Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Lợi ích từ thượng đỉnh Mỹ - Triều không thể thấy hết ngay được'

Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho rằng Việt Nam gặt hái được nhiều lợi ích khi tổ chức thượng đỉnh Mỹ - Triều. Ông nhấn mạnh đạt được những thứ vô hình không thể thấy ngay được.

Chủ đề hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên vừa diễn ra tại Hà Nội nhận được sự quan tâm đặc biệt tại cuộc họp báo Chính phủ chiều 1/3.

"Singapore đã bỏ ra khoảng 20 triệu USD để tổ chức hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 1 và thu về khoảng trên 500 triệu USD. Việt Nam có thống kê về số tiền bỏ ra và thu lợi từ thượng đỉnh lần 2 không thưa Bộ trưởng?", Zing.vn đặt câu hỏi.

Trả lời, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh lợi ích to lớn mang đến cho Việt Nam là rất nhiều, không thể đo đếm ngay được.

"Đây là cơ hội rất tuyệt vời cho Việt Nam trên nhiều phương diện, khẳng định được vai trò của nước chủ nhà và những kết quả rất quan trọng sau hội nghị", ông nói.

viet nam thu loi bao nhieu khi to chuc thuong dinh my trieu tien anh 1
Bộ trưởng Mai Tiến Dũng. Ảnh: VGP.

Bộ trưởng đánh giá Việt Nam dù có thời gian chuẩn bị rất ngắn, đã hoàn thành rất tốt việc đảm bảo an toàn, an ninh, để lại được ấn tượng sâu sắc cho cả thế giới và đặc biệt là 2 quốc gia tham dự hội nghị.

"Đây là sự vào cuộc mạnh mẽ, sát sao của Thủ tướng, các phó thủ tướng, một sự tham gia trách nhiệm, chất lượng, hiệu quả”, Bộ trưởng nói.

Về lợi ích kinh tế, Bộ trưởng cho biết vẫn chưa có các thống kê chính thức, nhưng ông nhấn mạnh "được nhiều hơn là mất". Trong khi có những giá trị đạt được không nhìn thấy ngay.

Nói về chi phí tổ chức, Bộ trưởng Dũng cho rằng "không nhiều". Ông cũng dẫn ra một ví dụ cho thấy cách Việt Nam đầu tư cho Trung tâm báo chí quốc tế, nhưng cũng có thể cân đối thu - chi.

“Chúng ta rất tiết kiệm khi lấy thu bù chi, lấy mỡ nó rán nó. Chúng ta cho các hãng thông tấn thuê các gian hàng (booth) với giá 4.500 USD/booth. Số tiền này trả lại cho VTV 1.500 USD, còn lại thu về 3.000 USD. Số tiền thu về bù lại chi phí mua máy tính, TV, thuê bàn ghế…”, ông nói.

Bộ trưởng cũng vui vẻ chia sẻ các phóng viên quốc tế cũng đánh giá rất cao công tác tổ chức của Việt Nam nhất là trung tâm làm việc, đường truyền Internet và ẩm thực Việt Nam.

Nói thêm về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Hoàng Vĩnh Bảo cho biết Việt Nam đã tiết kiệm hàng triệu USD chi phí truyền thông và quảng bá với sự xuất hiện của nhiều hãng thông tấn lớn trên thế giới.

"Bình thường chúng ta phải bỏ ra hàng triệu USD cho các hãng thông tấn lớn quảng bá hình ảnh Việt Nam mà chỉ được vài giây, vài phút. Trong khi hội nghị thu hút đến 218 hãng thông tấn lớn đến đưa tin. Tôi cho rằng đó là cái lợi ích truyền thông rất cao", ông nói.

Mỹ và Triều Tiên lựa chọn Việt Nam làm nơi tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần thứ 2, diễn ra ngày 27-28/2. Đã có 2.600 nhà báo quốc tế của các hãng thông tấn hàng đầu thế giới đã đăng ký tác nghiệp ở Hà Nội.

Chia sẻ tại phiên họp Chính phủ thường kỳ sáng 1/3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng dù hai bên chưa ký được thỏa thuận nhưng đây là dịp hướng tới kết quả tích cực ở tương lai và trong việc thúc đẩy hòa bình tại bán đảo Triều Tiên. Hoạt động tuyên truyền về Việt Nam và sự kiện này lớn gấp 50 lần so với APEC 2017. Sự kiện đã thể hiện bản lĩnh, trí tuệ, trách nhiệm của các cấp, các ngành trong các hoạt động quốc tế.

Thủ tướng nhìn nhận công tác chuẩn bị cho hội nghị dù gấp gáp nhưng được thực hiện rất tốt, chu đáo, bảo đảm tuyệt đối an toàn. Vị thế, vai trò, công tác tổ chức của nước chủ nhà Việt Nam được lãnh đạo Mỹ, Triều Tiên cũng như dư luận, cộng đồng quốc tế ghi nhận, đánh giá cao.

"Kết quả trên đã thể hiện rõ đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hợp tác và phát triển của Việt Nam, thể hiện nước ta là thành viên có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế; tích cực thúc đẩy tiến trình hòa bình trên bán đảo Triều Tiên, là dịp tạo bước tiến mới trong quan hệ với Mỹ và Triều Tiên", Thủ tướng nói.

viet nam thu loi bao nhieu khi to chuc thuong dinh my trieu tien anh 2
Hai nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên gặp nhau ở Hà Nội. Ảnh: Duy Hiếu.

Tờ The Straits Times của Singapore dẫn kết quả tính toán của Hãng nghiên cứu truyền thông Meltwater cho thấy Singapore đã thu về ít nhất 767 triệu SGD, tức lãi hơn 38 lần nhờ vào du lịch, bán lẻ và truyền thông. Trong đó, riêng giá trị quảng cáo dựa trên sự đề cập của truyền thông trực tuyến toàn cầu trong 3 ngày lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên ở Singapore là 270 triệu SGD. Con số này có thể còn cao hơn nếu tính cả báo in, truyền hình và mạng xã hội.

Cuộc gặp thượng đỉnh cũng là một trong những yếu tố giúp lượng du khách quốc tế đến Singapore đạt 18,5 triệu lượt, tăng 6,2% so với năm 2017 và là mức tăng cao nhất trong vòng 3 năm qua, theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Du lịch Singapore (STB).

So với năm 2017, doanh thu từ du lịch tại đảo quốc này trong năm 2018 cũng tăng 1%, lên 27,1 tỷ SGD.

Khách quốc tế đến Việt Nam đạt kỷ lục

Trong 2 tháng đầu năm, 3,15 triệu lượt khách quốc tế đã đến Việt Nam. Riêng tháng 2 là 1,59 triệu.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết đây là tháng có số du khách lớn nhất đến Việt Nam cao nhất từ trước đến nay. Ông nhấn mạnh một phần nguyên nhân xuất phát từ Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ 2 diễn ra tại Hà Nội. "Đây là coi là cơ hội vàng để xúc tiến du lịch cho Việt Nam. Hà Nội và các công ty du lịch đã rất nỗ lực quảng bá du lịch Việt Nam và Hà Nội", Bộ trưởng Dũng nói.

Cuộc sống của người Hà Nội trong những ngày thượng đỉnh Mỹ - Triều Bên ngoài các hàng rào an ninh phục vụ hội nghị thượng đỉnh Mỹ và Triều Tiên, cuộc sống của người Hà Nội diễn ra khá yên bình.

Hiếu Công - Sơn Hà

Bạn có thể quan tâm