Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Việt Nam đón lượng du khách kỷ lục dịp thượng đỉnh Mỹ - Triều

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng khẳng định Việt Nam được rất nhiều khi tổ chức thượng đỉnh Mỹ - Triều, từ hình ảnh đất nước, con người tới sự tin cậy của các nhà lãnh đạo...

Chiều 1/3, Chính phủ tổ chức họp báo thường kỳ tháng 2 dưới sự chủ trì của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng. Buổi họp báo diễn ra sau khi sáng nay, Chính phủ họp thường kỳ dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

hop bao thuong ky chinh phu thang 2/2019 anh 1
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cung cấp thông tin với báo chí tại buổi họp báo. Ảnh: VGP.
  • Lo ngại về dịch tả lợn châu Phi

    Về dịch tả lợn châu Phi, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Phùng Đức Tiến cho biết trên thế giới tính đến ngày 26/2 có hơn 20 quốc gia nhiễm dịch. Trong đó Trung Quốc, Nga là bị nặng nhất với hàng triệu con lợn bị tiêu hủy, thiệt hại hàng tỷ USD. Hệ thống đường biên giới với Trung Quốc rất dài, khó khă kiểm soát lợn nhập lậu, hoạt động thương mại dịp Tết tăng khiến việc kiểm soát dịch bệnh khó khăn hơn, ông Tiến cho biết.

    Bộ Nông nghiệp đã tham mưu cho Chính phủ và Thủ tướng ban hành văn bản chỉ đạo, lãnh đạo Bộ trực tiếp theo dõi, thành lập các đội phản ứng nhanh, thị sát tình hình kiểm soát dịch bệnh ở các tỉnh, địa phương.

    Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói Chính phủ đang bàn cải tiến các quy trình thủ tục đền bù, tăng giá đền bù lợn nhiễm dịch cho nông dân lên 70% giá thị trường.

  • Đội lốt hàng Việt Nam là để tận dụng ưu đãi về thuế

    Trả lời câu hỏi về tình trạng hàng hóa một số nước vào Việt Nam đội lốt hàng Việt Nam để xuất đi nước thứ 3, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải thừa nhận có xảy ra thực trạng này. Ông cho rằng “bị đội lốt” cũng cho thấy hàng hóa Việt Nam cũng có sản phẩm tốt, có sự cải tiến mẫu mã và chất lượng.

    “Trong thời gian qua, việc lấy xuất xứ hàng Việt Nam của một số nước với mục đích chủ yếu là tận dụng ưu đãi thuế từ các hiệp định FTA của Việt Nam, nhất là khi xảy ra chiến tranh thương mại Mỹ - Trung Quốc”, ông nói.

    hop bao thuong ky chinh phu thang 2/2019 anh 2

  • Có thể sẽ đấu thầu chọn nhà đầu tư nhà ga T3 Tân Sơn Nhất

    Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết hiện Tổng công ty cảng Hàng không Việt Nam (ACV) đã chuẩn bị nghiên cứu báo cáo tiền khả thi dự án. Gần nhất cũng có FLC xin làm. Nếu từ 2 doanh nghiệp trở lên, có thể sẽ phải đấu thầu công khai để chọn nhà đầu tư.

    Ông nhấn mạnh đang tập hợp các đề xuất để có hướng quyết định sau. "FLC mới chỉ gửi đề xuất, chứ chưa có báo cáo đánh giá tiền khả thi như ACV", ông Đông nói.

    hop bao thuong ky chinh phu thang 2/2019 anh 3

  • Phóng viên quốc tế: Việt Nam đã làm tốt vai trò chủ nhà

    Phóng viên quốc tế: 'Việt Nam đã làm tốt vai trò chủ nhà' Dù nhiều phóng viên nước ngoài khá tiếc nuối về việc Mỹ và Triều Tiên không đạt được thỏa thuận chung, họ đều cho rằng Việt Nam đã làm tốt vai trò chủ nhà của mình.
  • Tổng thống Trump cảm ơn Việt Nam về hội nghị thượng đỉnh

    Chia sẻ về hội nghị Mỹ - Triều sáng 1/3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng dù hai bên chưa ký được thỏa thuận nhưng đây là dịp hướng tới kết quả tích cực ở tương lai và trong việc thúc đẩy hòa bình tại bán đảo Triều Tiên. Hoạt động tuyên truyền về Việt Nam và sự kiện này lớn gấp 50 lần so với APEC 2017. Sự kiện đã thể hiện bản lĩnh, trí tuệ, trách nhiệm của các cấp, các ngành trong các hoạt động quốc tế.

    Thủ tướng nhìn nhận công tác chuẩn bị cho hội nghị dù gấp gáp nhưng được thực hiện rất tốt, chu đáo, bảo đảm tuyệt đối an toàn. Vị thế, vai trò, công tác tổ chức của nước chủ nhà Việt Nam được lãnh đạo Mỹ, Triều Tiên cũng như dư luận, cộng đồng quốc tế ghi nhận, đánh giá cao.

    "Kết quả trên đã thể hiện rõ đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hợp tác và phát triển của Việt Nam, thể hiện nước ta là thành viên có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế; tích cực thúc đẩy tiến trình hòa bình trên bán đảo Triều Tiên, là dịp tạo bước tiến mới trong quan hệ với Mỹ và Triều Tiên", Thủ tướng nói.

    Ngoài ra, trong dịp này, Việt Nam đã quảng bá ra thế giới hình ảnh một đất nước yêu chuộng hòa bình, đạt nhiều thành tựu trong công cuộc đổi mới và hội nhập quốc tế. Chúng ta đã giới thiệu có hiệu quả về đất nước Việt Nam với nền văn hóa đặc sắc, ẩm thực phong phú, con người thân thiện, mến khách.

    Đã có 2.600 nhà báo quốc tế của các hãng thông tấn hàng đầu thế giới đã có mặt, qua đó quảng bá hình ảnh Hà Nội, Việt Nam. Đặc biệt, Thủ tướng nhấn mạnh đến kết quả công tác đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối.

    “Ngài Tổng thống Donald Trump trước khi lên máy bay đã rất cảm ơn Việt Nam” Thủ tướng nói.

  • Việt Nam được rất nhiều khi tổ chức thượng đỉnh Mỹ - Triều

    'Lợi ích từ thượng đỉnh Mỹ - Triều không thể thấy hết ngay được'

    Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho rằng Việt Nam gặt hái được nhiều lợi ích khi tổ chức thượng đỉnh Mỹ - Triều. Ông nhấn mạnh đạt được những thứ vô hình không thể thấy ngay được.

    Trả lời câu hỏi của Zing.vn, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết chi phí tổ chức thượng đỉnh chưa được thống kê nhưng theo ông là không lớn. Đổi lại, Việt Nam "được rất nhiều trong đó có cái nhìn thấy ngay và có cái về lâu dài".

    "Cái trước hết chúng ta thu được là hình ảnh con người Việt Nam, có sự tin cậy rất lớn của 2 nhà lãnh đạo. Nhìn chung 2 nước đều hài lòng với chương trình, hoạt động, ẩm thực, chất lượng Internet, an ninh trên phố về con người, về TP...", Bộ trưởng Dũng nói.

    Trong thời gian diễn ra Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên đã có 218 hãng thông tấn quốc tế đến Việt Nam đưa tin, với hơn 3.000 phóng viên. Việt Nam ngoài đảm bảo được an ninh, an toàn trong thời gian hội đàm còn đảm bảo rất tốt những điều kiện hậu cần như ẩm thực, di chuyển, sắp xếp các chương trình làm việc.

    Bộ trưởng cho biết Tổng thống Donald Trump đã bày tỏ sự cảm ơn đến Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

    Dù kết quả của cuộc hội đàm không được như mong đợi, hai nhà lãnh đạo đã rời hội nghị trong không khí vui vẻ, xây dựng. Điều quan trọng là Việt Nam đã để lại được dấu ấn đậm nét trong lòng bạn bè quốc tế và đặc biệt là 2 nước Mỹ và Triều Tiên.

  • Cuộc sống của người Hà Nội trong những ngày thượng đỉnh Mỹ - Triều

    Cuộc sống của người Hà Nội trong những ngày thượng đỉnh Mỹ - Triều Bên ngoài các hàng rào an ninh phục vụ hội nghị thượng đỉnh Mỹ và Triều Tiên, cuộc sống của người Hà Nội diễn ra khá yên bình.
  • Khách quốc tế đến VN nhiều nhất từ trước tới nay

    Trong 2 tháng đầu năm, 3,15 triệu lượt khách quốc tế đã đến Việt Nam. Riêng tháng 2 là 1,59 triệu.

    Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết đây là tháng có số du khách lớn nhất đến Việt Nam cao nhất từ trước đến nay. Ông nhấn mạnh một phần nguyên nhân xuất phát từ Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ 2 diễn ra tại Hà Nội. "Đây là coi là cơ hội vàng để xúc tiến du lịch cho Việt Nam. Hà Nội và các công ty du lịch đã rất nỗ lực quảng bá du lịch Việt Nam và Hà Nội", Bộ trưởng Dũng nói.

  • Sản xuất công nghiệp gặp vấn đề do nghỉ Tết dài

    Về tình hình tháng 2 và 2 tháng đầu năm, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cũng cho biết Thủ tướng đánh giá kinh tế - xã hội, sản xuất kinh doanh có nhiều mặt tích cực. Kinh tế vĩ mô, giá cả ổn định. CPI tháng 2 chỉ tăng 0,8%. Một số lĩnh vực tăng hơn so với cùng kỳ như khách du lịch, đầu tư nước ngoài, xuất khẩu, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp…

    Tuy nhiên, Thủ tướng cũng đánh giá sản xuất công nghiệp còn nhiều vấn đề do nghỉ Tết dài ngày và do chu kỳ sản xuất kinh doanh của một số sản phẩm đang trong quá trình thay đổi. Ngoài ra, ngành chế biến chế tạo đang tăng chậm lại.

    Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh yêu cầu của Thủ tướng là phải vượt kế hoạch trong năm 2019, phải tổ chức thực hiện nghiêm túc Nghị quyết 01, 02 trong tháng 3 để quý I/2019 đạt kết quả toàn diện như mong muốn trong bối cảnh quốc tế và khu vực có nhiều thay đổi.

    Sáng 1/3, Thủ tướng chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2. Ảnh: VGP.

    hop bao thuong ky chinh phu thang 2/2019 anh 4

  • Quốc tế đánh giá cao vai trò tổ chức hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều của Việt Nam

    Thông tin mở đầu buổi họp báo, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhắc đến 2 sự kiện nổi bật của đất nước trong tháng 2.

    Sự kiện thứ nhất là việc phục vụ nhân dân đón Tết Nguyên đán Kỷ Hợi vui tươi, đầm ấm khắp mọi miền đất nước. Báo cáo từ Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cho biết đã huy động được 1,75 triệu suất quà và 900 tỷ đồng để hỗ trợ gia đình chính sách, người nghèo, khó khăn, vùng thiên tai.

    Ngay sau Tết, đã chỉ đạo quyết liệt ngăn chặn các hiện tượng không lành mạnh tại các lễ hội, cả hệ thống chính trị, các cơ sở sản xuất, kinh doanh từ người công nhân đến nông dân đều bắt tay ngay vào sản xuất, không để tình trạng thiếu lao động tại các nhà máy, xí nghiệp.

    Sự kiện thứ hai là Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ -Triều Tiên tại Hà Nội. Việt Nam đã chuẩn bị cho sự kiện trong thời gian rất gấp nhưng đã làm rất tốt, chu đáo, bảo đảm tuyệt đối an toàn. Vị thế, vai trò, công tác chuẩn bị, tổ chức của Việt Nam được lãnh đạo 2 nước Mỹ, Triều Tiên, quốc tế đánh giá cao.

    Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cũng dẫn lại nhận định của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, dù hai bên chưa ký được thỏa thuận, đây là dịp hướng tới kết quả tích cực trong tương lai, trong việc thúc đẩy hòa bình tại bán đảo Triều Tiên.



Hiếu Công - Sơn Hà

Bạn có thể quan tâm