Đây là lần đầu tiên trong nhiều năm qua giá nhiên liệu của Việt Nam xuống dưới mức 0,8 USD/lít. Thực tế, mức giá xăng của Việt Nam luôn ở mức rất thấp so với trung bình của thế giới, bởi trong khoảng thời gian từ ngày 20/10/2014 đến 26/1/2015, giá xăng trung bình của thế giới là 1,1 USD/lít, trong khi mức giá bán nhiên liệu trong nước chưa từng chạm tới mức này.
Giá xăng Việt Nam đang ở mức thấp trên thế giới, dù các chi phí thuế, phí, lợi nhuận định mức... đã chiếm tới 52% cơ cấu giá. Ảnh: Globalpetrolprices. |
Theo thống kê của Globalpetrolprices, giá xăng của Việt Nam tính đến ngày 26/1 tương đương ở mức 0,77 USD/lít, xếp thứ 35 trong số các quốc gia có chi phí năng lượng thấp nhất thế giới. So với mức giá tuần trước, Việt Nam có sự bứt phá mạnh mẽ khi chuyển từ vị trí thứ 42 lên 35. Nếu so với Mỹ, giá xăng dầu của Việt Nam hiện chỉ còn cao hơn khoảng 0,17 USD/lít, và hiện chỉ bằng 30% so với mức giá mà người dân tại Hong Kong phải trả cho một lít xăng.
Trong số các nước ở khu vực Đông Nam Á, giá xăng của Việt Nam thấp thứ 4, nhưng lại cao gấp đôi so với Brunei - quốc gia chỉ bán xăng ở mức giá 0,38 USD/lít. Malaysia và Indonesia - hai quốc gia nằm trong nhóm 5 nền kinh tế lớn nhất ASEAN, cũng có giá xăng trung bình thấp hơn Việt Nam, tương ứng ở mức 0,53 USD/lít và 0,65 USD/lít.
Thực tế, giá xăng của Việt Nam đang ở mức trung bình của khu vực và thuộc nhóm thấp của thế giới. Brunei, Malaysia hay Indonesia là các quốc gia trong khu vực ASEAN có sản lượng xuất khẩu dầu thô lớn nhất, và Chính phủ các nước này không còn thực hiện chính sách trợ giá năng lượng. Trong khi đó, Việt Nam là nước nhập khẩu ròng đối với sản phẩm xăng dầu, các chi phí cho thuế, phí và lợi nhuận định mức của các doanh nghiệp kinh doanh đã chiếm khoảng 52% trong cơ cấu giá xăng. Ngoài ra, đây còn là mặt hàng không được khuyến khích sử dụng trong nền kinh tế, do đó, mức thuế suất tiêu thụ đặc biệt được áp dụng còn ở mức cao, lên tới 35%.