Ông Trần Hữu Minh, Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia. Ảnh: T. Hải. |
60-70% tai nạn giao thông đường bộ liên quan xe máy
Tại hội thảo quốc tế "An toàn giao thông xe máy: Những thách thức và bài học kinh nghiệm” diễn ra trong 2 ngày 4- 5/11, ông Trần Hữu Minh, Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia chia sẻ, Việt Nam là một quốc gia có tỷ lệ sở hữu và sử dụng xe máy cao.
Tính đến tháng 9, cả nước đã có trên 77 triệu xe máy đăng ký, đưa tỷ lệ sở hữu xe máy lên tới 770 xe/1000 dân, thuộc hàng cao nhất thế giới.
Trong bối cảnh đặc thù về quy hoạch xây dựng và bất cập về hạ tầng giao thông, những lợi thế của xe máy như tốc độ khá cao, có khả năng chuyên chở, sự linh hoạt, thuận tiện, cơ động, tiện nghi, chi phí vận hành rẻ... càng được phát huy lên gấp bội khi so sánh với các phương tiện vận tải khác.
Trong khi tại nhiều quốc gia người dân không thể đi xe máy do quá nóng, quá lạnh thì ở Việt Nam có thể đi xe máy quanh năm. Những yếu tố đặc thù đó tạo nên tỷ lệ sở hữu và sử dụng xe máy rất cao ở Việt Nam.
Mặc dù có nhiều kế hoạch dự kiến quản lý, hạn chế chặt chẽ hơn, xe máy hiện nay vẫn là phương tiện đi lại của số đông người dân Việt Nam, chiếm 85-90% lưu lượng phương tiện trên đường và liên quan tới 60-70% số vụ tai nạn giao thông.
Xe máy vẫn chiếm tới 85-90% lưu lượng phương tiện trên đường ở nước ta. Ảnh: Tùng Tin. |
Giảm tốc ở khu đông xe máy lưu hành xuống 30 km/h
Ông Qingfeng Li, Tiến sĩ MHS, Phó giám đốc đơn vị nghiên cứu chấn thương quốc tế chia sẻ, hiện nay số người tử vong do tai nạn giao thông đường bộ là khoảng 1,19 triệu người trên toàn cầu mỗi năm.
Và người đi xe máy dễ bị tổn thương hơn trong các vụ tai nạn so với người sử dụng ô tô. Chấn thương đầu là nguyên nhân chính gây ra thương tích nghiêm trọng và tử vong.
Trong khi đó, tại Việt Nam xe máy vẫn là phương tiện giao thông chính, chiếm 95% phương tiện lưu hành.
“Việt Nam đã có thành công lớn trong việc thúc đẩy đội mũ bảo hiểm nhờ các biện pháp kết hợp, từ sản xuất mũ bảo hiểm đến bán và thực thi. Tuy nhiên, 3/5 số ca tử vong do tai nạn giao thông đường bộ vẫn liên quan đến xe máy và trong số đó 3/4 do chấn thương đầu”, ông Qingfeng Li nói.
Do đó, để đảm bảo an toàn, ông Qingfeng Li khuyến cáo người tham gia lưu thông, tất cả người dùng xe máy và xe gắn động cơ đi trên đường bộ đều phải đội mũ bảo hiểm, đội và thắt mũ bảo hiểm tiêu chuẩn.
Còn ông Greg Smith, Giám đốc chương trình toàn cầu của iRAP cho rằng, nhà quản lý hạ tầng, nhà nghiên cứu và các tổ chức trong nước cần cập nhật và quảng bá tiêu chuẩn thiết kế đường, cẩm nang và hướng dẫn để nâng cao hiểu biết về an toàn giao thông cho người sử dụng phương tiện hai bánh.
“Đảm bảo tổ chức giao thông an toàn đối với mọi phương tiện, bao gồm người đi bộ, đi xe đạp, đi xe máy, xem xét giảm tốc độ xuống còn 30 km/h tại những khu vực tập trung đông đúc các phương tiện này”, ông Greg Smith đề xuất.
Đồng thời, các cơ quan quản lý nên thực hiện đánh giá xếp hạng sao an toàn cho các tuyến đường, từ đó có kế hoạch quản lý tốc độ, bảo trì và nâng cấp các tuyến đường, đảm bảo 75% các tuyến đường được đánh giá từ 3 sao trở lên.
Thực trạng giao thông, văn hóa ứng xử của người tham gia, văn hóa quản lý, điều hành giao thông, các vấn đề liên quan tới quy hoạch và giải pháp xây dựng giao thông Việt Nam trong tương lai đều được PGS.TS. Phạm Ngọc Trung đề cập tới trong cuốn Văn hóa giao thông ở Việt Nam hiện nay.