành viên trong việc xử lý tàu cá Việt Nam.

Việt Nam yêu cầu Indonesia thả 12 ngư dân và đền bù thỏa đáng

Bộ Ngoại giao đang xác minh và thực hiện bảo hộ công dân đối với 12 ngư dân trên tàu cá Việt Nam mang số hiệu BĐ 97916 TS bị tàu mang số hiệu 381 của Indonesia bắt giữ hôm 27/4.

Indonesia sẽ di dời thủ đô khỏi Jakarta do tắc nghẽn giao thông

Indonesia cho biết nước này có kế hoạch di dời thủ đô khỏi Jakarta, tuy nhiên không chỉ ra địa điểm thay thế. Đây là quyết định quan trọng của Tổng thống Widodo sau kỳ bầu cử.

Hương Ly

Bạn có thể quan tâm