Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

G20 Indonesia

Việt Nam được quốc tế hỗ trợ 15,5 tỷ USD để chuyển đổi xanh

Các nhà lãnh đạo Việt Nam và Nhóm Đối tác Quốc tế hôm 14/12 nhất trí một thỏa thuận JETP, hỗ trợ Việt Nam 15,5 tỷ USD để thực hiện mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050.

Việt Nam sẽ được hỗ trợ 15,5 tỷ USD từ thỏa thuận JETP để chuyển đổi xanh. Ảnh: JICA.

Nhóm đối tác - bao gồm Liên minh châu Âu, Anh, Pháp, Đức, Mỹ, Italy, Canada, Nhật Bản, Na Uy và Đan Mạch - mong muốn giúp Việt Nam đẩy nhanh việc giảm phát thải, chuyển đổi từ nhiên liệu hóa thạch sang năng lượng sạch để đạt được mục tiêu đưa mức phát thải ròng xuống 0 vào năm 2050, theo thông báo của Ủy ban châu Âu (EC).

Thỏa thuận Đối tác Chuyển đổi Năng lượng Công bằng (JETP) sẽ huy động khoản tài chính công và tư ban đầu trị giá 15,5 tỷ USD trong vòng 3 đến 5 năm tới để hỗ trợ quá trình chuyển đổi xanh của Việt Nam.

Thỏa thuận hướng tới hỗ trợ các mục tiêu mới của Việt Nam như rút ngắn mốc đạt đỉnh phát thải carbon từ năm 2035 xuống năm 2030, giảm 30% lượng phát thải hàng năm của ngành điện, hạn chế công suất điện than cao nhất, đẩy nhanh việc áp dụng năng lượng tái tạo, đưa năng lượng tái tạo chiếm ít nhất 47% sản lượng điện vào năm 2030.

Việc thực hiện thành công các mục tiêu đầy tham vọng này sẽ giúp giảm khoảng 500 triệu tấn khí thải vào năm 2035, theo thông báo của EC.

Trong 12 tháng tới, Việt Nam sẽ làm việc với sự hỗ trợ của các nước đối tác để xây dựng và thông qua kế hoạch huy động nguồn lực của JETP Việt Nam.

Việt Nam là quốc gia thứ ba triển khai JETP, sau Nam Phi tại COP26 và Indonesia tại hội nghị thượng đỉnh G20 năm nay.

Nói về thỏa thuận mới với Việt Nam, Thủ tướng Anh Rishi Sunak, cho biết: “Mô hình JETP là nhân tố thay đổi cuộc chơi trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu, sử dụng viện trợ quốc tế để khai thông hàng tỷ USD tài chính tư nhân. Việt Nam là một nền kinh tế mới nổi, năng động ở trung tâm của Đông Nam Á. Khoản đầu tư mà chúng ta đang thực hiện ngày hôm nay sẽ giúp đất nước có thể cắt giảm lượng khí thải đồng thời tạo ra việc làm và tăng trưởng mới”.

Trong khi đó, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen tin rằng thỏa thuận JETP với Việt Nam có thể giúp đất nước “thúc đẩy năng lượng tái tạo, tăng cường an ninh và tự chủ năng lượng”, và giúp đẩy nhanh quá trình giảm phát thải sớm hơn 5 năm so với kế hoạch ban đầu.

“Quan hệ đối tác này sẽ giúp Việt Nam xây dựng ngành điện thế kỷ 21, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và mang lại lợi ích về môi trường và sức khỏe cho người dân”, bà nói thêm.

Thỏa thuận JETP Việt Nam được ký kết trong khuôn khổ cuộc họp kỷ niệm 45 năm quan hệ ngoại giao giữa Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Liên minh châu Âu (EU), diễn ra hôm 14/12 tại Brussels. Hai khối thảo luận về những cơ hội hợp tác xa hơn về mọi thứ từ năng lượng sạch đến an ninh.

Bản sắc Liên minh châu Âu

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách “Bản sắc cộng đồng của liên minh Châu Âu những vấn đề lý luận và thực tiễn". Cuốn sách tập trung nghiên cứu bản sắc châu Âu trong tiến trình hình thành và phát triển của EU nhằm làm rõ khái niệm bản sắc cộng đồng mới, bản sắc khu vực và đánh giá thực tế vai trò của một bản sắc chung trong tiến trình hội nhập khu vực ở châu Âu.

5 thông điệp của Việt Nam ở Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh ASEAN - EU

Kêu gọi hợp tác quốc tế, cùng ứng phó biến đổi khí hậu, phát triển kinh tế số, kinh tế xanh… là những thông điệp Thủ tướng nêu ra tại Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh ASEAN - EU.

Doanh nghiệp Hà Lan yên tâm đầu tư vào Việt Nam

Với một nền chính trị ổn định, Thủ tướng kêu gọi các doanh nghiệp Hà Lan yên tâm đầu tư vào Việt Nam, tập trung vào lĩnh vực ưu tiên như chuyển đổi số, chuyển đổi xanh…

G20 Indonesia

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm