Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Việt Nam đứng thứ 2 danh sách du học sinh ở lại Nhật làm việc

Số du học sinh Việt Nam tốt nghiệp chuyển thị thực sang diện lao động tại Nhật Bản năm 2018 chiếm 20,2% trên tổng số người chuyển thị thực dạng này ở Nhật Bản.

Theo cơ quan di trú Nhật Bản, tổng cộng 25.942 sinh viên đã chuyển thị thực từ diện du học sang diện lao động vào năm 2018, tăng 3.523 người so với năm 2017.

Đây là các du học sinh đã tốt nghiệp đại học hoặc trường dạy nghề tại Nhật. Số liệu năm 2018 cao gấp hai lần so với năm 2013, phần nào phản ánh số du học sinh tại nước này có xu hướng tăng, theo Kyodo.

Các công ty cũng ngày càng muốn tuyển dụng nhiều lao động nước ngoài để đối phó với khủng hoảng lao động và tình trạng dân số già do tỷ lệ sinh giảm tại Nhật.

Kỹ sư, chuyên gia nhân văn và nhân viên ngành dịch vụ quốc tế chiếm tới 93.2% số thị thực lao động. Trong khi đó, quản lý doanh nghiệp chiếm 2,2% và giáo sư chiếm 2,1%.

du hoc sinh anh 1
Thực tập sinh Việt Nam làm việc tại một nhà máy ở Okazaki, tỉnh Aichi. Ảnh: Kyodo.

Tính theo quốc gia và khu vực, người Trung Quốc đứng đầu danh sách số du học sinh chuyển sang diện thị thực lao động, chiếm 42%. Du học sinh Việt Nam đứng thứ hai với 20,2% và Nepal là 11,3%. Các quốc gia châu Á chiếm 95,3% trên tổng số.

Theo thay đổi từ tháng 5, du học sinh tốt nghiệp đại học hoặc chương trình sau đại học tại Nhật Bản có thể làm việc tại nhà hàng và chuỗi bán lẻ. Trước đó, du học sinh tốt nghiệp đại học không được phép làm việc trong ngành dịch vụ vì công việc không liên quan đến ngành học. 

Nhật Bản chống bão chuyên nghiệp, nhưng người nước ngoài gặp khó khăn

Du học sinh Việt tại Nhật cho rằng người Nhật chuẩn bị và ứng phó siêu bão Hagibis rất chuyên nghiệp, dù người nước ngoài gặp khó khăn khi tiếp cận thông tin.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự lễ đăng quang của nhà vua Nhật Bản

Chiều 22/10 tại Tokyo, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tham dự lễ đăng quang của Nhà vua Nhật Bản Naruhito.


Hương Ly

Bạn có thể quan tâm