Tàu ngầm được chứa trong một đường hầm bằng bê tông chịu được bom đạn cỡ lớn. |
Căn cứ tàu ngầm sẽ có khu kỹ thuật đảm nhận bảo dưỡng, sửa chữa, phục hồi tất cả các bộ phận trên con tàu, bao gồm hệ thống động lực, hệ thống điều khiển, thông tin liên lạc, vũ khí, hệ thống trinh sát, hệ thống bảo đảm sự sống cho đến phòng cháy chữa cháy... Sau mỗi lần đi biển, mọi thứ đều được kiểm tra kỹ lưỡng từ những việc nhỏ nhất như xiết lại từng con ốc đến việc lớn như đưa vũ khí ra khỏi tàu bảo dưỡng hay tháo động cơ ra để sữa chữa.
Một công việc rất phức tạp là khử từ cho con tàu, bởi sau khi hoạt động, thân tàu sẽ tích tụ một lượng từ trường dư nhất định. Việc khử từ giúp tàu ngầm không bị đối phương phát hiện khi cơ động và tránh ảnh hưởng tới các thiết bị đo trên tàu ngầm. Nhiều hệ thống và công việc phức tạp như vậy đòi hỏi phải xây dựng nhiều phân xưởng khác nhau trong căn cứ. Mỗi phân xưởng, bộ phận sẽ đảm nhận những nhiệm vụ khác nhau.
Căn cứ tàu ngằm Kilo. |
Bên cạnh các cơ sở kỹ thuật, căn cứ còn có các cơ sở hậu cần sẵn sàng cung cấp những vật dụng cần thiết cho những chuyến ra khơi của nhiều tàu ngầm cùng lúc. Ở Cam Ranh trước đây, Liên Xô luôn duy trì một hầm lạnh khổng lồ chứa được trên 250 tấn thực phẩm.
Ngoài ra, căn cứ có hệ thống thông tin liên lạc, chỉ huy tác chiến, hệ thống trang thiết bị phục vụ cho huấn luyện với rất nhiều phương tiện hiện đại và doanh trại nghỉ ngơi cho các kíp tàu ngầm.
Với một khối lượng công việc như vậy, việc bỏ ra chi phí khổng lồ để xây dựng căn cứ tàu ngầm ở Cam Ranh là điều hoàn toàn dễ hiểu. Có thể hình dung mức độ phức tạp và bí hiểm của căn cứ tàu ngầm Cam Ranh qua clip giới thiệu về căn cứ tàu ngầm Balaklava ở Ukraine của Hải quân Liên Xô dưới đây: