Báo cáo tổng kết về tình hình phát triển thương mại năm 2016 và định hướng năm 2017 của Bộ Công Thương, cho thấy năm qua tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước ước đạt 175,9 tỷ USD, tăng 8,6% so với năm 2015.
Đồ hoạ: K.Linh. |
Hoa Kỳ tiếp tục dẫn đầu thị trường xuất khẩu của nước ta với 38,1 tỷ USD, tăng 14% so với năm 2015. Tiếp đến là EU đạt 34 tỷ USD; Trung Quốc 21,8 tỷ USD; Nhật Bản đạt 14,6 tỷ USD; Hàn Quốc đạt 11,5 tỷ USD, tăng 29%. Riêng xuất khẩu sang thị trường ASEAN đạt 17,4 tỷ USD, giảm 4,8%.
Ở chiều ngược lại, năm 2016, tổng kim ngạch nhập khẩu ước đạt 173,26 tỷ USD. Trung Quốc là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch đạt 49,8 tỷ USD; Hàn Quốc đạt 31,7 tỷ USD; Nhật Bản đạt gần 15 tỷ USD; EU đạt 11,1 tỷ USD; Mỹ đạt 8,7 tỷ USD; ASEAN đạt 23,7 tỷ USD.
Như vậy, về cán cân thương mại, năm 2016, Việt Nam xuất siêu 2,68 tỷ USD, chiếm 1,52% kim ngạch xuất khẩu. Trung Quốc tiếp tục là thị trường Việt Nam nhập siêu lớn nhất, với 28 tỷ USD trong năm 2016, giảm 14,9% so với năm 2015.
Đồ hoạ: K.Linh. |
Tốc độ tăng trưởng nhập khẩu từ thị trường Trung Quốc xuống ở mức thấp nhất trong nhiều năm qua.
Hai thị trường vẫn giữ được mức xuất siêu là Mỹ với 29,4 tỷ USD, tăng 14,8% so với năm 2015; EU là 22,9 tỷ USD, tăng 12,3%.
Bộ Công Thương nhận định xuất khẩu tiếp tục tăng trong bối cảnh giá thế giới và cầu từ các thị trường nhập khẩu chính giảm. Mức tăng 8,6% là kết quả tăng trưởng khá cao trong tương quan với các nước trong khu vực có mức tăng trưởng thấp hoặc giảm, như Trung Quốc, Hàn Quốc, Indonesia, Singapore, Ấn Độ...
Việt Nam đã tận dụng tốt kết quả của các FTA có hiệu lực và các cam kết trong các khuôn khổ hợp tác kinh tế quốc tế để đẩy mạnh xuất khẩu.
Nhiều chủng loại rau quả của Việt Nam đã được chính thức thâm nhập vào các thị trường như vải, nhãn, chuối, xoài, dưa hấu, mít, thanh long, chôm chôm vào Trung Quốc; vải, xoài vào thị trường Australia; vải, nhãn, thanh long, chôm chôm vào thị trường Mỹ.
Bên cạnh đó, theo Bộ Công Thương, bất chấp những biến động từ cuộc bầu cử tổng thống Mỹ và sự kiện Brexit ở châu Âu, xuất khẩu vào 2 thị trường này vẫn tăng cao trên 10%, và là hai thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam.