Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Việt Nam có thế mạnh riêng trong quá trình hội nhập'

Trong quá trình hội nhập, Việt Nam có thế mạnh riêng, có nguồn tài nguyên không cạn kiệt là gần 100 triệu người dân với khả năng sáng tạo.

Đó chính là nguồn nội lực nhanh nhất, quan trọng nhất để nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đã khẳng định như vậy tại lễ trao giải "Cuộc thi sáng kiến vì cộng đồng 2015" và phát động phong trào thi đua sáng tạo do Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản, Bộ KH&CN, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức ngày 4/1 tại Hà Nội.

Người đứng đầu MTTQ Việt Nam cho rằng 177 sáng kiến dự thi không vì lợi nhuận mà vì lợi ích cộng đồng là minh chứng rõ nét của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa của Việt Nam, luôn nghĩ đến người có cuộc sống khó khăn và làm cho cuộc sống tốt lên.

Ông Nguyễn Thiện Nhân đề nghị cần khai thác và phát huy hết khả năng sáng tạo của các sáng kiến được trao giải, để nhân lên, ứng dụng ở tất cả các địa phương trong cả nước.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân tham quan Triển lãm Tuổi trẻ sáng tạo trong khuôn khổ chương trình. 

“Mặt trận sẽ bàn với Ban Tổ chức, thông qua các tổ chức thành viên như đoàn thanh niên, phụ nữ, nông dân… là nơi tiếp nhận các sáng kiến, qua đó, góp phần làm cho cuộc sống nhân dân tốt đẹp hơn. Mặt trận cam kết phối hợp với Ban Tổ chức để đưa kết quả cuộc thi đến với người dân”, ông Nguyễn Thiện Nhân khẳng định.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cho rằng trong quá trình hội nhập sâu rộng, đất nước ta có thế mạnh riêng, có nguồn tài nguyên không cạn kiệt là gần 100 triệu người dân với khả năng sáng tạo. Đây chính là nguồn nội lực nhanh nhất, quan trọng nhất để nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Ngoài ra, theo ông Nguyễn Thiện Nhân, phải huy động sự sáng tạo bằng cách liên kết những người làm khoa học, doanh nghiệp, thanh niên, kiều bào và Nhà nước, từ đó hình thành những doanh nghiệp mạnh, chủ lực với những sản phẩm có sức cạnh tranh.

Từ kết quả cuộc thi, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đề nghị nên có giải thưởng sáng kiến vì cộng đồng, sáng tạo vì Tổ quốc để tôn vinh những con người hết lòng  phục vụ người dân, giúp đất nước cất cánh, đi lên.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cho rằng mỗi trường đại học nên là một địa chỉ để người sáng tạo có thể giao lưu, gặp gỡ và được hỗ trợ. Mỗi doanh nghiệp Việt Nam phải là một nhà tài trợ cho sáng tạo của người Việt, vì đất nước và vì chính doanh nghiệp mình.

Hội trường

Theo Ban Tổ chức, sau hơn 6 tháng phát động, cuộc thi sáng kiến vì cộng đồng 2015 đã nhận được 177 hồ sơ của 31 cá nhân và 86 nhóm tác giả trên cả nước nghiên cứu về các lĩnh vực giáo dục, y tế, giao thông, khoa học công nghệ, du lịch, bảo vệ môi trường, nông nghiệp gửi đến dự thi.

Qua hai vòng thẩm định, Hội đồng Giám khảo đã quyết định trao giải cho 11 sáng kiến, gồm 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba và 5 giải Khuyến khích.

Giải Nhất thuộc về chương trình tiếp sức người bệnh của Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam. Hai giải Nhì được trao cho công trình “Nguồn sáng an toàn - Văn minh - Tiết kiệm” của Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Điện lực TPHCM và nghiên cứu sử dụng dịch chiết một số loại thực vật trong phòng trừ sâu đục quả trên đậu cove của Đoàn Thanh niên Trường THPT Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên.

Chiều cùng ngày, trong khuôn khổ chương trình đã diễn ra buổi tọa đàm với chủ đề “Sáng kiến vì cộng đồng nhân rộng và kết nối”.

Tại đây, tác giả, nhóm tác giả của các sáng kiến đã trình bày, làm rõ ý tưởng, mong muốn của mình, nhằm giới thiệu sáng kiến trên phạm vi rộng hơn. Nhiều ý kiến bình luận, nhận xét đã làm rõ thêm giá trị, góp phần hoàn thiện sáng kiến, đáp ứng tốt hơn nhu cầu, lợi ích cộng đồng.


http://baochinhphu.vn/Hoat-dong-cua-lanh-dao-Dang-Nha-nuoc/Suc-sang-taonoi-luc-quan-trong-nang-cao-nang-luc-canh-tranh-quoc-gia/245176.vgp

Theo Từ Lương/ Chính Phủ

(Znews đặt lại tiêu đề bài viết)

Bạn có thể quan tâm