Chiều 14/1, Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) công bố hợp tác với Amazon Global Selling để hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xúc tiến xuất khẩu thông qua thương mại điện tử.
Cụ thể, đại diện Amazon sẽ hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam, trong đó ưu tiên các doanh nghiệp nhỏ và vừa, tiếp cận thị trường thế giới, phát triển thương hiệu trên Amazon.com.
Đơn vị này cũng có các chương trình đào tạo cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam về thương mại điện tử để xúc tiến thương mại, xuất khẩu hàng hóa và học kỹ năng bán hàng toàn cầu trên đế chế thương mại điện tử lớn này.
Ông Bernard Tay, Giám đốc Amazon Global Selling khu vực Đông Nam Á. Ảnh: T. N. |
Ông Bernard Tay, Giám đốc Amazon Global Selling khu vực Đông Nam Á, đánh giá Việt Nam là một quốc gia có nhiều mặt hàng thế mạnh, có thể dễ dàng bán hàng trên nền tảng của doanh nghiệp này.
“Việt Nam có thế mạnh về các mặt hàng như đồ gia dụng, may mặc, giày da, thủ công… là những mặt hàng có thể bán rất tốt trên Amazon. Chúng tôi đánh giá Việt Nam là một trong những quốc gia có tiềm năng hàng đầu Đông Nam Á để xuất khẩu hàng hóa qua Amazon”, ông Tay nói.
Vị này cũng đánh giá cao Việt Nam có cộng đồng người trẻ lớn, sáng tạo, có khả năng tiếp cận và bán hàng một cách dễ dàng trên trang thương mại điện tử này. Qua đó, có thể tiếp cận khoảng 300 triệu khách hàng và 175 trung tâm hoàn thiện sản phẩm của hãng trên toàn cầu.
Tuy nhiên, ông Bernard Tay cũng nhấn mạnh các doanh nghiệp Việt Nam cần đáp ứng xu hướng hàng hóa trên thế giới, nâng cao trình độ ngoại ngữ, khả năng xây dựng thương hiệu.
Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương, cho rằng đây là một bước đi quan trọng giúp hàng hóa Việt Nam xuất khẩu ra thế giới. Hàng hóa Việt Nam thường bị đánh giá hạn chế về thương hiệu, chất lượng sản phẩm, khó tiếp cận ra thị trường thế giới. Trong khi đó chi phí xúc tiến thương mại theo cách truyền thống như mở gian hàng, dự các hội chợ trên thế giới khá đắt đỏ, không phải doanh nghiệp nào cũng có thể làm được.
Giám đốc Amazon Global Selling khu vực Đông Nam Á Bernard Tay nhận định Việt Nam là một trong những quốc gia hàng đầu khu vực có khả năng xuất khẩu hàng hóa trên Amazon. Ảnh minh họa. |
Một năm trước, thời điểm đầu năm 2018, có nhiều thông tin nói rằng Amazon vào Việt Nam. Tuy nhiên, đây là thỏa thuận chính thức đầu tiên được công bố.
Trong khi đó đối thủ của Amazon là Alibaba đã chọn cách khác để tiếp cận thị trường Việt Nam. Theo đó, vào tháng 10/2017, Alibaba ký thỏa thuận hợp tác với một doanh nghiệp Việt là Novaon để hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu. Doanh nghiệp Việt là đại lý chính thức cung cấp các gói dịch vụ hỗ trợ xuất nhập khẩu của Alibaba.com; giúp các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận, khai thác và làm chủ nền tảng kinh doanh trực tuyến này.