Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Việt Nam cần bao nhiêu điểm để đi tiếp tại Vòng loại World Cup

Sau 5 trận bất bại ở bảng G Vòng loại World Cup 2022, đội tuyển Việt Nam đang nắm nhiều lợi thế để bước vào vòng loại cuối cùng nhưng vẫn cần có thêm những điểm số quan trọng.

3 trận thắng trong 5 trận bất bại tại bảng G giúp tuyển Việt Nam tạo ra nhiều lợi thế trong cuộc đua giành vé vào vòng loại cuối cùng của World Cup 2022. Thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo đang có 11 điểm và dẫn đầu bảng, hơn đội nhì bảng Malaysia 2 điểm.

Ở vòng loại thứ hai World Cup 2022, 8 bảng đấu sẽ chọn ra 8 đội đầu bảng và 4 đội nhì bảng có thành tích tốt nhất bước tiếp vào vòng loại thứ ba, cũng là vòng loại cuối cùng. Đây cũng là những đội sẽ giành vé dự Asian Cup 2023.

Indonesia đã chắc chắn bị loại, các đội bóng còn lại còn nguyên cơ hội cạnh tranh. Tuyển Việt Nam đang nắm quyền tự quyết cho tấm vé đi tiếp với tư cách đội nhất bảng hoặc đội nhì bảng có thành tích tốt nhất.

bang xep hang tuyen viet nam anh 1
Nếu giành 6 điểm sau 2 trận đấu tới với Malaysia và Indonesia, tuyển Việt Nam chắc chắn đi tiếp vào vòng loại cuối cùng World Cup 2022. Ảnh: Minh Chiến.

Phía trước thầy trò HLV Park là 3 trận đấu trong năm 2020, gồm 2 trận phải thi đấu trên sân khách với Malaysia, UAE và một trận sân nhà trước Indonesia.

Nếu giành chiến thắng cả 3 trận, tuyển Việt Nam sẽ có thêm 9 điểm, nâng tổng số điểm lên thành 20 và chắc chắn có ngôi đầu bảng G để giành vé vào vòng tiếp theo. Ngoài Việt Nam, Malaysia và UAE cũng có quyền tự quyết nếu toàn thắng tất cả trận còn lại. Trong khi đó, Thái Lan kể cả thắng 3 trận còn lại vẫn có thể chỉ đứng thứ nhì bảng và chưa chắc chắn giành vé với 17 điểm.

Trong trường hợp, Việt Nam có thêm 2 trận thắng và 1 hòa, cơ hội giành quyền đi tiếp vào vòng loại thứ ba World Cup 2020 với 18 điểm cũng là chắc chắn. Malaysia và UAE đều là đối thủ của Việt Nam ở những trận tới nên chỉ cần mất thêm điểm thì các đội này không còn cơ hội vươn tới 18 điểm.

Nếu thầy trò HLV Park thắng 2 và thua 1 trong các trận còn lại, số điểm đạt được sau vòng bảng là 17. Khi đó, đội mất quyền tự quyết và phải phụ thuộc vào các trận còn lại. Vẫn có khả năng Việt Nam đứng đầu bảng với số điểm này nếu cả ba đội Malaysia, UAE, Thái Lan không toàn thắng các trận còn lại.

Trong trường hợp Việt Nam đạt 17 điểm, Malaysia, UAE, Thái Lan đều có cơ hội vươn lên ngôi nhất bảng nếu toàn thắng các trận còn lại. Trong khi đó vị trí thấp nhất của Việt Nam là thứ hai và vẫn có cơ hội tranh 4 vé dành cho các đội nhì bảng. Tình thế hiện tại ở các bảng A và D, đội thứ nhì cũng nhiều khả năng giành 17 điểm nên cuộc đua tấm vé cuối trong nhóm này phụ thuộc nhiều vào hiệu số bàn thắng bại. 

Nếu Việt Nam giành thêm 5 điểm ở 3 trận cuối (1 thắng, 2 hòa), cơ hội giành vé trực tiếp vẫn khá cao, bởi khi đó số điểm tối đa mà UAE và Malaysia giành được chỉ là 16. Trong khi đó, Việt Nam cũng có 16 điểm và hơn đối đầu hai đối thủ này. Việt Nam chỉ bị rơi xuống thứ nhì nếu Thái Lan thắng cả ba trận còn lại. Khi đó, đội sẽ phải so chỉ số phụ với các bảng còn lại, tuy nhiên cơ hội nằm trong top 4 đội thứ nhì rất khó khăn.

Xét về mặt toán học, ngay cả khi chỉ giành thêm 2 điểm trong các trận còn lại, Việt Nam vẫn có thể đứng đầu bảng với 13 điểm (Indonesia thắng hết, các trận còn lại đều hòa). Tuy nhiên, trên thực tế nếu giành 4 điểm trở xuống, cơ hội cho thầy trò HLV Park là cực nhỏ.

Trong trường hợp tuyển Việt Nam phải cạnh tranh thứ hạng với những đội bằng điểm, chỉ số phụ đầu tiên được tính đến là thành tích đối đầu trước khi tính tới hiệu số.

Như vậy, Việt Nam cần giành 7 điểm trở lên trong các trận còn lại để chắc chắn có vé đi tiếp. Nếu giành 5-6 điểm, khả năng đi tiếp vẫn lên tới 80-90%. Còn dưới con số này, cơ hội sẽ cực nhỏ.

bang xep hang tuyen viet nam anh 2
 
bang xep hang tuyen viet nam anh 3
Đặng Văn Lâm nói về giấc mơ World Cup sau trận gặp Thái Lan Trả lời sau trận hòa 0-0 trước Thái Lan ở Vòng loại World Cup 2022 tối 19/11, thủ môn Đặng Văn Lâm cho biết trận hòa 0-0 là kết quả tốt với tuyển Việt Nam.

Không thắng Thái Lan chẳng phải thảm họa với tuyển Việt Nam

Thắng Thái Lan không nên là một lựa chọn tiên quyết trong bối cảnh tuyển Việt Nam vẫn đang đi đúng hướng trong hành trình tạo ra lịch sử ở Vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á.

Việt Nam xếp thứ 94 trên BXH FIFA, dẫn đầu Đông Nam Á

ĐT Việt Nam tăng 3 bậc lên hạng 94 thế giới sau khi thắng UAE và hòa Thái Lan tại lượt trận Vòng loại World Cup 2022 diễn ra vào giữa tháng 11.

Lê Ngọc

Đồ họa: Minh Phúc

Bạn có thể quan tâm