Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Việt, Lào nhất trí duy trì lập trường của ASEAN về Biển Đông

Tại cuộc hội đàm giữa Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam và người đồng cấp Lào hôm nay, hai bên nhất trí phối hợp để đảm bảo đoàn kết và duy trì lập trường chung về vấn đề Biển Đông.

Theo thông cáo từ Bộ Ngoại giao Việt Nam, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam từ ngày 8 tới 10/6, chiều nay, tại Nhà khách Chính phủ, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã có cuộc hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Lào Saleumxay Kommasith.

Tại cuộc hội đàm, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đánh giá cao việc ông Saleumxay Kommasith chọn Việt Nam là nước đầu tiên đi thăm chính thức trên cương vị bộ trưởng Ngoại giao.

Hai bộ trưởng vui mừng trước sự phát triển nhanh chóng và hiệu quả của quan hệ hợp tác Việt Nam - Lào trên tất cả các lĩnh vực: từ chính trị - ngoại giao, an ninh - quốc phòng đến kinh tế, thương mại, đầu tư, giáo dục, giao thông vận tải…

Viet,  Lao duy tri lap truong  ASEAN ve Bien Dong anh 1

Bộ trưởng Ngoại giao Lào Saleumxay Kommasith và Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh. Ảnh: VGP

 

Bộ trưởng Saleumxay Kommasith chân thành cảm ơn và đánh giá cao sự hợp tác, hỗ trợ của Việt Nam đối với Lào trong việc đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2016.

Hai bên nhất trí tiếp tục phối hợp chặt chẽ để đảm bảo đoàn kết và duy trì lập trường chung của ASEAN trên các vấn đề khu vực và quốc tế, trong đó có vấn đề Biển Đông; góp phần duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải và hàng không; thúc đẩy giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở các nguyên tắc được thừa nhận rộng rãi của luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982), thực hiện đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), sớm đạt được Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC).

Tại cuộc gặp, hai bộ trưởng cũng nhất trí tiếp tục tăng cường trao đổi đoàn cấp cao cùng một số vấn đề song phương khác.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh chân thành cảm ơn và đề nghị chính phủ Lào tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt làm ăn, sinh sống và học tập tại Lào; đề nghị phía Lào xem xét miễn giảm thuế cho các hộ kinh doanh người Việt bị thiệt hại do vụ cháy chợ Đào Hương tại tỉnh Champasak hồi tháng 5. 

Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cũng cảm ơn Lào đã tăng mức xả nước trên các đập thủy điện trên dòng nhánh sông Mekong, cũng như đã hỗ trợ Việt Nam khắc phục hậu quả hạn hán và xâm nhập mặn kéo dài tại các tỉnh miền Nam Việt Nam. Hai bên nhất trí sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với nhau và với các nước, các tổ chức quốc tế trong việc quản lý, sử dụng bền vững và có hiệu quả nguồn nước sông Mekong.

Bí thư Thăng: Tình thủy chung Việt - Lào mãi xanh tươi

Chiều 26/4, Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng đã tiếp đón Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Bounnhang Volachith thăm thành phố.


Hải Anh

Bạn có thể quan tâm