Bộ Công Thương cho biết, từ ngày 1/1, Việt Nam đã bãi bỏ hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường cho các nước ASEAN.
Tuy nhiên, trong 8 tháng đầu năm, lượng đường mía nhập khẩu vào Việt Nam gia tăng đột biến, đạt gần 950 nghìn tấn, tăng hơn 6 lần so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, sản lượng nhập khẩu từ Thái Lan chiếm đa số, đạt gần 860 nghìn tấn, trong khi cả năm 2019 chỉ đạt 300 nghìn tấn.
Đường mía nhập khẩu từ Thái Lan tăng đột biến. Ảnh minh họa: Congthuong.vn. |
Đại diện ngành sản xuất trong nước cho rằng đây là nguyên nhân chính gây thiệt hại cho ngành mía đường trong nước. Sản lượng đường mía nội địa niên vụ 2019/2020 ước tính chưa tới 800 nghìn tấn, sụt giảm mạnh so với 1,2 triệu tấn của niên vụ 2018/2019.
Thậm chí, ngành sản xuất trong nước cũng cung cấp các thông tin và bằng chứng cho thấy sản phẩm đường mía nhập khẩu từ Thái Lan đang bị bán phá giá tại Việt Nam. Đồng thời, Chính phủ Thái Lan đã và đang duy trì một số chính sách trợ cấp cho hoạt động trồng mía của người nông dân và ngành sản xuất này.
Trước những thông tin này, Bộ Công Thương khẳng định sẽ thực hiện điều tra theo đúng quy định để thiết lập môi trường cạnh tranh công bằng trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của ngành sản xuất trong nước trước các hành vi phản cạnh tranh từ bên ngoài.
Theo quy định của Luật Quản lý ngoại thương, Bộ Công Thương có thể áp dụng thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp có hiệu lực trở về trước đối với hàng hóa bị áp thuế trong thời hạn 90 ngày trước khi áp dụng thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp tạm thời.
Do đó, Bộ Công Thương khuyến cáo các tổ chức, cá nhân trong quá trình ký kết hợp đồng nhập khẩu, phân phối, kinh doanh, sử dụng hàng hóa bị điều tra cần lưu ý về khả năng có thể bị áp dụng thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp tạm thời và thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp có hiệu lực trở về trước.