Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Việt Nam điều hành 970.000 chuyến bay an toàn trong năm 2019

Tần suất điều hành bay của Việt Nam đang tiến gần đến mốc 1 triệu chuyến/năm do xu hướng mở cửa bầu trời và thị trường hàng không phát triển nhanh chóng.

Ngày 7/12 tại sân bay quốc tế Nội Bài, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) tổ chức lễ đón chuyến bay thứ 900.000 trong năm 2019. Ngành hàng không Việt Nam dự kiến kết thúc năm nay với gần 1 triệu chuyến bay được quản lý, điều hành.

Ông Phạm Việt Dũng, Chủ tịch hội đồng thành viên của VATM, cho biết mỗi ngày có trên 2.500 chuyến bay hoạt động trên bầu trời Việt Nam. Thị trường hàng không nước ta đang phát triển nhanh nhất thế giới với mật độ bay cao, tăng khoảng 10% mỗi năm. 

dieu hanh bay khong luu anh 1
Lễ đón chuyến bay thứ 900.000 trong năm 2019. Ảnh: Ngọc Tân.

"Số lượng chuyến bay được điều hành an toàn trong năm nay tăng 7% so với năm 2018. Tổng doanh thu đạt 4.119 tỷ đồng (tăng 6,23%), nộp ngân sách Nhà nước 3.018 tỷ đồng", lãnh đạo VATM thông tin.

Chỉ tính riêng trong tháng 11, tổng số chuyến bay của các hãng hàng không Việt Nam đã đạt 28.230 chuyến, tăng 24% so với cùng kỳ 2018. Thị trường hàng không mở rộng đòi hỏi hạ tầng hàng không và các dịch vụ quản lý bay phải phát triển tương xứng. 

Để giải quyết tình trạng tắc nghẽn không lưu, VATM đã cải tiến quy trình, nâng cao khả năng thông qua tại các sân bay như giảm phân cách tối thiểu từ 5 dặm xuống 3 dặm trong vùng trời tiếp cận Tân Sơn Nhất, nghiên cứu các phương thức thoát ly nhanh tàu bay đến, triển khai phương thức PBN tại một số sân bay...

dieu hanh bay khong luu anh 2
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn và lãnh đạo VATM đón chuyến bay thứ 900.000. Ảnh: Ngọc Tân.

Từ chỗ phải để nước ngoài điều hành vùng thông báo bay (Fir) phía nam, Việt Nam dần giành lại quyền quản lý và khai thác vào năm 1994 nhờ khẳng định được năng lực điều hành bay của mình.

25 năm qua, VATM đã điều hành an toàn cho trên 9,5 triệu chuyến bay, trong đó 5,7 triệu lần chuyến bay thuộc Fir Hồ Chí Minh. Tổng thu điều hành bay trong 25 năm đạt trên 57.000 tỷ đồng, nộp ngân sách trên 30.000 tỷ đồngDự kiến năm 2030, năng lực điều hành bay của VATM sẽ đáp ứng được 1,5 triệu lần chuyến/năm.

Bên cạnh nhiệm vụ đảm bảo an toàn bay, hàng không Việt Nam đã phối hợp với các đơn vị quân đội và các cơ quan quản lý bay nước ngoài để phát hiện và chấn chỉnh các hoạt động bay không đúng theo kế hoạch hoặc vi phạm quy chế bay, giữ vững an ninh vùng trời.

Áp dụng phương thức bay mới giúp giảm ùn tắc ở Tân Sơn Nhất

Các phương thức bay và khai thác mới có thể giúp nâng cao năng lực thông quan tại sân bay Tân Sơn Nhất lên đến 54 chuyến bay mỗi giờ, góp phần giải quyết vấn đề tắc nghẽn.




Ngọc Tân

Bạn có thể quan tâm